Tag

Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai

Sức khỏe 13/11/2020 08:22
aa
TTTĐ - Cao lầu hải sản nướng phô mai là sự kết hợp tinh tế giữa ẩm thực Đông - Tây, giữa phô mai và cao lầu, món ăn hoàn toàn mới - độc – lạ và duy nhất tại Hội An.
Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai
Cao lầu, món ăn truyền thống được du khách yêu thích khi tham quan phố cổ Hội An (Ảnh minh họa)

Cao lầu, một món ngon đã quá đỗi nổi tiếng tại phố cổ Hội An. Và món cao lầu hải sản nướng phô mai là sự kết hợp tinh tế giữa ẩm thực Đông - Tây, giữa phô mai và cao lầu, món ăn hoàn toàn mới – độc – lạ và duy nhất tại Nhà hàng Gác Nhỏ, TP Hội An. Món ăn thật sự là sự giao thoa ẩm thực Âu – Á.

Để có được món ngon này, đầu tiên người làm nhất định phải đem gạo thơm ngâm vào nước tro, mà phải là tro nấu củi lấy ở tận Cù lao Chàm, cách TP Hội An hơn 16 km.

Điểm độc đáo làm nên món ngon này chính là quá trình ngâm gạo sẽ tạo ra được sợi mì có độ giòn, dẻo, và khô. Lúc này, gạo được xay thành bột; nước xay gạo phải là nước ở giếng Bá Lễ do người Chăm đào cách đây cả ngàn năm. Nước giếng tại đây có vị ngọt, không bị phèn và rất mát lạnh.

Công đoạn tiếp đến là tục dùng vải bòng nhiều lần cho bột dẻo, khô, cán thành miếng vừa cô, hoặc xắt thành từng sợi, đem hấp nhiều lần rồi phơi khô để làm sợi mì, hoặc cán mỏng cắt lát chiên giòn. Qua nhiều lần xử lý như vậy, cho dù sợi mì cao lầu, hoặc tép cao lầu có để qua đêm cũng không sợ ôi thiu.

Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai
Công đoạn cao lầu được cán thành từng miếng

Món cao lầu truyền thống và nổi tiếng như mọi người đều đã biết. Thực khách thường được dùng cao lầu với giá trụng nước sôi nhưng không được quá mềm. Thêm ít rau sống, được lấy ở làng rau truyền thống Trà Quế nổi tiếng. Giá trụng đổ ra tô, xếp mì lên trên, thêm vài lát thịt xíu rồi đổ tép mỡ (da lợn chiên giòn) và một muỗng mỡ lợn rán để sẵn bên lò nước.

Với thịt xá xíu, chỉ dùng thịt lợn cỏ, thịt săn chắc, thơm, vừa mỏng da vừa nhiều nạc và nước của nó mới có vị ngọt. Khi ăn, cao lầu cho cảm giác sựt sựt của sợi mì, đủ mùi vị chua, cay, đắng, chát, ngọt của rau sống, hương vị của mắm, bột thơm, nước tương... và tép mỡ vỡ tan khi thực khách thưởng thức.

Bên cạnh đó, có nhiều cách thưởng thức khác nhau từ bánh cao lầu mà không phải người nào cũng biết, cũng may mắn được khám phá, ví như cao lầu ăn với cá ngừ kho; hay món cao lầu xào tôm thịt; cao lầu trộn; hoặc cao lầu hấp nóng chấm mắm cái. Chỉ có những “nghệ nhân” cao lầu thật sự mới biết đến những cách thưởng thức tuyệt vời này.

Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai
Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai

Khác với các cách ăn truyền thống, món cao lầu hải sản nướng phô mai là sự kết hợp tinh tế giữa thực phẩm Đông - Tây, giữa phô mai và cao lầu.

Vị giòn rụm của miếng cao lầu chiên khiến món ăn trở nên vô cùng cuốn hút. Các loại hải sản cắt nhỏ, ướp gia vị đậm đà và hoà quyện với nhau, tạo lên loại nước sốt hải sản thơm ngon và đẹp mắt.

Phô mai được bào vụn, rải lên mặt bánh, dưới tác động của nhiệt sẽ chảy và tạo thành những sợi phô mai dai và kéo sợi khiến bạn không thể nào cưỡng lại được. Sự hoà quyện tinh tế của các hương vị khiến cho ai từng một lần thưởng thức, không thể nào quên.

Đó cũng chính là lý do khiến “Cao lầu hải sản nướng phô mai” trở thành món ăn tinh túy, hiện đại mà vẫn không mất đi nét đặc trưng của một "đứa con" đến từ phố Hội cổ kính.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương Tin Y tế

Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4406/VPCP-TH ngày 24/6/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nắm tình hình, xử lý vướng mắc, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc.
VinBrain tiếp tục ký hợp tác với Bệnh viện Phổi Trung ương triển khai phần mềm AI trong sàng lọc lao Tin Y tế

VinBrain tiếp tục ký hợp tác với Bệnh viện Phổi Trung ương triển khai phần mềm AI trong sàng lọc lao

TTTĐ - Ngày 25/6, Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ tiên phong phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup và Bệnh viện Phổi Trung ương (BV Phổi TƯ) chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm cải thiện quy trình sàng lọc lao tại bệnh viện thông qua nền tảng AI.
60 năm đồng hành cùng khách hàng tạo lập cuộc sống bình an và thịnh vượng Sức khỏe

60 năm đồng hành cùng khách hàng tạo lập cuộc sống bình an và thịnh vượng

TTTĐ - Tín nhiệm, sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu là những danh hiệu mà Bảo hiểm Bảo Việt đã được các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận. Một chặng đường dài với những cống hiến miệt mài đã thực sự tạo nên những điểm chạm “rung cảm”, giúp Bảo hiểm Bảo Việt từng bước chinh phục trái tim khách hàng.
Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh Tin Y tế

Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh

TTTĐ - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh; bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống; hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám… là những lợi ích khi các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô thực hiện Đề án 06.
Lớp dạy nấu món Việt thu hút hơn 20.000 lượt khách có gì hấp dẫn? Món ngon

Lớp dạy nấu món Việt thu hút hơn 20.000 lượt khách có gì hấp dẫn?

TTTĐ - Tối 21/6, M.O.M Cooking Class đã chính thức ra mắt cơ sở mới ở 119/2 Yersin, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Hoàn Mỹ đi đầu trong chuyển đổi y tế nhằm tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe Sức khỏe

Hoàn Mỹ đi đầu trong chuyển đổi y tế nhằm tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức sự kiện về Chuyển đổi y tế nhằm chung tay cùng ngành y tế kết nối, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và bài học thực tiễn về chuyển đổi y tế, vì mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Bệnh viện Đa khoa Đô Lương cấp cứu thành công ca bệnh hiếm gặp Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa Đô Lương cấp cứu thành công ca bệnh hiếm gặp

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đô Lương vừa cấp cứu thành công trường hợp chửa ngoài tử cung và nang buồng trứng vỡ xuất huyết hiếm gặp trên cùng một bệnh nhân.
Xem thêm