Tag

Những người trẻ ưu tú của Thủ đô Hà Nội

Nhịp sống trẻ 11/05/2024 10:05
aa
TTTĐ - Tại Ngày hội thanh niên Thủ đô, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam cấp xã trực thuộc thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2024-2029, Thành đoàn Hà Nội, Hội LHTN Việt Nam thành phố đã tuyên dương, trao giải thưởng 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu.
Những người trẻ nhiệt huyết… Người trẻ hiểu hơn ý nghĩa về tự do và chủ quyền Ngày hội thanh niên: Niềm tự hào của những người trẻ tuổi

Chàng trai trẻ với 123 lần hiến máu

Bên lề Ngày hội thanh niên Thủ đô, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam cấp xã trực thuộc thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2024-2029. Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh ((xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) cho biết, em sẽ tiếp tục cùng Hội LHTN xã tham gia công tác tình nguyện, hiến máu, giúp đỡ những nghèo, khó khăn.

10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu được tuyên dương
10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu được tuyên dương

Với 124 lần hiến máu và hiến tiểu cầu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) trở thành 1 trong 10 “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023”. Nguyễn Văn Thanh là một là những gương mặt thanh niên Thủ đô tiêu biểu, xuất sắc tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Tham gia hiến máu lần đầu tiên vào năm 2014 khi vừa tròn 18 tuổi, cũng là khi đủ tuổi hiến máu, từ đó đến nay, Văn Thanh đều đặn hiến máu, hiến tiểu cầu và coi hiến máu, giúp đỡ cộng đồng là niềm hạnh phúc của mình. Tính đến tháng 4/2024, Thanh đã tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu 124 lần. Lý do chuyển từ hiến máu sang hiến tiểu cầu của Thanh cũng hết sức đơn giản, đó là sau 3 lần hiến máu, được nhân viên y tế tư vấn, lại biết rằng khoảng cách giữa 2 lần hiến tiểu cầu là 3 tuần, nên có thể sẽ giúp được nhiều người bệnh hơn.

Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh
Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh

Năm 2017, Thanh gặp tai nạn phải điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Chính biến cố này đã càng củng cố thêm hành động hiến máu của chàng trai. “Khi bị tai nạn vào viện, chứng kiến bên cạnh có những người bị nặng hơn mình, họ cần lượng máu truyền vào cơ thể để nuôi hi vọng sự sống, mình khao khát hơn việc hiến máu, hiến tiểu cầu đều đặn, thường xuyên”.

Bên cạnh hiến máu, Thanh còn tích cực vận động, quyên góp quần áo, sách vở tặng trẻ em vùng cao hay đóng góp cho cộng đồng bằng những việc nhỏ bé, hết sức đời thường, giản dị.

Bên lề Đại hội, Thanh chia sẻ: “Trong 5 điều bác Hồ dạy, điều đầu tiên là: “Yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào”. Là 1 đoàn viên thanh viên, mình luôn ghi nhớ và học tập theo gương bác Hồ dạy. Được sinh ra và lớn lên trên quê hương Việt Nam, mình cần có trách nhiệm, nghĩa vụ với xã hội, với đồng bào của mình. Để phát chung tay xây dựng đất nước phồn vình và giàu đẹp, dù là 1 điều nhỏ bé thôi, mình cũng cố gắng làm tốt nhất”.

Nguyễn Văn Thanh được tuyên dương và trao giải thưởng tại Đại hội
Nguyễn Văn Thanh được tuyên dương và trao giải thưởng tại Đại hội

Hiến kế để phát triển công tác Hội, Thanh cho rằng, mỗi thành viên Hội ta nên tiếp tục phát huy những thế mạnh vốn có. Song, chúng ta cũng nhìn nhận lại những điều còn chưa tốt. Trong công tác hiến máu nhân đạo, chúng ta nên tuyên truyền tới từng trường học, địa phương để mỗi người ý thức được việc quan trọng của việc Hiến máu tình nguyện và hiến máu không “sợ” như mọi người nghĩ. “Với 10 năm đều đặn hiến máu và hiến tiểu cầu, mình vẫn duy trì 1 sức khoẻ tốt để đảm bảo công việc và cuộc sống sinh hoạt gia đình”, Thanh chia sẻ.

Với những gì đã làm, tại Ngày Hội Thanh niên Thủ đô, Đại hội Đại biểu LHTN Việt Nam cấp xã trực thuộc thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2024-2029, Nguyễn Văn Thanh cùng 10 thanh niên ưu tú được Thành đoàn, Hội LHTN thành phố tuyên dương và trao giải thưởng 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.

Kỳ thủ cờ tướng 12 tuổi

Thiên Kim, 12 tuổi, được vinh danh là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu với nhiều huy chương trong và ngoài nước ở môn Cờ tướng. Em cũng là nhân vật trẻ nhất trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.

Kim từng đạt giải vàng Cờ tướng trẻ các câu lạc bộ miền Bắc, huy chương Bạc giải Trẻ thế giới 2023, đạt đẳng cấp kiện tướng tại giải vô địch thế giới năm 2022.

Thiên Kim được Thành đoàn Hà Nội, Hội LHTN thành phố tuyên dương
Thiên Kim được Thành đoàn Hà Nội, Hội LHTN thành phố tuyên dương

Giải đầu tiên Kim dự là Vô địch Cờ tướng trẻ châu Á mở rộng, tại Quảng Ninh cuối năm 2018. Lúc đó, em mới học chơi, nên không có giải. Dù vậy, không khí thi đấu và cơ hội gặp nhiều bạn bè đồng trang lứa khiến cố bé hào hứng, thích thú với bộ môn này hơn. “Em có thói quen đi pháo đầu tiên, sau đó tới mã, nhằm tạo lợi thế tấn công. Vì vậy, khi muốn tấn công, em thường sử dụng bộ ba xe, pháo, mã".

Anh Nguyễn Chính Quốc, bố của Thiên Kim chia sẻ, thời điểm đó, nhận thấy con gái có vẻ thích bộ môn cờ vua, anh đã cho bé bắc ghế ngồi xem thầy giáo dạy các anh chị đánh cờ ở trung tâm CLB Kiện tướng tương lai.

Sau vài lần chăm chú theo dõi, Thiên Kim hình dung được cách chơi bộ môn này. Có lần, Thiên Kim đã đánh thắng các chị đạt huy chương cấp huyện làm cho mọi người bất ngờ lắm. Sau đó, khi qua nhà thầy Tô Quốc Khanh chơi, thầy gợi ý cho con chơi cờ tướng, Thiên Kim đã khiến mọi người không khỏi trầm trồ trước tài năng thiên bẩm của mình.

Thiên Kim tự hào với tấm bằng khen tại Đại hội
Thiên Kim tự hào với tấm bằng khen tại Đại hội

Hằng năm, huyện Thanh Trì đều tổ chức các giải thi đấu cờ Vua dành cho học sinh, Kim được nhà trường cử đi thi đấu từ khi bắt đầu vào lớp 1. Do đã được học và luyện từ trước nên cô bé giành được huy chương Vàng với thành tích toàn thắng, điều đó đã khích lệ Kim tham gia các giải tiếp theo. Tính đến thời điểm hiện tại, cô bé 12 tuổi vẫn nắm giữ kỷ lục về số trận toàn thắng và số huy chương Vàng cấp huyện mà chưa chịu “nhường” ai.

Tuy nhiên, vì đang ở độ tuổi học sinh nên việc học cờ xen lẫn học văn hoá trường của Thiên Kim cũng tương đối nhiều vất vả. “Ở trường, những lúc ra chơi, em thường không nghỉ mà quay ra ôn luyện cờ. Cô chủ nhiệm cũng hết sức thông cảm, động viên, tạo điều kiện để em có thời gian luyện tập và đạt kết quả như ngày hôm nay”, Kim nói.

Ngoài chơi cờ, Thiên Kim còn thích vẽ và học môn văn. Sau này khi trưởng thành, cô học trò nhỏ mong muốn sẽ trở thành kiện tướng quốc gia ở cả 2 bộ môn cờ vua và cờ tướng.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Xem thêm