Tag

Phát triển sách xúc giác cho trẻ khiếm thị

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 31/10/2020 13:32
aa
TTTĐ - Ths Trịnh Thu Thanh và Ths Nguyễn Thị Hằng (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) đã sáng chế “Phát triển sách xúc giác cho trẻ khiếm thị”, tham gia chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020.
Quà tặng trẻ em khiếm thị mùa Trung thu Quà tặng trẻ em khiếm thị mùa Trung thu

TTTĐ.VN- Sáng nay (1/10), Hội Người mù quận Hai Bà Trưng- Hà Nội và Công ty CP Đào tạo Spa dưỡng sinh Tina Đỗ tổ ...

Nói về ý tưởng sáng tạo, nhóm tác giả chia sẻ, trẻ em sáng mắt được làm quen với sách từ khi còn rất nhỏ, chuẩn bị học đọc. Giống như vậy, trẻ em khiếm thị cũng cần được làm quen với sách để giúp phát triển kỹ năng tri giác, xúc giác, từ đó sẵn sàng học chữ nổi Braille.

Tác giả của sách xúc giác cho trẻ em khiếm thị
Tác giả cùng sách xúc giác dành cho trẻ em khiếm thị

Do thiếu hụt cơ quan thị giác nên trẻ mù cần lĩnh hội thông tin qua những giác quan khác, trong đó xúc giác đóng vai trò chủ đạo. Sách xúc giác được thiết kế với các vật nhỏ, mô hình đính trên trang vải hoặc kết cấu khác nhau sẽ được lựa chọn, sắp xếp tạo ra những hình ảnh có thể cảm nhận bằng cách chạm vào (hình ảnh xúc giác). Trong khi, hiện nay, Việt Nam chưa có sách xúc giác, trẻ khiếm thị bắt đầu học cách đọc, viết chữ nổi mà không có trải nghiệm với sách, điều đó khiến trẻ thiếu hụt sự khám phá và niềm vui đọc sách.

Đó cũng chính là lý do để chị Trịnh Thu Thanh và Nguyễn Thị Hằng nghiên cứu “Phát triển hệ thống sách xúc giác cho trẻ khiếm thị”, nhằm cung cấp một hệ thống công cụ phát triển, rèn luyện kỹ năng xúc giác cho trẻ khiếm thị; Từ đó giúp trẻ nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng đọc, viết chữ nổi Braille, học tập và hòa nhập cộng đồng hiệu quả.

Trẻ em khiếm thị đọc sách theo nhóm
Trẻ em khiếm thị đọc sách xúc giác theo nhóm

Theo các tác giả, sách xúc giác cho trẻ khiếm thị là đề tài lần đầu tiên được nghiên cứu tại Việt Nam. Sách dùng cho trẻ em khiếm thị, trẻ em khiếm thị kèm theo dạng tật khác như tự kỉ, khuyết tật trí tuệ, điếc… Loại sách này có thể được dùng cho cả trẻ sáng mắt, người lớn trong gia đình, nhà trường. Đặc biệt, việc hướng dẫn làm sách xúc giác dễ dàng thực hiện được bởi cha mẹ, giáo viên và người sáng mắt quan tâm.

Sách được phân chia thành bốn trình độ: Trình độ A sử dụng đồ vật thật gắn lên trang sách; Trình độ B là những bài thơ, truyện sử dụng mô hình, tranh ảnh xúc giác đơn giản; Trình độ C là những câu chuyện đơn giản sử dụng tranh ảnh xúc giác phức tạp, với nhiều biểu tượng trừu tượng; Trình độ D là những câu chuyện về thế giới bên ngoài trải nghiệm của trẻ, sử dụng tranh ảnh xúc giác phức tạp, nhiều chi tiết.

Cuốn sách xúc giác dành cho trẻ khiếm thị
Cuốn sách xúc giác dành cho trẻ khiếm thị

Các tác giả cho biết, để làm sách xúc giác bằng vải cần chuẩn bị các loại vải thô dày một màu, miếng canvas nhựa, các loại kéo, kim, chỉ, nếu có thêm máy may loại công nghiệp thì càng tốt. Trên trang bìa sẽ có hình ảnh hoặc đối tượng, được đính kèm theo chắc chắn. Thông thường mọi thứ được đính trên vải bằng cách khâu chỉ hoặc dính băng keo, keo đặc thù. Đôi khi các đồ vật có thể được gắn bằng cách khác như băng dán velcro, ruy băng… Ở mặt sau sẽ là hình in và chữ nổi kể câu chuyện đi kèm với hình ảnh cho trang tiếp theo.

Một trang sách xúc giác
Một trang sách xúc giác

Ở các trang có một miếng nhựa hoặc miếng canvas nhựa và phủ bằng một loại vải khác như nỉ, để đảm bảo trang sách không gây nguy hiểm. Mỗi trang sách sẽ cần 2 miếng vải thô, một miếng nhựa hoặc canvas nhựa, miếng vải nỉ quấn quanh miếng nhựa…

Trang sách hoàn thành sẽ có kích thước A4 (hoặc có thể là hình vuông, 25x25cm). Trong đó các miếng chèn nhựa có kích thước A4 hoặc chỉ nhỏ hơn một chút. Khi cắt vải nỉ để may xung quanh miếng nhựa chừa ra khoảng 0,5cm làm đường may. Khi cắt vải thô cần chừa 2cm cho cạnh trên, bên phải, dưới cùng của mỗi trang và các cạnh nhưng thêm 4cm vào phía bên tay trái để làm gáy sách. Vì vậy, đối với sách có kích thước A4 (21x29cm), theo chiều ngang sẽ cắt miếng vải thô 25x35cm và theo chiều dọc 27x33cm.

Đọc thêm

Bùng nổ ý tưởng khởi nghiệp, kết nối start-up và nhà đầu tư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bùng nổ ý tưởng khởi nghiệp, kết nối start-up và nhà đầu tư

TTTĐ - Chiều 31/5, Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội đổi mới sáng tạo Thủ đô năm 2025” tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Nhiệt huyết "góp lửa" sửa đổi Hiến pháp từ mỗi cán bộ Đoàn Nhịp sống phương Nam

Nhiệt huyết "góp lửa" sửa đổi Hiến pháp từ mỗi cán bộ Đoàn

TTTĐ - Đội ngũ cán bộ Đoàn trẻ tuổi TP Hồ Chí Minh đang thể hiện tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm trong việc tham gia quá trình lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp. Với sức trẻ, sự năng động và khát khao cống hiến, mỗi cán bộ Đoàn đang trở thành một "ngọn lửa", góp phần thắp sáng và lan tỏa tinh thần xây dựng, đóng góp ý kiến chất lượng cho văn kiện pháp lý của đất nước.
Tự hào nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm về Bác Hồ với thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm về Bác Hồ với thiếu nhi

TTTĐ - Từng có thời gian dài gắn bó với Thành đoàn Hà Nội, Cung Thiếu Nhi Hà Nội với vai trò là cán bộ, rồi Phó Giám đốc cung, ông Dương Tự Minh luôn nhớ về nơi này như một miền ký ức đẹp. Bởi ở đó, ông đã giành cả thanh xuân để cống hiến cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Thủ đô. Bản thân ông cũng chứng kiến nhiều dấu mốc lịch sử, phát triển của Cung và đến giờ, khi đã tròn 90 tuổi, ông vẫn không ngừng dõi theo và có nhiều bài viết, gửi gắm tình cảm của mình tới các thế hệ măng non của Thủ đô.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe ý kiến thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe ý kiến thiếu nhi

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, mỗi ý kiến đóng góp của các em thiếu nhi, từ những điều nhỏ nhất sẽ đều góp sức xây dựng thành phố mang tên Bác trong tương lai vững mạnh, tiên tiến, đáng sống.
Hành trình vượt nghịch cảnh của chàng sinh viên "hạt tiêu” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hành trình vượt nghịch cảnh của chàng sinh viên "hạt tiêu”

TTTĐ - Bằng nghị lực và sự lạc quan Chương Đình Phúc (sinh viên lớp Sư phạm tiếng Anh K23, Trường Đại học Tây Nguyên) đã làm nên một hành trình vượt khó, vươn lên từ nghịch cảnh. Câu chuyện của Phúc đã truyền cảm hứng đến nhiều bạn trẻ khác.
Mùa hè tình nguyện với 10 nhiệm vụ trọng tâm vì cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mùa hè tình nguyện với 10 nhiệm vụ trọng tâm vì cộng đồng

TTTĐ - Ngày 28/5, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Phát động Tháng hành động vì trẻ em và Ngày hội vào hè tỉnh Hải Dương năm 2025.
70 năm thắp lửa lý tưởng, chắp cánh ước mơ tuổi thơ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

70 năm thắp lửa lý tưởng, chắp cánh ước mơ tuổi thơ

TTTĐ - Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã chia sẻ về những dấu ấn nổi bật, vai trò đặc biệt của Cung Thiếu nhi Hà Nội trong công tác giáo dục lý tưởng, kỹ năng cho thế hệ trẻ, cũng như định hướng đổi mới, sáng tạo để nơi đây tiếp tục là điểm đến thân thiện, hiện đại của thiếu nhi trong kỷ nguyên số.
Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay vì sức khoẻ cộng đồng Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay vì sức khoẻ cộng đồng

TTTĐ - Hơn 500 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận đã được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và nhận quà trong Ngày hội "Doanh nhân trẻ, Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2025".
Tuổi trẻ Ninh Thuận sôi nổi hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện hè 2025 Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận sôi nổi hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện hè 2025

TTTĐ - Với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Ninh Thuận vừa long trọng tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025, kết hợp cùng Ngày hội Thanh niên công nhân và "Ngày chủ nhật xanh" lần thứ 2, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh phát huy dân chủ góp ý sửa đổi hiến pháp Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh phát huy dân chủ góp ý sửa đổi hiến pháp

TTTĐ - Bằng trí tuệ, sức trẻ và tinh thần trách nhiệm, thế hệ trẻ TP Hồ Chí Minh đã và đang chủ động đóng góp ý kiến giá trị vào việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 trên môi trường số.
Xem thêm