Tag

Những bạn trẻ “đánh thức” lòng hiếu thảo

Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới 27/09/2017 11:49
aa
TTTĐ.VN - Với mong muốn giúp người trẻ hiện đại sống bớt đi những gấp gáp, chú trọng vào chữ “Hiếu”, vào tình cảm gia đình, đặc biệt là tình yêu thương với người cao tuổi, một nhóm bạn trẻ là sinh viên, học sinh đang học tập tại Hà Nội đã lập ra dự án xã hội HANDs Project nhằm “đánh thức” lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà.

Những bạn trẻ “đánh thức” lòng hiếu thảo

“Có sức trẻ, cuộc sống sẽ nở hoa”

Chính thức ra mắt từ tháng 5/2017, dự án hiện có 90 thành viên. Thời gian đầu, để có kinh phí hoạt động, ngoài giờ học, thành viên dự án cùng nhau làm các loại nước giải khát bán tại những địa điểm công cộng. Số tiền thu được dùng để gây quỹ, mua quà tặng cho người già ở các trung tâm bảo trợ xã hội tại Hà Nội. Chỉ sau một thời gian ngắn, không chỉ “rủng rỉnh” hơn về kinh phí, dự án còn tạo được uy tín, nhận được nhiều tài trợ của một số đơn vị.

Vào hai ngày cuối tuần, các HANDser thường đến các viện dưỡng lão và trung tâm chăm sóc người cao tuổi ở Hà Nội để trò chuyện, tâm sự, động viên và thấu hiểu những tâm tư tình cảm của các ông bà. Bên cạnh đó HANDs còn tổ chức các buổi nặn bánh trôi chay, chương trình ca hát, biểu diễn kịch, làm vòng tay, thiệp handmade để khuấy động không khí và tinh thần cho người già.

Những bạn trẻ “đánh thức” lòng hiếu thảo
Các thành viên của dự án HANDs Project 2017 chụp ảnh lưu niệm tại Viện Dưỡng lão Diên Hồng

Bạn Vũ Mai Hương – hiện đang là học sinh lớp 12A2 Toán, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội là người sáng lập dự án HANDs chia sẻ: “Em quê ở Hải Dương, rời quê lên Hà Nội học từ năm đầu cấp 3 nên hiểu được thế nào là thiếu thốn tình cảm gia đình, trong đó có tình cảm đối với ông bà. Đến các viện dưỡng lão thực hiện dự án, em luôn coi các ông bà ở đó như người thân, như ông bà mình ở quê vậy. Em vẫn nhớ lần đầu tiên nói chuyện với ông bà ở viện dưỡng lão, có một cụ bà đã nắm chặt tay em như thể nếu bà không làm thế thì mình sẽ biến mất ngay vậy. Cái xiết chặt tay ấy của bà là khoảnh khắc xúc động em không bao giờ quên được.”

Những bạn trẻ “đánh thức” lòng hiếu thảo
Chuẩn bị cho “Lễ hội đèn lồng handmade”

Khi sáng lập dự án, Hương có một niềm tin chắc chắn rằng dự án sẽ thành công, em tâm sự: “Em và các bạn trong dự án đều có chung một suy nghĩ rằng: Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức trẻ, cuộc sống sẽ nở hoa.” Đó cũng chính là ý nghĩa của cái tên HANDs mà chúng em muốn hướng tới, xây dựng và phát triển hơn nữa.”

Trao yêu thương để nhận lại hơi ấm

Từ ngày 1/8 - 12/9/2017, dự án HANDs đã tổ chức cuộc thi ảnh về người cao tuổi mang tên "Trạm - Dừng để chạm".

Tác phẩm dự thi là những bức ảnh xoay quanh đề tài “Người cao tuổi”, ghi lại những khoảnh khắc, câu chuyện, ký ức vui buồn của chính ông bà cha mẹ người dự thi hoặc người cao tuổi xung quanh. 48 bức ảnh gửi về tham dự cuộc thi là 48 câu chuyện. Có bạn kể về mảnh ký ức, miền tuổi thơ gắn với ông, bà, có bạn bày tỏ sự thương cảm với người già neo đơn, lại có người thông qua bức ảnh nói lên sự cảm phục của bản thân đối với những người tuổi đã già nhưng vẫn miệt mài lao động…. Giải Nhất của cuộc thi đã được trao cho một bạn trẻ có bức ảnh xúc động về tình yêu của ông bà mình – những người đã ở tuổi thất thập cổ lai hy nhưng tình cảm họ dành cho nhau vẫn vẹn nguyên như thời son trẻ.

Các HANDs nhận định, thành công nhất của cuộc thi ảnh này chính là đã tạo ra một sân chơi để xóa nhòa đi khoảng cách về thế hệ, để người trẻ trực tiếp thể hiện tình yêu thương của mình với người già, đó cũng là một cách để nói về chữ “Hiếu”.


Những bạn trẻ “đánh thức” lòng hiếu thảo

Các thành viên trong dự án bán nước giải khát để gây quỹ


Sau 4 tháng hoạt động đầy nhiệt huyết, giờ đây các bạn trẻ trong dự án đã có thể tự tin gần gũi và nói chuyện thân thiết với người già, còn các ông bà trong viện dưỡng lão thì cũng dần cởi mở hơn khi chia sẻ với nhóm bạn trẻ câu chuyện về cuộc đời mình và cả những tâm tư, tình cảm.

Hương cho biết: “Trong những ngày đến thăm các cụ già, em không thể quên được những tình cảm mà ông bà dành cho dự án của chúng em thật đáng quý. Có lần, khi trở lại Viện dưỡng lão Diên Hồng (Khu đô thị Đô Nghĩa, Hà Nội) để tổ chức hoạt động, thấy một bà cụ đang ngồi trước hiên nhà, em lại gần hỏi: “Bà ơi bà đang làm gì đấy” thì nhận được câu trả lời bất ngờ: “Bà đang ngóng các con đến đây”. Sự trông ngóng của các ông bà dành cho dự án, cho chúng em thêm động lực để làm tốt hơn nữa, qua đó thấy rằng các hoạt động của chúng em đã “chạm” được vào tình cảm của người già. Tuy chúng em không thể giúp ông bà đỡ đau ốm, bệnh tật, nhưng chúng em mang đến niềm vui, nụ cười, đó mới chính là “liều thuốc” quan trọng”.


Những bạn trẻ “đánh thức” lòng hiếu thảo

Gần đây nhất, Hands Project đã tạo ra điều kỳ diệu khi tổ chức thành công “Lễ hội đèn lồng handmade” vào ngày 16/9. Gần 1.000 chiếc đèn lồng đầy màu sắc, đủ mọi hình thù được làm từ vỏ chai, vỏ lon đã được trưng bày tại một trung tâm thương mại, thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Để có được những chiếc đèn lồng rực rỡ đó, các HANDser đã phải mất mấy tháng chuẩn bị, từng nét vẽ trên mỗi chiếc đèn lồng chứa đựng biết bao mồ hôi công sức và tình yêu mà thành viên dự án gửi gắm. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán đèn lồng sẽ được HANDs Project ủng hộ cho trẻ em mồ côi và người già neo đơn.

Những bạn trẻ “đánh thức” lòng hiếu thảo

Thành viên dự án ca hát tại Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Nhân ái

Mục đích của dự án là “Đem niềm vui cho tuổi già”, vậy mà khi tổ chức các hoạt động cho người cao tuổi, các HANDser đều có cảm giác chính ông bà đang an ủi, vỗ về và yêu thương mình. “Mỗi lần tiếp xúc với các ông, các bà ở viện dưỡng lão, có cảm giác chúng mình vẫn là đứa trẻ được bao bọc và yêu thương. Mình nghĩ đây chính là điểm thu hút nhất khi mọi người tham gia hoạt động xã hội, trao đi yêu thương và nhận lại hơi ấm”, Hương tỏ bày.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) và Phòng PV05 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức giải giao lưu bóng đá.
Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong sẽ đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" vào ngày 21/3.
Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

TTTĐ- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12/2018 tại Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới (2018-2023).
50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

TTTĐ- Ngày 15/9, tại Hà Nội, 50 gương mặt nữ sinh khả ái cùng tranh tài tại Vòng sơ khảo Cuộc thi "Hoa khôi sinh viên Việt Nam" năm 2018. Sau các vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn năm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong của cuộc thi.
“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

TTTĐ - Nhiệt tình, nhanh nhẹn, thân thiện và đặc biệt là sở hữu “một gia tài khủng” bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn-Hội trong và ngoài nhà trường là những ấn tượng mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về cái tên Trần Thị Thảo – cô sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng” Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”

TTTĐ - Sở hữu gương mặt xinh xắn, nữ sinh 9x Nguyễn Ngọc Anh không chỉ khiến giới trẻ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung mà còn bởi sự năng động, cầu tiến, đa tài và đặc biệt là khả năng độc lập tài chính của mình.
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Với chiếc đầm đỏ xẻ cao táo bạo, Huyền My thật sự nổi bật và đẹp hút hồn bên cạnh những tà áo dài xanh của các thí sinh dự thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam.
Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo

TTTĐ.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Huyện Củ Chi tổ chức sự kiện “Vui Trung thu cùng trẻ em Củ Chi” cho các em thiếu nhi xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang đến niềm vui và chia sẻ khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết

TTTĐ.VN – Sáng 9/9, Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tới dự.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ.VN - Trong 2 ngày 26 và 27/8, theo sự chỉ đạo của Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các ngõ xóm khu dân cư, chợ, trường học; loại bỏ các phế liệu, phế thải ở các khu dân cư… nhằm phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm