Tag

Những lưu ý khi làm thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế

BHXH & Đời sống 23/10/2022 09:35
aa
TTTĐ - Theo quy định tại Điều 18 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014, thẻ BHYT được phép cấp lại trong trường hợp bị mất thẻ và người bị mất thẻ cần phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ theo đúng quy định.
Hướng dẫn cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin Hà Nội phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ BHYT giai đoạn 2026-2030 Sử dụng căn cước công dân gắn chip thay cho thẻ bảo hiểm y tế Kê khai số định danh, căn cước công dân khi tham gia bảo hiểm xã hội Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế với đối tượng học sinh, sinh viên

Trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT, người có thẻ vẫn được hưởng các quyền lợi của bảo hiểm y tế. Đồng thời, khi thực hiện cấp lại thẻ, người xin cấp thẻ phải nộp phí cấp lại theo quy định.

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thành phần hồ sơ để thực hiện cấp lại thẻ BHYT bao gồm: Đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Căn cứ theo Điều 18, Luật Bảo hiểm y tế quy định về việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau: Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.

Đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT được nộp đến đại lý thu hoặc cơ quan BHXH cùng với hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT gồm:

Ngoài ra, còn một số giấy tờ khác người nộp đơn cần chuẩn bị gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS) do người lao động yêu cầu chuẩn bị. Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS) do người sử dụng lao động chuẩn bị.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị 1 bộ hồ sơ như trên, bạn thực hiện nộp hồ sơ tại: Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp huyện quản lý; Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp tỉnh quản lý.

Những lưu ý khi làm thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế
Thẻ BHYT được phép cấp lại trong trường hợp bị mất thẻ và người bị mất thẻ cần phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ theo đúng quy định.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ và nhận thẻ BHYT mới

Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của bộ hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện cơ quan BHXH sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Người nộp đơn có thể đăng ký nhận thẻ BHYT qua nhiều hình thức. Thẻ có thể được cấp thông qua đường bưu điện, cấp trực tiếp tại đơn vị/doanh nghiệp hoặc người mất đến nhận tại cơ quan BHXH theo lịch hẹn.

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 1. Bạn cần có tài khoản trên hệ thống Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia. Truy cập vào đường link bên dưới, nhấn Đăng nhập nếu bạn đã có tài khoản, còn nếu chưa có, bạn nhấn Đăng ký.

Bước 2. Bạn lựa chọn phương thức đăng ký là Công dân. Tiếp theo, chọn logo Bảo Hiểm Xã Hội để đăng ký tài khoản.

Bước 3. Tại giao diện Đăng ký, bạn cần nhập đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết.

Bước 4. Cuối cùng, hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu để hoàn tất quá trình đăng ký một cách an toàn.

Sau khi đăng nhập Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia thành công, nếu bạn không đăng ký bằng hình thức BHXH, hãy nhập thông tin mã số BHXH.

Bước 1. Bấm vào tên tài khoản của bạn, chọn Thông tin cá nhân.

Bước 2. Trong giao diện mới, bạn chọn Tiện ích > Bảo hiểm xã hội > Bấm Cập nhật > Điền thông tin mã số BHXH để hoàn tất.

Bước 3. Tiếp theo, bạn chọn Dịch vụ công trực tuyến ở Trang chủ.

Chọn cơ quan thực hiện là Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Nhấn Tìm kiếm

Chọn Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Bước 4. Bạn chọn Danh sách dịch vụ công > Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất > Nộp trực tuyến.

Bước 5. Màn hình sẽ được tự động chuyển sang giao diện Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Các thông tin đề nghị cấp lại thẻ BHYT sẽ được tự động hiển thị. Tại Địa chỉ nhận kết quả, bạn có thể chọn hình thức Qua dịch vụ bưu chính để thuận tiện cho bạn.

Những lưu ý khi làm thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế
Thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua ứng dựng BHXH số VssiD

Hoàn thành, bạn sẽ nhận được thông báo Nộp hồ sơ thành công. Điện thoại của bạn cũng sẽ nhận được tin nhắn này. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tra cứu quá trình xử lý hồ sơ trên trang Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam.

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua ứng dựng BHXH số VssiD

Nếu chưa cài và tạo tài khoản thì tải ứng dụng để cài đặt hoặc liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn. Nếu đã có tài khoản, mật khẩu của mình, quý khách mở ứng dụng VssID đã được cài trước đó và thực hiện các bước sau.

Tại giao diện của ứng dụng bạn chọn tab “dịch vụ công” nằm phía dưới giao diện bạn sẽ được chuyển đến các dịch vụ được cung cấp, hiện tại chỉ có 3 loại thủ tục là: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH.

Để đề nghị cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất thì chọn dòng đầu tiên

Tại đây bạn lưu ý 1 điều đó là địa chỉ nhận thẻ BHYT, có 2 lựa chọn là nhận tại cơ quan BHXH nơi đăng ký và nhận qua hình thức Bưu chính.

Nếu nhận qua hình thức Bưu chính thì điền địa chỉ tỉnh, huyện, xã, ấp… cuối cùng nhấn “Gửi”.

Đọc thêm

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Xem thêm