Tag

Ô tô giá rẻ dần mất chỗ đứng trong thị trường

Xe++ 28/02/2024 00:00
aa
Các mẫu xe có giá dưới 20.000 USD sẽ dần biến mất khỏi thị trường do các nhà sản xuất có xu hướng tập trung vào phân khúc xe cao cấp nhằm đạt tỷ lệ lợi nhuận cao hơn.

Đến cuối năm 2024, thị trường Mỹ sẽ vắng bóng những mẫu xe có giá dưới 20.000 USD (tương đương 493 triệu VNĐ). Theo Motor1, Mitsubishi Mirage, Kia Rio và Nissan Versa nhiều khả năng sẽ bị khai tử vào năm sau. Trước đó, nhiều mẫu sedan, hatchback và crossover khác như Hyundai Accent, Ford EcoSport, Volkswagen Beetle và Chevrolet Spark đều đã lần lượt bị ngừng bán tại quốc gia này.

Theo Motor1, dịch Covid-19 là một trong những nguyên nhân chính khiến xe cỡ nhỏ đánh mất vị trí tại Mỹ. Trước năm 2019, chi phí trung bình của một chiếc ô tô mới là khoảng 38.000 USD. Khi dịch bệnh toàn cầu này lan rộng, chuỗi cung ứng linh kiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đẩy chi phí sản xuất lên cao hơn. Để đảm bảo duy trì lợi nhuận trong bối cảnh linh kiện, phụ tùng vừa đắt đỏ lại còn khan hiếm, các nhà sản xuất ô tô đã hướng sự tập trung đến các mẫu xe ở phân khúc tầm trung, cao cấp.

Tyson Jominy, lãnh đạo cao cấp tại J.D. Power nhận định: “Điều này không phải là một hiện tượng mới. Thực tế, việc ngừng sản xuất các dòng xe giá rẻ nhất đã bắt đầu trước Covid một vài năm”.

"Những gì chúng tôi thấy kể từ dịch bệnh xuất hiện đó là các công ty ưu tiên mẫu xe có giá cao hơn trong danh mục sản phẩm của họ và các phiên bản mới sẽ được trang bị nhiều tính năng để đẩy giá lên cao hơn trước. Điều này bắt đầu từ khi chip bán dẫn trở nên khan hiếm, vì vậy các nhà sản xuất ô tô phải khôn khéo chọn nơi để đầu tư nguồn tài nguyên hạn chế của họ."

Ngay cả khi chuỗi cung ứng đã trở lại bình thường vào năm 2023, các hãng xe vẫn muốn tập trung hơn vào phân khúc xe cao cấp nhằm thu lại nhiều lợi nhuận mà không cần phải mở rộng quy mô sản xuất. Tại Mỹ, một chiếc Honda Civic đang được bán với giá gần 25.000 USD (tương đương 616 triệu VNĐ). Trong khi đó, Honda Accord tại Mỹ giờ có giá 28.000 USD — tăng 4.000 USD so với năm 2019, còn mẫu CUV CR-V mới không có giá dưới 30.000 USD (tương đương 739 triệu VNĐ).

Các dữ liệu thị trường cho thấy giá xe, chi phí sửa chữa và bảo hiểm ô tô ở Mỹ có tốc độ tăng nhanh kể từ năm 2020, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu lây lan. Hệ quả của tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu hụt chip trong ngành công nghiệp ô tô vẫn ngấm đến thời điểm hiện nay.

Hiện, giá bán lẻ trung bình của xe mới năm 2023 là 46.000 USD, tăng 36% so với năm 2019. Trong khi đó, mức lương trung bình của người dân Mỹ vào năm 2023 là 60.000 USD, thấp hơn đáng kể so với mức 68.000 USD ở thời điểm trước đại dịch.

Theo một nghiên cứu trước đó của Market Watch, một hộ gia đình ở Mỹ cần đạt tổng thu nhập ít nhất là 100.000 USD/năm để mua một chiếc ô tô mới nếu họ tuân thủ các nguyên tắc tài chính thông thường. Như vậy, Market Watch đánh giá sẽ có 60% hộ gia đình và 82% người dân ở Mỹ hiện không đủ khả năng mua một chiếc ô tô mới do thu nhập trung bình dưới 100.000 USD/năm.

Tuy nhiên, thị trường ô tô Mỹ đã có nhiều khởi sắc kể từ khi dịch bệnh qua đi, giá trung bình xe mới đã giảm lần đầu vào muà hè năm ngoái và vẫn đang tiếp tục đà giảm. J.D. Power dự báo giá xe mới sẽ giảm trung bình 1.100 đô la trong suốt năm 2024 để xuống còn 44.900 USD.

Trong khi đó, phân khúc xe đã qua sử dụng tại Mỹ vẫn đang chịu ảnh hưởng từ sự suy giảm doanh số bắt đầu từ tháng 7 năm 2021 và kéo dài suốt năm 2022. Theo dự báo, lượng xe cũ được rao bán trong năm nay sẽ suy giảm.

Ông Jominy cho biết: "Tổng nguồn cung cấp của các mẫu xe cũ có tuổi đời 5 năm là 16,3 triệu xe trước đợt Covid-19. 2024 sẽ là năm thứ tư liên tiếp ghi nhận mức giảm, với quy mô chỉ còn 13,7 triệu xe. Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là điểm đáy khi số lượng ước tính của những chiếc xe đã qua sử dụng này giảm xuống còn 12,5 triệu chiếc."

Những mẫu xe có giá dưới 30.000 USD dần trở nên rất khan hiếm tại Mỹ. Theo thống kê, trước đại dịch, 47% doanh số bán xe nằm trong phân khúc dưới 30.000 USD nhưng hiện tại con số này đã giảm xuống chỉ còn 17%. Đây là cơ hội rất lớn giành cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Chery và Hongqi.

Mặc cho giá xe ngày càng tăng, doanh số ô tô ở xứ sở cờ hoa đã đạt 15,5 triệu xe vào năm ngoái và không có dấu hiệu chậm lại. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe không có lý do gì để tiếp tục bán những mẫu xe giá rẻ tại thị trường này.

Đọc thêm

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn Xe++

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn

TTTĐ - Geely đã chứng minh rằng ngay cả khi bị đâm thủng, sau 8 phút pin thế hệ mới của hãng cũng không phát nổ hay bắt lửa. Nhiệt độ bề mặt của pin cũng không vượt quá 40°C. Hơn nữa, pin cũng không gặp vấn đề gì ngay cả khi bị ngâm trong nước muối trong 2 giờ.
Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong Xe++

Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong

Do doanh số xe điện không đạt được kỳ vọng, Mercedes-Benz đang quay lại đầu tư lớn vào mảng động cơ đốt trong.
Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản Xe++

Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản

TTTĐ - Fisker đang thu hồi 12.523 xe điện Ocean do lỗi tay nắm cửa có thể bị kẹt do cơ chế hoạt động có vấn đề.
Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000 Xe++

Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000

TTTĐ - Dân chơi xe đến từ Mỹ sở hữu bộ sưu tập xe lên đến 100 chiếc, trong đó có đến hơn 20 xe là các mẫu hypercar và megacar.
Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam Xe++

Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam

Danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam hiện không còn thông tin về mẫu hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris.
Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ Xe++

Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ

TTTĐ - Việc giao mẫu xe điện EX30 đến Mỹ đã bị trì hoãn vì Volvo phải chuyển hướng mở rộng dây chuyền sản xuất sang Bỉ. Nguyên nhân do Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất từ Trung Quốc.
Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng Xe++

Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng

TTTĐ - Số xe bán tải Nissan Navara đang được đại lý tung ưu đãi giảm giá được sản xuất năm 2023. Động thái này của đại lý nhằm giải quyết hàng tồn kho, sẵn sàng đón lô xe mới về vào tháng sau.
Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua Xe++

Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua

Được nâng cấp từ chiếc Fortuner nguyên bản, Toyota Hyper-F Concept sở hữu ngoại hình mang phong cách xe đua cực kỳ ấn tượng.
Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam Xe++

Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam

Đại lý cho biết mẫu xe điện Wuling Bingo sẽ chính thức được hãng giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 6 hoặc tháng 7/2024.
Trung Quốc ra mắt loại pin mới có tuổi thọ 1,6 triệu km Xe++

Trung Quốc ra mắt loại pin mới có tuổi thọ 1,6 triệu km

Loại pin mới do Farasis Enegery giới thiệu sở hữu phạm vi hoạt động ấn tượng cùng với tuổi thọ lên tới đến 1,6 triệu km, hứa hẹn trở thành yếu tố tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực xe điện.
Xem thêm