Tag

Phẫu thuật thành công thoát vị thành bụng hiếm gặp cho cụ ông 88 tuổi

Tin Y tế 10/10/2023 17:00
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, tại đây vừa tiếp nhận một ca bệnh hiếm gặp, đó là trường hợp cụ ông P.B.Đ (88 tuổi ở quận Hà Đông, Hà Nội) bị thoát vị thành bụng khổng lồ.
Triển khai phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng sớm không cần phẫu thuật Phẫu thuật mổ chuyển thành công 2 ngón chân tạo hình 2 ngón tay Hai bệnh nhi động kinh hồi phục kỳ diệu sau 6 ngày phẫu thuật Bốn tiếng "cân não" nối 3 ngón tay đứt rời

Bệnh nhân này có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim và đã phẫu thuật thủng ổ loét dạ dày tá tràng cách đây 8 năm. Sau mổ 1 năm, bệnh nhân xuất hiện khối phồng thành bụng.

Ban đầu khối phồng nhỏ và chưa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt nên bệnh nhân và gia đình chủ quan không đi khám.

Một thời gian sau, khối phồng to lên nhưng với tâm lý tuổi cao, ngại đi khám nên bệnh nhân vẫn ở nhà. Đến khi khối phồng quá to, bệnh nhân không đi lại được, bụng trướng, nôn nhiều mới tới bệnh viện.

Khối u vùng bụng của bệnh nhân Đ. trước khi nhập viện.
Khối u vùng bụng của bệnh nhân trước khi nhập viện

Bệnh nhân vào bệnh viện trong tình trạng tỉnh, thể trạng gầy, suy kiệt, rối loạn nước, điện giải. Khối thoát vị lớn thành bụng nằm ở vị trí vết mổ cũ. Khi sờ, các bác sĩ phát hiện quai ruột nổi ngay dưới da thành bụng, có dấu hiệu bán tắc ruột.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán thoát vị lớn thành bụng, bán tắc ruột do dính, viêm túi mật do sỏi, suy tim, tràn dịch màng tim, màng phổi, tăng huyết áp, suy kiệt.

Bệnh nhân được điều trị ổn định tình trạng suy tim, tràn dịch đa màng, bồi phụ nước, điện giải, nâng cao thể trạng và được tiến hành phẫu thuật.

Các bác sĩ nhận thấy, tổn thương trong phẫu thuật rất nặng nề, gần như toàn bộ ruột tràn ra ngoài ổ bụng do khuyết cân cơ thành bụng, ruột nằm ngay dưới lớp da rất mỏng. Hậu quả của việc ruột bị ứ đọng nhiều năm trong bọc gây ra dính, gây xoắn mạc treo ruột non.

Rất may bệnh nhân chưa hoại tử ruột. Sau khi gỡ dính, làm xẹp ruột, cắt túi mật, các bác sĩ tiến hành tạo hình lại thành bụng cho bệnh nhân.

thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện

Phẫu thuật được hoàn thành sau hơn 2 giờ đồng hồ, sau mổ bênh nhân được chăm sóc, theo dõi phối hợp của các bác sĩ ngoại và bác sĩ gây mê hồi sức. Dưới sự điều trị tích cực, sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã đi lại, ăn uống tốt, vết mổ khô và cho xuất viện, trở lại sinh hoạt bình thường.

BSCKII Bùi Đức Duy, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết: "Thoát vị thành bụng là bệnh gặp ở những bệnh nhân có tiền sử mổ vùng bụng, khi thành bụng yếu, nhiễm trùng vết mổ hay dinh dưỡng kém chính là điều kiện thuận lợi cho các tạng rời khỏi vị trí và ra ngoài.

Với triệu chứng chính là khối phồng thành bụng to lên khi gắng sức, tăng áp lực ổ bụng, và nhỏ đi khi nghỉ ngơi, nếu đến sớm, việc điều trị không gặp nhiều khó khăn, có thể mổ mở hoặc mổ nội soi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đến muộn có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như tắc ruột, nghẹt hoại tử ruột".

Các bác sĩ khuyến cáo các bệnh nhân nên khám định kỳ để phát hiện, xử lý sớm tránh các biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm