Tag
Huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính

Muôn mặt cuộc sống 13/09/2023 16:50
aa
TTTĐ - Trước những đổi thay và cách làm sáng tạo, các cán bộ, công chức, viên chức huyện Thạch Thất đã để lại nhiều ấn tượng và thiện cảm đối với Nhân dân về việc cải cách thủ tục hành chính và lối ứng xử văn minh trong thực thi nhiệm vụ.
8 nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách thủ tục hành chính 6 tháng cuối năm 2023 Chuyển đổi số tạo động lực xây dựng thành phố thông minh Công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa được như kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp

Sáng tạo trong lưu trữ tài liệu

Trong thời đại hội nhập phát triển, công nghệ thông tin đóng vai trò không thể thiếu ở mọi lĩnh vực cuộc sống, chuyển đổi số các thủ tục hành chính công là một phần quan trọng với quá trình nâng cấp hệ thống hành chính. Để chuẩn bị bước đệm cho quá trình này, huyện Thạch Thất đã chú trọng đầu tư cho công tác cải cách thủ tục hành chính, lưu trữ hồ sơ, giấy tờ phục vụ mục đích số hóa.

Vì vậy, ngày 12/9, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã rất ấn tượng với phương pháp lưu trữ và bảo quản tài liệu khoa học tại Phòng Tài nguyên và Môi trường của UBND huyện Thạch Thất.

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính
Đoàn kiếm tra liên ngành TP Hà Nội làm việc cùng cán bộ UBND huyện Thạch Thất

Theo thông tin được cung cấp, huyện có 12 cơ quan chuyên môn và đơn vị hành chính, 5 đơn vị sự nghiệp. 5 cơ quan có nhiều tài liệu lưu giữ, liên quan đến người dân nhiều nhất như: Phòng Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Văn phòng, Tư pháp.

Những cơ quan này hiện đang tiến hành rà soát, thống kê, sắp xếp tài liệu. Hằng năm, nhiều giấy tờ, hồ sơ được chuyển về văn phòng lưu trữ của huyện để bảo quản và sắp xếp hợp lý. Trong thời gian sắp tới, huyện Thạch Thất có nhiều kế hoạch hướng đến thực hiện chương trình số hoá thủ tục hành chính, hộ tịch, hộ khẩu...

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính
Ông Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình đánh giá cao về công tác lưu trữ và bảo quản tài liệu của UBND huyện Thạch Thất

Ông Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) nhận xét: “Các cán bộ UBND huyện Thạch Thất đã có biện pháp lưu trữ tài liệu vô cùng khoa học và tỉ mỉ. Nhiều giá kệ được phân tầng, chia ngăn theo đề mục cụ thể, dễ tra cứu khi cần.

Tôi rất ấn tượng với phương pháp “tuy cũ mà mới” của các đồng chí và đề nghị cán bộ huyện Thạch Thất phát huy hơn nữa về các giải pháp sáng tạo trong công tác lưu trữ và bảo quản giấy tờ, tài liệu để nhân rộng ra nhiều địa bàn”.

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính
Ông Hoàng kiểm tra ngẫu nhiên các đề mục được lưu trữ và nhận xét đây là một phương pháp "tuy cũ mà mới" hết sức hiệu quả, cần nhân rộng và phát huy hơn nữa

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác lưu trữ tài liệu của huyện, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, việc lưu giữ cẩn thận các tài liệu là một trong các công tác được chính quyền và cán bộ huyện Thạch Thất coi trọng tỉ mỉ trong nhiều năm nay.

Đây là điều UBND huyện Thạch Thất xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Không chỉ phục vụ việc tra cứu và sử dụng tài liệu hiệu quả, việc đảm bảo bản gốc giấy tờ, hồ sơ các loại là bước đệm quan trọng trong quá trình tổng hợp và số hóa tài liệu một cách đầy đủ và hoàn thiện nhất.

Cũng theo bà Ngọc, đây là một trong những nội dung của việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được huyện đẩy mạnh tuyên truyền.

Chỉn chu, ân cần tiếp đón người dân

Bộ phận một cửa tại huyện Thạch Thất được chính quyền bố trí gọn gàng, trang trọng. Công dân đến đây đều được cán bộ, công chức hướng dẫn các thao tác tìm kiếm tài liệu trên máy, lấy số thứ tự điện tử lần lượt. Khi đến lượt, họ sẽ được thông báo bằng loa và được cán bộ ân cần tiếp đón. Tất cả cán bộ công chức có mặt đeo thẻ đầy đủ, tuân thủ nội quy và quy chế làm việc tại cơ quan.

Theo báo cáo của huyện, triển khai thực hiện nghiêm túc 2 Bộ Quy tắc ứng xử, từ năm 2021 đến nay, đoàn kiểm tra công tác công vụ và cải cách hành chính của quận đã kiểm tra theo kế hoạch và hoặc đột xuất tại 23 xã, thị trấn, 12 phòng chuyên môn; Đơn vị sự nghiệp và các trường học.

Đoàn đã rà soát tập trung chủ yếu về thực hiện quy chế làm việc; Thực hiện Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Song song với đó là kiểm tra công tác rà soát, niêm yết thủ tục hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính
Không gian bên trong văn phòng bộ phận một cửa tại huyện Thạch Thất được bố trí gọn gàng, lịch sự

Bà Kiều Thị Khuyến, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng chia sẻ: “Công tác tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa về kỹ năng giao tiếp ứng xử, xử lý tình huống trong quá trình công tác luôn được chính quyền xã đẩy mạnh và liên tục cải thiện.

Quy định của xã đối với cán bộ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính luôn cần sự thân thiện, niềm nở, tận tình và trách nhiệm. Chúng tôi đã niêm yết các đường dây nóng kết nối trực tiếp với lãnh đạo xã, hộp thư góp ý để người dân có biện pháp kịp thời phản ánh, kiến nghị về các sai phạm hoặc thắc mắc về quá trình giải quyết công việc”

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính
Ông Bùi Minh Hoàng đánh giá cao phương pháp công khai niêm yết chức danh và số điện thoại của cán bộ UBND Thạch Thất để người dân có thể liên lạc, phản ánh kịp thời nhằm tháo gỡ khúc mắc, phản ánh sai phạm
Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính
Các mã QR được niêm yết nhằm hỗ trợ cho công tác tra cứu biểu mẫu hành chính.

Hiện tại, việc đẩy mạnh số hóa các nền tảng thủ tục hành chính đã dần trở nên phổ biến và quen thuộc hơn với cán bộ và Nhân dân. Các mã QR được tích hợp thông minh, hỗ trợ người dân có thể tra cứu thủ tục hành chính công online cũng được chính quyền xã niêm yết; Có tới 25 QR khác nhau cho nhiều bảng biểu, mẫu giấy tờ và hướng dẫn thực hiện quy trình online tiện dụng. Người dân chỉ cần sử dụng smartphone quét mã sẽ cho ra đường link dẫn trực tiếp tới trang web hướng dẫn cụ thể theo nhu cầu thủ tục hành chính của công dân.

Ông Đặng Văn Tần - cán bộ tại văn phòng một cửa xã Đại Đồng cho biết: “Nhiều người dân chưa hoàn toàn thành thạo việc sử dụng và tra cứu thông tin thủ tục hành chính công online sẽ tới văn phòng để được giúp đỡ. Chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn Nhân dân thực hiện quét mã QR, điền biểu mẫu, ghi chú và đảm bảo giấy tờ, hồ sơ của người dân được nộp đầy đủ.

Ở đây, chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến của người dân để không ngừng cải thiện nhiều mặt. Thái độ phục vụ ân cần, niềm nở: Quy trình hành chính đều rút gọn và đổi mới, sáng tạo tránh gây phiền hà cho người dân nhất có thể”.

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính
Ông Đặng Văn Tần giải quyết thủ tục hành chính cho vợ chồng chị Nguyễn Thị Hay

Chị Nguyễn Thị Huệ, người dân xã Đại Đồng bày tỏ sự hài lòng: “Hôm nay, tôi lên văn phòng để lấy kết quả chỉnh sửa giấy tờ năm sinh bị sai khi trước của chồng. Lần trước tôi chuẩn bị giấy tờ đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ, nộp văn phòng để nhập liệu vào máy. Các loại hồ sơ và giấy tờ đều có trên máy tính, hệ thống nên khi cán bộ tra cứu và hướng dẫn không mất nhiều thời gian như trước.

Tôi chỉ cần lên 2 lần là đã có kết quả trả về đầy đủ. Ngoài ra, các đồng chí ở đây rất thân thiện và tận tình với người dân chúng tôi. Tôi rất hài lòng về công việc được giải quyết nhanh, gọn, hiệu quả và không gây bức xúc của xã”.

Với những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện Thạch Thất trở thành điểm sáng của thành phố, tạo được nhiều dấu ấn và sự hài lòng trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm