Tag
BHXH Việt Nam

Nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm

BHXH & Đời sống 14/07/2021 19:28
aa
TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị về chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Vietnam Airlines và Viettel hợp tác cùng chuyển đổi số Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam Đà Nẵng: Chuyển đổi số là nền tảng để bứt phá phát triển đô thị thông minh Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã

Nền tảng sẵn sàng cho chuyển đổi số

Báo cáo về tình hình triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Nguyên Bồng cho biết, đây là những nền tảng quan trọng phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam bên cạnh việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, xây dựng các phần mềm, thu thập dữ liệu của ngành những năm qua.

Về công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) xây dựng văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấu trúc dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành về bảo hiểm.

Ngành cũng phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện Quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý; Ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin trong kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với đơn vị và từng cá nhân tham gia vào hệ thống theo yêu cầu của Bộ Công an...

Nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm
Công cuộc chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm

Đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu hàng triệu thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngày 28/5/2021, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID...

Về việc triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng VssID, từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp. Hiện ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN như cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; Quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT; thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); Sổ khám chữa bệnh cung cấp lịch sử khám chữa bệnh BHYT của người tham gia...

Cùng với đó, ứng dụng VssID còn cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; Cơ quan BHXH; Cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; Cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; Đơn vị tham gia BHXH; Điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Các dịch vụ công của Ngành như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH…

Chuyển đổi số cần có lộ trình cụ thể

Từ những nền tảng đã đạt được, mục tiêu của Ngành là nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, dịch vụ công trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 của Ngành, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang được cung cấp qua dịch vụ bưu chính công ích (VNPOST); Cung cấp qua IVAN; Dịch vụ công thanh toán cung cấp qua các Ngân hàng.

Nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm
BHXH Việt Nam đang nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, BHXH Việt Nam xác định, nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn qua việc chuyển đổi số với các mục tiêu, dự kiến như: Tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và dịch vụ công phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tình hình cơ sở dữ liệu của ngành; Triển khai 100% dịch vụ công trên ứng dụng VssID.

Ngành cũng nỗ lực tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng dịch vụ công của Ngành; Số hoá đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; Tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới …

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số của ngành, góp phần vào thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia.

Cơ sở dữ liệu của ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương. Các phần mềm, ứng dụng của ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

“Qua những đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, có thể nói ngành BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh, ngành sẽ tụt lùi, nhất là trong xu thế, yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của các Bộ, ngành và toàn xã hội hiện nay”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý, công cuộc chuyển đổi số của ngành có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Bên cạnh việc chuyển đổi số của toàn ngành thì mỗi đơn vị, cán bộ trong ngành cũng cần có sự chuyển đổi để phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Đọc thêm

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

TTTĐ - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong năm chế độ BHXH bắt buộc, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh người lao động luôn đối mặt với những rủi ro nghề nghiệp không thể lường trước, chế độ này chính là điểm tựa quan trọng, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa tổ chức sự kiện “Dai-ichi Life Việt Nam tự hào vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng” tại Hà Nội với sự tham gia của Ban lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam, các đối tác, cơ quan truyền thông và 100 khách hàng của công ty.
BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân BHXH & Đời sống

BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân

TTTĐ - Ngày 17/5/2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu Vực I phối hợp với 9 Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện Trung tâm, 8 Tổ chức dịch vụ thu PVI thành viên khu vực Hà Nội tổ chức Lễ ra quân nhân tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội Với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”.
Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa BHXH & Đời sống

Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa

TTTĐ - Đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai BHXH & Đời sống

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

TTTĐ - Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động tự do có khoản thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động mà còn thể hiện sự chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, đặc biệt trong bối cảnh người lao động tự do thường không có các chế độ bảo hiểm bắt buộc như nhóm lao động có hợp đồng.
Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi Xã hội

Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi

TTTĐ - Tính đến ngày 15/4, thành phố Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.160 trường hợp.
Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025 có 3 hình thức chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; còn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có có 2 hình thức chi trả.
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp BHXH & Đời sống

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa có hướng dẫn mới nhất về thủ tục khi người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố khác.
Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

TTTĐ - Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng Xã hội

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng - một giải pháp bảo vệ tài chính và tích lũy an toàn trong dài hạn, với thiết kế đơn giản, dễ tiếp cận, nhằm giúp khách hàng chủ động lập kế hoạch tài chính và tạo dựng tương lai vững vàng cho bản thân và gia đình.
Xem thêm