Tag

Phụ huynh, học sinh Hà Nội mong thi 3 môn vào lớp 10

Giáo dục 01/03/2024 11:30
aa
TTTĐ - Trước kỳ thi được đánh giá là “gay cấn” hơn tuyển sinh đại học, phụ huynh, học sinh Hà Nội đều có chung mong muốn thành phố giữ phương án thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 như năm học trước nhằm giảm áp lực cho học sinh.
Hà Nội chưa “chốt” số lượng môn thi tuyển sinh lớp 10 Quận ​Hà Đông đảm bảo an toàn, nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Tính đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 20 tỉnh, thành phố công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Theo đó đa số các địa phương này tổ chức 1 kỳ thi chung để tuyển sinh với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Hiện nay, hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Một số địa phương đã quyết định giảm số lượng môn thi so với năm trước chỉ còn 3 môn thi nhằm giảm áp lực cho thí sinh như các tỉnh: Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Đà Nẵng, Cần Thơ... Một số địa phương khác cũng đang tính toán việc thi 3 môn hay 4 môn.

Hà Nội dự kiến sẽ công bố điểm thi vào lớp 10 công lập năm 2022 trong ngày 9/7
Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024 - 2025, dự kiến toàn thành phố có 134.942 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, tăng 5.732 học sinh so với năm học 2023 - 2024. Về quy mô trường THPT công lập, so với năm học 2023 - 2024 (không tính trường công lập tự chủ và hiệp quản), năm học 2024 - 2025, dự kiến Hà Nội có 121 trường, tăng 2 trường.

Với việc số học sinh tăng hơn, chỉ tiêu vào trường công lập chỉ chiếm khoảng 60%, áp lực cạnh tranh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 được xác định là căng thẳng hơn các năm trước.

Vì thế, dù chưa có thông tin chính thức về số lượng môn thi của kỳ thi này nhưng các nhà trường và gia đình đều đang dồn sức hỗ trợ học sinh về cả kiến thức, kỹ năng và tâm thế để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Có con đang học lớp 9 trường THCS Lê Hồng Phong, quận Hà Đông, Hà Nội, chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết những ngày này, gia đình chị thấp thỏm ngóng chờ phương án chính thức về số môn thi tuyển sinh vào lớp 10.

Chị Lan chia sẻ: “Tôi mong muốn năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội giữ nguyên phương án thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ như năm học trước để các con tập trung ôn thi được tốt hơn, giảm áp lực cho kỳ thi”.

Cùng chung suy nghĩ này, chị Thu Chuyên, quận Thanh Xuân, Hà Nội có con đang học lớp 9 trường THCS Kim Giang chia sẻ: “Theo kế hoạch, tháng 3/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Hiện tại, gia đình tôi đang mong ngóng từng ngày thông báo chính thức từ Sở GD&ĐT Hà Nội.

Bản thân tôi mong muốn các con chỉ cần thi ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trước các con, lứa học sinh sinh năm 2007, 2008 đã thi ba môn và kết quả rất tốt. Do vậy, nếu năm nay, thành phố quyết định thi 4 môn cũng không cần thiết”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào tháng 6 tới đây, ngay từ năm lớp 8, gia đình anh Vũ Văn Cường, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã lên lộ trình học tập cụ thể cho con. Ngoài học ngày 2 buổi trên lớp, anh và vợ tìm, tham khảo khắp nơi để tìm ra các lò luyện thi được giới thiệu là tốt nhất cho con.

Sau giờ học, hai vợ chồng anh lại tất tả phân công nhau đưa đón con đi luyện thi. Anh Cường chia sẻ: “Các trường THPT top đầu đều có tỉ lệ chọi rất cao. Vì vậy, nếu không nắm chắc 8 điểm/môn thì khó “có cửa” vào lớp 10 công lập”.

Trước áp lực lớn của kỳ thi, anh Cường mong muốn Hà Nội sớm đưa ra phương án tuyển sinh cho kỳ thi năm nay để phụ huynh, học sinh đều yên tâm.

“Lớp 10 hiện đã thực hiện theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Học sinh lựa chọn môn học ngay từ đầu cấp 3 để đảm bảo cho lộ trình định hướng nghề nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn môn thứ 4 trong các môn còn lại theo tôi là không cần thiết. Sở nên để thi 3 môn cố định để các em tập trung tinh thần vào học hành”, anh Cường bày tỏ quan điểm.

Việc công bố môn thi thứ 4 nếu có ở thời điểm cách kì thi chưa đến 3 tháng khiến học sinh phải học thêm môn, tăng thêm lớp học ngoài giờ, tạo thêm áp lực cho các em. Theo anh Cường, Sở nên công bố vào ngay đầu học kỳ II để học sinh xác định được tinh thần, nhà trường có kế hoạch, lộ trình bồi dưỡng cho học sinh sớm.

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm