Tag

Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa

Xã hội 02/11/2021 21:32
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định 1829/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội tổng kiểm tra hoạt động đường thủy nội địa trước mùa mưa bão Quảng Ninh tạm dừng vận tải hành khách liên tỉnh qua đường bộ, đường thủy nội địa Bảo vệ môi trường trong hoạt động đường thủy nội địa Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa Tiếp tục điều chỉnh Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa Điều chỉnh Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu đến năm 2030, phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Cụ thể, về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 715 triệu tấn; khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 397 triệu lượt khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; khối lượng luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km.

Về kết cấu hạ tầng: Cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24 giờ; phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km; phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách trên các hành lang vận tải thủy; từng bước hiện đại hóa các cảng chính, cảng chuyên dùng; kênh hóa các đoạn sông qua đô thị lớn và chuyển đổi công năng cảng thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa phù hợp với quá trình đô thị hóa; hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Quyết định nêu rõ, quy hoạch 9 hành lang vận tải thủy gồm: 1 hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang (khu vực miền Trung thuộc hành lang ven biển), 4 hành lang khu vực miền Bắc (Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai) và 4 hành lang khu vực miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu). Trên hành lang gồm các tuyến vận tải chính và một số tuyến vận tải nhánh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy hoạch 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 7.300 km (trong đó khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km) gồm: Miền Bắc có 18 tuyến chính trên 49 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 3.028 km; miền Trung có 11 tuyến chính trên 28 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 1.229 km và miền Nam có 26 tuyến chính trên 63 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 3.043 km. Trên các tuyến vận tải, đầu tư đồng bộ các kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa, tổng công suất khoảng 361 triệu tấn, gồm: miền Bắc có 25 cụm cảng, tổng công suất khoảng 199 triệu tấn; miền Trung có 8 cụm cảng, tổng công suất khoảng 9 triệu tấn và miền Nam có 21 cụm cảng, tổng công suất khoảng 153 triệu tấn.

Quy hoạch 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt khách, gồm: Miền Bắc có 10 cụm cảng, tổng công suất khoảng 10,9 triệu lượt khách; miền Trung có 14 cụm cảng, tổng công suất khoảng 2,5 triệu lượt khách và miền Nam có 15 cụm cảng, tổng công suất khoảng 40 triệu lượt khách.

Mỗi cụm cảng hàng hoá, hành khách gồm các cảng thủy nội địa chính và cảng thủy nội địa vệ tinh. Cỡ tàu quy hoạch cảng thủy nội địa là cỡ tàu đồng bộ theo cấp kỹ thuật quy hoạch tuyến luồng đường thủy, trong quá trình triển khai, tùy theo điều kiện về hạ tầng luồng, thông số phương tiện, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định cỡ tàu khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Cảng chuyên dùng được quy hoạch phát triển theo nhu cầu vận tải phục vụ trực tiếp và phù hợp với quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, đóng mới sửa chữa phương tiện, chế biến nông, lâm, thủy sản.

Về định hướng phát triển đường thủy nội địa địa phương, quy hoạch đường thủy nội địa địa phương thực hiện theo phương án phát triển mạng lưới giao thông tỉnh trong quy hoạch tỉnh được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 27 Luật Quy hoạch.

Quy hoạch cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy địa phương và cảng hành khách, cảng chuyên dùng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy quốc gia trong quy hoạch tỉnh được phát triển phù hợp với quy hoạch phát triển không gian tỉnh, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch này. Hạn chế phát triển và có lộ trình di dời bến thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa tại các khu vực nội đô ảnh hưởng lớn đến giao thông đô thị. Từng bước nâng cấp các bến thủy nội địa có đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch lên thành cảng thủy nội địa. Ưu tiên quy hoạch phát triển bến thủy nội địa để tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên phục vụ vận tải thủy tại các vùng sâu, vùng xa.

Văn An

Đọc thêm

Phường Bến Cát bước vào nhiệm kỳ mới với 27 chỉ tiêu phát triển Đô thị

Phường Bến Cát bước vào nhiệm kỳ mới với 27 chỉ tiêu phát triển

TTTĐ - Nhiệm kỳ 2025 - 2030, phường Bến Cát (TP Hồ Chí Minh) đặt ra 27 chỉ tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá, hướng tới phát triển nhanh, toàn diện và bền vững
TP Cần Thơ đặt mục tiêu bứt phá, vươn tầm Châu Á Đô thị

TP Cần Thơ đặt mục tiêu bứt phá, vươn tầm Châu Á

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Đảng bộ UBND TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định tầm nhìn đến năm 2030 đưa thành phố trở thành cực tăng trưởng quốc gia, trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics và đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hướng tới nhóm đô thị phát triển khá ở Châu Á.
Nhiệm kỳ mới, phường Phú An quyết tâm bứt phá Đô thị

Nhiệm kỳ mới, phường Phú An quyết tâm bứt phá

TTTĐ - Phường Phú An (TP Hồ Chí Minh) đặt mục tiêu bứt phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 với hai đột phá trọng tâm: Xây dựng Đảng vững mạnh và thúc đẩy chuyển đổi số. Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Phú An lần thứ I là bước khởi đầu cho chiến lược phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Đại hội Đảng bộ phường Bình Cơ: Dấu mốc cho chặng đường mới Nhịp sống phương Nam

Đại hội Đảng bộ phường Bình Cơ: Dấu mốc cho chặng đường mới

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Bình Cơ, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ tổng kết những thành quả đạt được mà còn đề ra mục tiêu, định hướng chiến lược, khơi dậy khát vọng xây dựng một Bình Cơ văn minh, hiện đại và nghĩa tình.
Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc Đô thị

Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc

TTTĐ - Đảng bộ xã Ứng Hoà (TP Hà Nội) đã xác định mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Ứng Hòa trở thành địa phương “Thịnh vượng – bản sắc – xanh – thông minh – Nhân dân hạnh phúc”, phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.
Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng Đô thị

Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Trưng (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với nhiều mục tiêu chiến lược mới.
Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị Đô thị

Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 15/8/2025, UBND xã Vân Đình (thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn xã năm 2025. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã dự và chỉ đạo lễ ra quân.
Thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý rủi ro thiên tai Xã hội

Thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý rủi ro thiên tai

TTTĐ - Ngày 15/8, tại Hà Nội, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA), với sự tài trợ bởi Dự án EU-SAHA - Liên minh Châu Âu tổ chức Chương trình “One ASEAN One Response (Một ASEAN, Một Ứng phó) Roadshow”.
Phát triển Nông thôn mới nâng cao, gắn với đô thị hóa bền vững Xã hội

Phát triển Nông thôn mới nâng cao, gắn với đô thị hóa bền vững

TTTĐ - Với lợi thế vị trí kết nối vùng và tốc độ đô thị hóa nhanh, xã Hưng Đạo cần phát triển theo hướng xã Nông thôn mới nâng cao gắn với đô thị hóa bền vững, cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, dịch vụ - thương mại.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai Đô thị

Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai

TTTĐ - Nằm giữa vùng nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi hội tụ và lưu giữ những tinh hoa văn hoá, dấu ấn lịch sử của đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
Xem thêm