Ô tô gây tai nạn vì nhận diện biển quảng cáo là xe thật
Theo lời kể của tài xế, chiếc xe này kích hoạt tính năng phanh khẩn cấp tự động khi phát hiện hình ảnh một chiếc xe tải nhỏ trên bảng quảng cáo ở ven đường. Khi người lái cố gắng điều khiển chiếc xe tránh va chạm với lan can của đường cao tốc, chiếc Li Auto L9 đã bị một chiếc xe khác đâm phải từ phía sau. Dù vậy, hình ảnh hiện trường cho thấy chiếc SUV không gặp quá nhiều hư hại và chỉ cần thay mới cản sau cùng với cửa hậu.
Những vụ xe tự động phanh như thế này không phải là hiếm ở những chiếc xe ô tô có hệ thống hỗ trợ người lái bán tự động. Nhưng đây là trường hợp đầu tiên một chiếc ô tô có tính năng ADAS bị nhầm lẫn bởi biển quảng cáo.
Sau vụ va chạm, chủ chiếc Li Auto L9 này đã yêu cầu hãng bồi thường 20.000 nhân dân tệ (70 triệu VNĐ) để sửa chữa xe tai nạn. Tuy nhiên, theo trang The Autopian đưa tin, Li Auto chỉ đề xuất trả cho chủ sở hữu chiếc xe 4.000 nhân dân tệ (14 triệu VNĐ). Hãng cũng thừa nhận rằng sự việc hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS đã xác định nhầm hình ảnh xe quảng cáo là xe thật và tuyên bố sẽ sớm đưa ra bản cập nhật cho hệ thống này.
Li Auto L9 là mẫu SUV cỡ lớn ra mắt lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 8/2022. Xe được trang bị 2 motor điện, cung cấp tổng công suất 322 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 530 Nm. Đi kèm với đó là động cơ xăng tăng áp dung tích 1.5L đóng vai trò như một máy phát điện.
Li Auto L9 được trang bị đầy đủ các hệ thống hỗ trợ người lái, bao gồm radar, cảm biến siêu âm, camera và lidar tiên tiến gắn ngay phía trên kính chắn gió. Tuy nhiên, sự cố lần này cho thấy các kỹ sư của hãng xe Trung Quốc vẫn cần phải cải thiện phần mềm để hệ thống có thể phân biệt chính xác giữa quảng cáo và phương tiện thực tế.
Bất chấp những lo ngại về việc liệu phanh khẩn cấp tự động là trợ giúp hay cản trở người lái xe, một nghiên cứu năm 2022 của Cơ quan Nghiên cứu Phân tích về An toàn Giao thông (PARTS) cho thấy nguy cơ va chạm và thương tích đã giảm đáng kể ở những phương tiện được trang bị phanh khẩn cấp tự động. Xe có khả năng tránh va chạm cao hơn 49% nếu được trang bị cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động, đồng thời khả năng chấn thương cũng giảm 53%.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Green Future ra mắt dịch vụ cho thuê xe cưới chỉ từ 1,2 triệu đồng

VinFast Minio Green sẽ sử dụng lốp do Sailun sản xuất tại Việt Nam

Hyundai Creta 2025 được nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt vào tháng 6

Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề 600 câu hỏi từ 1/6/2025

3 lý do VinFast EC Van “gây bão” cọc trên thị trường

VinFast EC Van "chiếm sóng" chợ đầu mối khiến giới tiểu thương xôn xao

Hãng taxi điện Xanh SM chính thức vào thị trường Philippines từ tháng 6/2025

Những mẫu CUV/SUV phổ thông chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt

Nghề sửa xe điện tại Trung Quốc: Rủi ro ngày càng lớn
