Tag

Những lưu ý cần thiết cho người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mùa dịch

BHXH & Đời sống 18/09/2021 13:03
aa
TTTĐ - Thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động không tìm được việc làm, mất việc… nên có nhu cầu hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Mặc dù chính sách đã có từ lâu, nhưng nhiều người lao động khi trực tiếp liên quan đến quyền lợi của mình mới quan tâm và đều được ngành chức năng giải đáp thắc mắc khi hưởng lợi từ chính sách này.
Lạng Sơn nỗ lực thúc đẩy trợ cấp thất nghiệp cho lao động trong bối cảnh dịch bệnh Người lao động có thể làm thủ tục hỗ trợ Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia Người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Zalo, email

Lao động phải đáp ứng đủ 4 điều kiện mới được nhận trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định hiện hành, không phải cứ nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động muốn hưởng trợ cấp này phải đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, chết…

Người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn
Người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn

Như vậy, những người lao động mới tham gia BHTN mà do ảnh hưởng của dịch bệnh, buộc Công ty phải cắt giảm nhân sự thì căn cứ theo quy định của pháp luật sẽ được hoặc chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng sau khi nghỉ việc

Đây là điều kiện bắt buộc đã được quy định rõ trong Luật Việc làm.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 46, Luật Việc làm: “Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Như vậy, với những người lao động mà nghỉ việc nhưng chưa làm hồ sơ hưởng thất nghiệp, khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mới “chợt nhớ” đến việc làm hồ sơ hưởng, trong khi thời gian nghỉ việc đến thời điểm hiện tại đã quá 3 tháng thì sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thời điểm này.

Tuy nhiên, vì BHTN là một chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, hướng tới an sinh xã hội nên với những trường hợp đã quá thời gian làm hồ sơ hưởng BHTN thì thời gian tham gia BHTN của người lao động sẽ được bảo lưu để cộng dồn cho lần hưởng sau nếu đủ điều kiện.

3 loại giấy tờ bắt buộc phải có trong túi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1 - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);

2 - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Xác nhận của doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng lao động: ghi cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt.

+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản…

3 - Sổ bảo hiểm xã hội.

Người lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (ảnh TH)
Người lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (ảnh TH)

Lưu ý: Người lao động chuẩn bị thêm một bản photo chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

Địa chỉ nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, một số địa phương sẽ nhận hồ sơ online, người lao động không phải đến nộp trực tiếp.

Ví dụ như ở Hà Nội, người lao động tìm hiểu thông tin nộp hồ sơ online ở 15 địa điểm mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thông báo (tại đây).

Cách thông báo tìm việc làm để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sắp đến hạn thông báo tìm kiếm việc làm của tháng thứ hai nhưng địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, người lao động không thể ra ngoài thì có thể áp dụng các cách dưới đây (Căn cứ Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020) để đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

- Gửi thư điện tử (email): Gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến địa chỉ hòm thư điện của trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Fax

- Qua đường bưu điện: Gửi bản chính thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Zalo: Người lao động gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến số Zalo mà trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp.

Đồng thời thực hiện việc thông báo như sau:

Bước 1: Kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Bước 2: Gửi thông báo tìm kiếm việc làm đến Trung tâm dịch vụ việc làm.

3 cách đề người lao động không phải nhận trợ cấp thất nghiệp bằng tiền mặt

Cách 1. Thay đổi hình thức nhận trên ứng dụng VssID.

Cách 2. Gọi điện đến Tổng đài của Bưu điện Việt Nam để đăng ký nhận trợ cấp tại nhà.

Cách 3. Liên hệ với nhân viên bưu biện để đăng ký nhận trợ cấp tại nhà.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, cả nước có hơn 500.000 lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đọc thêm

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

TTTĐ - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong năm chế độ BHXH bắt buộc, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh người lao động luôn đối mặt với những rủi ro nghề nghiệp không thể lường trước, chế độ này chính là điểm tựa quan trọng, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa tổ chức sự kiện “Dai-ichi Life Việt Nam tự hào vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng” tại Hà Nội với sự tham gia của Ban lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam, các đối tác, cơ quan truyền thông và 100 khách hàng của công ty.
BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân BHXH & Đời sống

BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân

TTTĐ - Ngày 17/5/2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu Vực I phối hợp với 9 Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện Trung tâm, 8 Tổ chức dịch vụ thu PVI thành viên khu vực Hà Nội tổ chức Lễ ra quân nhân tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội Với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”.
Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa BHXH & Đời sống

Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa

TTTĐ - Đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai BHXH & Đời sống

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

TTTĐ - Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động tự do có khoản thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động mà còn thể hiện sự chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, đặc biệt trong bối cảnh người lao động tự do thường không có các chế độ bảo hiểm bắt buộc như nhóm lao động có hợp đồng.
Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi Xã hội

Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi

TTTĐ - Tính đến ngày 15/4, thành phố Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.160 trường hợp.
Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025 có 3 hình thức chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; còn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có có 2 hình thức chi trả.
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp BHXH & Đời sống

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa có hướng dẫn mới nhất về thủ tục khi người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố khác.
Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

TTTĐ - Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng Xã hội

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng - một giải pháp bảo vệ tài chính và tích lũy an toàn trong dài hạn, với thiết kế đơn giản, dễ tiếp cận, nhằm giúp khách hàng chủ động lập kế hoạch tài chính và tạo dựng tương lai vững vàng cho bản thân và gia đình.
Xem thêm