Tag

Ô tô giá rẻ dần mất chỗ đứng trong thị trường

Xe++ 28/02/2024 00:00
aa
Các mẫu xe có giá dưới 20.000 USD sẽ dần biến mất khỏi thị trường do các nhà sản xuất có xu hướng tập trung vào phân khúc xe cao cấp nhằm đạt tỷ lệ lợi nhuận cao hơn.

Đến cuối năm 2024, thị trường Mỹ sẽ vắng bóng những mẫu xe có giá dưới 20.000 USD (tương đương 493 triệu VNĐ). Theo Motor1, Mitsubishi Mirage, Kia Rio và Nissan Versa nhiều khả năng sẽ bị khai tử vào năm sau. Trước đó, nhiều mẫu sedan, hatchback và crossover khác như Hyundai Accent, Ford EcoSport, Volkswagen Beetle và Chevrolet Spark đều đã lần lượt bị ngừng bán tại quốc gia này.

Theo Motor1, dịch Covid-19 là một trong những nguyên nhân chính khiến xe cỡ nhỏ đánh mất vị trí tại Mỹ. Trước năm 2019, chi phí trung bình của một chiếc ô tô mới là khoảng 38.000 USD. Khi dịch bệnh toàn cầu này lan rộng, chuỗi cung ứng linh kiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đẩy chi phí sản xuất lên cao hơn. Để đảm bảo duy trì lợi nhuận trong bối cảnh linh kiện, phụ tùng vừa đắt đỏ lại còn khan hiếm, các nhà sản xuất ô tô đã hướng sự tập trung đến các mẫu xe ở phân khúc tầm trung, cao cấp.

Tyson Jominy, lãnh đạo cao cấp tại J.D. Power nhận định: “Điều này không phải là một hiện tượng mới. Thực tế, việc ngừng sản xuất các dòng xe giá rẻ nhất đã bắt đầu trước Covid một vài năm”.

"Những gì chúng tôi thấy kể từ dịch bệnh xuất hiện đó là các công ty ưu tiên mẫu xe có giá cao hơn trong danh mục sản phẩm của họ và các phiên bản mới sẽ được trang bị nhiều tính năng để đẩy giá lên cao hơn trước. Điều này bắt đầu từ khi chip bán dẫn trở nên khan hiếm, vì vậy các nhà sản xuất ô tô phải khôn khéo chọn nơi để đầu tư nguồn tài nguyên hạn chế của họ."

Ngay cả khi chuỗi cung ứng đã trở lại bình thường vào năm 2023, các hãng xe vẫn muốn tập trung hơn vào phân khúc xe cao cấp nhằm thu lại nhiều lợi nhuận mà không cần phải mở rộng quy mô sản xuất. Tại Mỹ, một chiếc Honda Civic đang được bán với giá gần 25.000 USD (tương đương 616 triệu VNĐ). Trong khi đó, Honda Accord tại Mỹ giờ có giá 28.000 USD — tăng 4.000 USD so với năm 2019, còn mẫu CUV CR-V mới không có giá dưới 30.000 USD (tương đương 739 triệu VNĐ).

Các dữ liệu thị trường cho thấy giá xe, chi phí sửa chữa và bảo hiểm ô tô ở Mỹ có tốc độ tăng nhanh kể từ năm 2020, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu lây lan. Hệ quả của tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu hụt chip trong ngành công nghiệp ô tô vẫn ngấm đến thời điểm hiện nay.

Hiện, giá bán lẻ trung bình của xe mới năm 2023 là 46.000 USD, tăng 36% so với năm 2019. Trong khi đó, mức lương trung bình của người dân Mỹ vào năm 2023 là 60.000 USD, thấp hơn đáng kể so với mức 68.000 USD ở thời điểm trước đại dịch.

Theo một nghiên cứu trước đó của Market Watch, một hộ gia đình ở Mỹ cần đạt tổng thu nhập ít nhất là 100.000 USD/năm để mua một chiếc ô tô mới nếu họ tuân thủ các nguyên tắc tài chính thông thường. Như vậy, Market Watch đánh giá sẽ có 60% hộ gia đình và 82% người dân ở Mỹ hiện không đủ khả năng mua một chiếc ô tô mới do thu nhập trung bình dưới 100.000 USD/năm.

Tuy nhiên, thị trường ô tô Mỹ đã có nhiều khởi sắc kể từ khi dịch bệnh qua đi, giá trung bình xe mới đã giảm lần đầu vào muà hè năm ngoái và vẫn đang tiếp tục đà giảm. J.D. Power dự báo giá xe mới sẽ giảm trung bình 1.100 đô la trong suốt năm 2024 để xuống còn 44.900 USD.

Trong khi đó, phân khúc xe đã qua sử dụng tại Mỹ vẫn đang chịu ảnh hưởng từ sự suy giảm doanh số bắt đầu từ tháng 7 năm 2021 và kéo dài suốt năm 2022. Theo dự báo, lượng xe cũ được rao bán trong năm nay sẽ suy giảm.

Ông Jominy cho biết: "Tổng nguồn cung cấp của các mẫu xe cũ có tuổi đời 5 năm là 16,3 triệu xe trước đợt Covid-19. 2024 sẽ là năm thứ tư liên tiếp ghi nhận mức giảm, với quy mô chỉ còn 13,7 triệu xe. Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là điểm đáy khi số lượng ước tính của những chiếc xe đã qua sử dụng này giảm xuống còn 12,5 triệu chiếc."

Những mẫu xe có giá dưới 30.000 USD dần trở nên rất khan hiếm tại Mỹ. Theo thống kê, trước đại dịch, 47% doanh số bán xe nằm trong phân khúc dưới 30.000 USD nhưng hiện tại con số này đã giảm xuống chỉ còn 17%. Đây là cơ hội rất lớn giành cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Chery và Hongqi.

Mặc cho giá xe ngày càng tăng, doanh số ô tô ở xứ sở cờ hoa đã đạt 15,5 triệu xe vào năm ngoái và không có dấu hiệu chậm lại. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe không có lý do gì để tiếp tục bán những mẫu xe giá rẻ tại thị trường này.

Đọc thêm

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo Xe++

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

TTTĐ - Vượt trội so với xe máy xăng truyền thống về cả ngoại hình, tính năng nhưng giá bán đang rất ưu đãi, xe máy điện VinFast Evo Lite Neo là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ ưa chuộng lối sống xanh.
Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh? Xe++

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

TTTĐ - Dải sản phẩm xe máy điện đa dạng với trang bị an toàn, đúng quy chuẩn, tiết kiệm chi phí sử dụng là những lợi thế để VinFast sớm chiếm lĩnh thị phần xe máy dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng Xe++

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Porsche gây chú ý khi công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng thay thế Macan, đồng thời khẳng định duy trì động cơ đốt trong trong chiến lược dài hạn.
Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng Xe++

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Rebel Motor - một công ty tư nhân chuyên nhập khẩu xe máy vừa đưa về lô xe Honda CGX 150 để phân phối tại thị trường Việt Nam.
Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước Xe++

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.
Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh Xe++

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

TTTĐ - Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày thứ Tư đầu tiên của tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.
Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4 Xe++

Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4

TTTĐ - Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 dự kiến sẽ vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, đặc biệt là các dòng SUV và xe có xuất xứ từ Trung Quốc.
Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3 Xe++

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

TTTĐ - Tài xế Xanh SM và khách đặt xe có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng nghìn quà tặng, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng, từ nay đến 31/8.
Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện Xe++

Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện

TTTĐ - Trong hai năm qua, doanh số ô tô hybrid của Toyota đã tăng mạnh trên toàn cầu, kéo theo tình trạng thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng.
Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4 Xe++

Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn ưu đãi giảm giá trực tiếp lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Xem thêm