Tag

Nhiều động lực phát triển Logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Thị trường - Tài chính 18/12/2024 17:00
aa
TTTĐ - Với hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ từ đường bộ, đường biển, đường sông… là cửa ngõ giao thông vận tải biển của vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có nhiều lợi thế, cơ hội phát triển trong lĩnh vực logistics.
Bà Rịa - Vũng Tàu: GRDP bình quân đầu người đạt hơn 9.000 USD Bà Rịa - Vũng Tàu ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự Bà Rịa - Vũng Tàu: Hướng đến GRDP đầu người vượt 10.000 USD

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí cực kỳ thuận lợi, nằm ngay cửa ngõ giao thương giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Đặc biệt, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, một trong 21 cảng nước sâu trên thế giới có thể đón được “siêu tàu” đã và đang tạo ra một lợi thế cạnh tranh lớn cho tỉnh trong việc phát triển dịch vụ logistics.

Nhiều động lực phát triển Logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải đang là trung tâm trung chuyển hàng hóa từ các khu vực trên trong và ngoài nước vào vùng Đông Nam Bộ thông qua đường biển

Theo quy hoạch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có đường bộ là Quốc lộ 51 liên thông với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ, hiện tuyến đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh, Cao tốc Bến Lức - Long Thành… đang thành hình là cơ hội lớn kết nối Cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và cả Tây Nam Bộ.

Cùng với đó, là đường sông cũng đang được tỉnh đẩy mạnh, đường sắt kết nối Biên Hòa (Đồng Nai) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang được tỉnh quan tâm.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có nhiều cơ hội lớn khi nhiều khu công nghiệp với diện tích lớn, quỹ đất sạch nhiều, cơ chế thu hút đầu tư của tỉnh đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm ngày càng nhiều được thể hiện qua sức hút vốn đầu tư của tỉnh nằm trong “top” đầu của cả nước… Đây là cơ hội, động lực lớn để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ hội phát triển logistics.

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá về phát triển Logistics trên địa bàn tỉnh với nhiều lợi thế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần phát huy, phát triển hơn nữa.

“Bà Rịa - Vũng Tàu phải đi đầu, chủ động kết nối bởi địa phương có những lợi thế không ở đâu bằng, vừa có đường hàng không lẫn đường biển thuận lợi. Cùng với đó, tỉnh phải tập trung xây dựng trung tâm công nghiệp quốc gia, quốc tế về phát triển năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Nhiều động lực phát triển Logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Trung tâm logistics Cái Mép Hạ khi đi vào hoạt động sẽ là động lực to lớn giúp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển trong lĩnh vực logistics

Tại Diễn đàn trên, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; kiên trì thực hiện chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc với công nghệ hiện đại, tự động hóa cao, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả. Kinh tế của tỉnh luôn giữ vững đà tăng trưởng trong nhiều năm liền.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mở ra thời cơ mới, vận hội mới, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ.

Tỉnh đang từng bước hình thành phát triển bốn ngành công nghiệp mới: Hóa dầu, công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió, trung tâm dầu khí hóa lỏng và công nghiệp sinh học. Việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ chính là một bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics vùng Đông Nam Bộ.

Nhiều động lực phát triển Logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành hình sẽ giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ

Đó là kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải một cách đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia. Đồng thời làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hành lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải.

Theo quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh xác định việc tập trung phát triển các trục động lực ven biển dọc sông Thị Vải - Cái Mép kết nối tuyến vận tải thủy của vùng và hành lang kinh tế Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu; kết nối với các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ thông qua tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quốc lộ 51...

Để đáp ứng việc kết nối, phát huy các trục động lực trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra nhiều chính sách như ưu tiên bố trí không gian cho các ngành, lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ cảng biển, logistics.

Trong đó, đối với hệ thống cảng biển, tỉnh tận dụng và phát huy điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của khu vực để phát triển cảng, khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng cảng, tăng khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, thúc đẩy tiềm năng trung chuyển quốc tế của Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ.

Theo quy hoạch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, thu hút nhà đầu tư chiến lược và thiết kế hệ sinh thái hoàn chỉnh và đồng bộ, thí điểm áp dụng các chuẩn mực hàng đầu quốc tế, để Cái Mép Hạ trở thành khu mậu dịch tự do với chức năng chính là cảng nước sâu trung chuyển quốc tế; công viên công nghiệp gắn với trung tâm logistics đủ sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới; các khu, cụm công nghiệp, dự án công nghiệp trọng điểm bố trí trong vùng chức năng…

Đọc thêm

Tính toán khả năng cân đối ngân sách khi giảm 2% thuế VAT Thị trường - Tài chính

Tính toán khả năng cân đối ngân sách khi giảm 2% thuế VAT

TTTĐ - Việc giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, do đó Chính phủ cần tính toán lại các khoản thu, chi để đảm bảo cân đối ngân sách.
Đề xuất giảm thuế VAT 2% với tất cả các mặt hàng Thị trường - Tài chính

Đề xuất giảm thuế VAT 2% với tất cả các mặt hàng

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất thực hiện việc giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026 với tất cả các mặt hàng.
Quảng Nam: Giá nước sạch điều chỉnh tăng gần 19 ngàn đồng/m3 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Giá nước sạch điều chỉnh tăng gần 19 ngàn đồng/m3

TTTĐ - Giá nước sạch tại 9 khu vực của tỉnh Quảng Nam được điều chỉnh tăng, trong đó giá nước kinh doanh dịch vụ có giá đến 18.959 đồng/m3.
Phát triển 1 trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhưng hoạt động ở 2 thành phố Thị trường - Tài chính

Phát triển 1 trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhưng hoạt động ở 2 thành phố

Ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến về xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, không tài sản đảm bảo Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, không tài sản đảm bảo

TTTĐ - Chính phủ đề xuất chuyển thẩm quyền quyết định cho vay không tài sản đảm bảo, lãi suất đặc biệt 0%/năm từ Thủ tướng sang Ngân hàng Nhà nước.
Đề nghị lập tòa án chuyên biệt tại trung tâm tài chính quốc tế Thị trường - Tài chính

Đề nghị lập tòa án chuyên biệt tại trung tâm tài chính quốc tế

TTTĐ - Có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, việc lập tòa án chuyên biệt giúp nhà đầu tư tin tưởng vào hệ thống pháp luật linh hoạt, minh bạch của Trung tâm tài chính quốc tế.
Thúc đẩy hành động hướng tới tăng trưởng bền vững và mục tiêu Net-Zero Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy hành động hướng tới tăng trưởng bền vững và mục tiêu Net-Zero

TTTĐ - Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 do Raise Partners và Vietnam Innovators Digest đồng tổ chức đã quy tụ hơn 500 đại biểu là nhà đầu tư, lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, đại diện Chính phủ và start-up cùng thảo luận chiến lược tăng trưởng bền vững trong bối cảnh biến động toàn cầu.
Xây dựng BIDV trở thành một Ngân hàng thương mại nhà nước trụ cột Kinh tế

Xây dựng BIDV trở thành một Ngân hàng thương mại nhà nước trụ cột

TTTĐ - Những thành tựu đạt được của Đảng bộ BIDV trong nhiệm kỳ qua là rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đã làm nên tầm vóc, diện mạo, uy tín, hình ảnh của Hệ thống BIDV ngày hôm nay; củng cố niềm tin, tạo ra nền tảng thế và lực mới, là tiền đề quan trọng để BIDV vững tin bước vào nhiệm kỳ mới, kỷ nguyên mới.
Gỡ nút thắt để cà phê, trà Việt Nam vươn tầm quốc tế Thị trường - Tài chính

Gỡ nút thắt để cà phê, trà Việt Nam vươn tầm quốc tế

TTTĐ - Tại hội thảo "Cà phê Việt Nam: Tăng lợi ích cho người trồng, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu" trong khuôn khổ Lễ hội "Tôn vinh cà phê Việt" do Báo Người Lao động tổ chức, nhiều chuyên gia đã hiến kế giúp tăng giá trị, thúc đẩy phát triển ngành.
Long An - Liêu Ninh (Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác hướng tới mối quan hệ lâu dài và bền vững Nhịp sống phương Nam

Long An - Liêu Ninh (Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác hướng tới mối quan hệ lâu dài và bền vững

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Đoàn công tác hữu nghị tỉnh Long An đã tham dự Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Long An - Liêu Ninh, Việt Nam - Trung Quốc. Sự kiện, đồng tổ chức bởi chính quyền Đại Liên và Long An, diễn ra trong không khí hữu nghị và mở ra triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại đầy hứa hẹn giữa hai địa phương.
Xem thêm