Tag

Phụ huynh hối hả với “cuộc đua” cho con vào lớp 6

Giáo dục 15/06/2020 17:58
aa
TTTĐ - Bỏ dở công việc chỉ để đưa đón học thêm, chạy xô đi mua hồ sơ, khảo sát khắp nơi tìm trường cho con... với nhiều phụ huynh ở Hà Nội, “cuộc đua” cho con vào lớp 6 có lẽ còn căng thẳng hơn thi đại học.

Phụ huynh hối hả với “cuộc đua” cho con vào lớp 6

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Phương pháp dạy con thông minh của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam

Bộ GD&ĐT yêu cầu sách giáo khoa lớp 1 phải đến tay học sinh trước ngày 15/8

Ngày 30/6, Hà Nội công bố chi tiết kế hoạch tuyển sinh đầu cấp

Nhiều đánh giá tích cực sau đợt khảo sát trực tuyến học sinh lớp 12 ở Hà Nội

Bố, mẹ thay phiên nghỉ làm đưa con đi luyện thi

Nuôi giấc mơ cho con vào “trường Ams”, từ trước Tết, chị Chu Thanh Hương (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã đôn đáo tìm các lớp học thêm để luyện thi cho con 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Cứ tưởng như vậy là sớm nhưng đến khi cho con vào học chị mới “té ngửa” khi nhiều gia đình khác đã cho con đi học từ rất lâu.

“Thua thầy một vạn không bằng kém bạn một ly”, về nhà vợ chồng chị bàn bạc với nhau và quyết định phải tăng tốc bằng cách cho con đi học thêm nhiều ca, nhiều lớp khác nhau cho kịp tiến độ.

“Càng tìm hiểu trên các diễn đàn làm cha mẹ trên mạng xã hội, tôi càng sốt ruột hơn. Mẹ thì khen thầy này tốt, mẹ khác thì bảo cô kia chương trình ôn sát với đề thi hơn. Tôi hỏi han khắp nơi rồi cũng đăng ký cho con đi học một lớp ở Cầu Giấy, lớp ở Đống Đa vì nghe nói mỗi trường ra một dạng đề khác nhau. Đi học hai nơi cho... chắc”, chị Hương hào hứng chia sẻ.

Thế là ngày nào cũng vậy, chị cùng chồng phải phân công nhau đưa con đi luyện thi. Nhà ở Thanh Xuân, đi làm ở Hoàn Kiếm trong khi đăng ký cho con đi học 1 buổi ở Cầu Giấy, 1 buổi ở Đống Đa, khi còn chưa đến giờ nghỉ trưa, chị phải “mắt trước mắt sau” trốn sếp rồi nháo nhào chạy về để cơm nước rồi đưa con đi học ôn bên Cầu Giấy. Buổi chiều, vì vướng chấm công bằng vân tay nên chị “cắt cử” chồng từ cơ quan tận mạn Tây Hồ chạy về kịp đưa con đi học ca chiều.

“Thời tiết Hà Nội mấy tuần vừa rồi nắng nóng khủng khiếp, vợ chồng con cái đều hoa mắt, chóng mặt vì học với thi. Có những hôm tôi mệt đến nuốt không trôi bát cơm nữa nhưng trót “đâm lao thì phải theo lao”. Giờ mà bỏ dở giữa chừng thì công sức đổ sông đổ biển”, chị Hương giãi bày.

Với lịch học dày đặc, con trai chị Hương gần như không còn thời gian nghỉ ngơi, tự học hay làm việc gì khác. Ban ngày cháu học trên trường, các buổi tối thì đánh đu ở lớp luyện thi Toán, Tiếng Anh, Tiếng Việt. Dường như chưa thực sự yên tâm, chị Hương còn đăng ký cho con tham gia nhiều kỳ thi thử ở các lớp luyện thi, học thêm sách nâng cao, học online. Ngày nào gia đình chị cũng đi ngủ khi đồng hồ đã điểm quá 11 giờ đêm.

Cùng quan điểm như gia đình chị Hương, để có được một suất học cho con vào những trường THCS “top” đầu, nhiều bậc cha mẹ đã phải tạm gác công việc, chạy xô mua hồ sơ, tìm hiểu trường cho con.

“Nhiều lúc mình cũng thấy thương con vì phải học quá nhiều nhưng chỉ vì mong muốn con có một môi trường học tập tốt nhất, có tương lai vững chắc hơn. Thật sự là căng thẳng và mệt mỏi!”, chị Trần Thị Tú Trinh (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Áp lực “khủng”

Những năm trước, các trường chất lượng cao của Hà Nội thực hiện xét tuyển vào lớp 6 dựa trên kết quả học tập 5 năm tiểu học và thành tích tham gia các cuộc thi học sinh giỏi, văn hóa, văn nghệ do Sở GD&ĐT Hà Nội và Bộ GD&ĐT tổ chức. Để đạt được những yêu cầu mà các trường đề ra, ngoài việc tích cực cho con đi học thêm để có kết quả học tập tốt ở trường, phụ huynh còn “đổ xô” cho con tham gia các cuộc thi của ngành Giáo dục để có hồ sơ đẹp.

Để tránh tình trạng “hồ sơ đẹp như tranh”, năm nay là năm thứ hai Sở GD&ĐT Hà Nội “cởi trói” cho các trường chất lượng cao của thành phố tổ chức thi đánh giá năng lực kết hợp với xét tuyển.

Năm học 2020 - 2021, TP Hà Nội tiếp tục triển khai thí điểm chương trình đào tạo quốc tế THCS quốc gia Việt Nam và chương trình giáo dục nhận chứng chỉ trung học quốc tế IGCSE tại 7 trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ), THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm), THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) và lớp 6 THCS của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Với các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo Đề án “Thí điểm đào tạo chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội”, thực hiện theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực, căn cứ vào điểm số để tuyển sinh.

Năm học 2020 - 2021, chỉ tiêu vào lớp 6 ở Hà Nội khoảng 135.000 học sinh, tăng 6.200 em so với năm học trước. Ở Hà Nội, áp lực “khủng” có thể kể đến các trường "đình đám" nhất như hệ THCS của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội), THCS Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Đoàn Thị Điểm, Archimedes Academy... Năm ngoái, tỷ lệ "chọi" kỷ lục thuộc về THCS Ngoại ngữ là 1/30.

Theo chia sẻ từ đại diện trường Liên cấp Lương Thế Vinh, Hà Nội: "Trước kỳ khảo sát năng lực, nhà trường bố trí một số buổi hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm và tiếp cận với những câu hỏi học sinh được làm và sẽ làm bài khảo sát năng lực".

Bảy trường THCS công lập tuyển sinh vào lớp 6 đào tạo song bằng hệ Cambrigde cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tổng chỉ tiêu chỉ 350 học sinh nên cuộc đua ngầm vào 14 lớp hệ song bằng chưa bao giờ là đơn giản.

Thiết nghĩ, việc thi đánh giá để phân loại học sinh trong tuyển sinh là cần thiết, tránh tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp"; Học sinh có trình độ hạn chế phải "gồng" mình theo học ở các trường đòi hỏi kiến thức cao. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không nên áp đặt mong muốn, kỳ vọng của mình lên các con. Phụ huynh cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng và sức học của con em mình để lựa chọn những trường phù hợp.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Xem thêm