Tag

Phát động “Chiến dịch Tin” chống tin giả trên mạng xã hội

Muôn mặt cuộc sống 11/10/2023 15:44
aa
TTTĐ - Sáng 11/10, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên "Chiến dịch Tin". Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của chiến dịch nhằm tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng.
Nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn WWF-Việt Nam thực hiện chiến dịch truyền thông bảo tồn sao la với những câu chuyện chưa từng kể Ấn tượng Chiến dịch Tình nguyện hè sáng tạo và hiệu quả

Đến dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do.

đồng chí Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại lễ phát động
Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian đây, nhiều nền tảng mạng xã hội xuyên quốc gia đang có dấu hiệu chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sang mô hình thu phí, không xem quảng cáo.

Với mô hình mới này, quan điểm phục vụ, cách sáng tạo nội dung phải hoàn toàn khác. Chính vì thế câu chuyện chống tin giả có thêm những diễn biến mới nhưng không vì thế mà "chúng ta chờ đợi".

"Việc ra đời của chiến dịch sẽ giúp người sử dụng Internet tại Việt Nam phát huy trách nhiệm xã hội của mình trong việc đồng hành cùng các cơ quan của Đảng, Nhà nước truyền thông, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Đó chính là cách nâng cao "sức đề kháng" trước vấn nạn tin giả, tin xấu độc", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thông tin về Chiến dịch Tin
Đồng chí Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thông tin về Chiến dịch Tin

Đồng chí Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thông tin: Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng; Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Tên gọi "Tin" vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. "Chiến dịch Tin" kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng.

Tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

"Chiến dịch Tin" được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News", Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam.

Trong đó, cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News" được Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày 2/10 - 28/10 có tổng giá trị lên đến 150 triệu đồng.

Điệu nhảy “Anti Fake News”
Điệu nhảy “Anti Fake News” và bài hát chủ đề được Ban Tổ chức công bố

Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề: Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố; Hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”.

Chủ đề 3: Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin sau: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; Đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; Vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.

Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11 năm 2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; Lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.

Từ phải qua: Ông Lê Quang Tự Do, TikToker Lê Bống, ông Nguyễn Lâm Thanh (Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam) chia sẻ tại buổi tọa đàm
Từ phải qua: Ông Lê Quang Tự Do, TikToker Lê Bống, ông Nguyễn Lâm Thanh (Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam) chia sẻ tại buổi tọa đàm

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến như Báo VnExpress, fanpage VnExpress.net, fanpage chính thức của chương trình Anti Fake News, TikTok... nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.

Tại buổi phát động, Ban Tổ chức cũng tổ chức tọa đàm "Làm thế nào để hạn chế tin giả, tin sai sự thật tại Việt Nam" với sự tham gia của các diễn giả: Lê Quang Tự Do, TikToker Lê Bống, ông Nguyễn Lâm Thanh (Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam).

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Xem thêm