Tag

Nguyên nhân túi khí không bung trong vụ xe con rúc gầm xe tải

Xe++ 06/05/2025 14:50
aa
TTTĐ - Trong nhiều vụ tai nạn, đặc biệt là khi ô tô "rúc gầm" xe tải, không ít trường hợp túi khí trên xe không bung, khiến nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả của hệ thống an toàn này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc túi khí không bung không hẳn là lỗi kỹ thuật mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến thiết kế và cơ chế kích hoạt của hệ thống.

Túi khí được thiết kế để bảo vệ người ngồi trên xe khỏi các chấn thương nghiêm trọng bằng cách tạo ra một lớp đệm hấp thụ xung lực tác động đến phần đầu và ngực. Khi kết hợp với dây an toàn, hiệu quả bảo vệ tăng lên đáng kể.

Theo thống kê từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), việc sử dụng túi khí và dây an toàn đồng thời giúp giảm đến 61% nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm trực diện. Con số này giảm xuống còn 50% nếu chỉ sử dụng dây an toàn và 34% nếu chỉ có túi khí.

Tuy vậy, hệ thống túi khí không được lập trình để bung trong mọi tình huống va chạm. Việc bung túi khí phụ thuộc vào cường độ, hướng va chạm, vị trí của các cảm biến, cấu trúc xe và cả loại túi khí được trang bị.

Một trong những nguyên nhân khiến túi khí không bung khi ô tô rúc gầm xe tải là do vị trí va chạm không nằm trong vùng có gắn cảm biến. Cụ thể, cột A (nơi tiếp giáp giữa kính chắn gió và thân xe) thường không được trang bị cảm biến va chạm. Khi xe bị va chạm mạnh tại điểm này, điển hình là khi chui gầm xe tải, hệ thống có thể không ghi nhận đủ điều kiện để kích hoạt túi khí.

Ngoài ra, nếu hướng va chạm là từ trên cao xuống hoặc theo góc chéo, lực tác động truyền đến cảm biến có thể không đủ lớn để đáp ứng ngưỡng kích hoạt, dẫn đến túi khí không hoạt động.

Thông thường, túi khí phía trước, lắp tại vô-lăng và táp-lô chỉ bung khi phát hiện va chạm trực diện với lực lớn. Túi khí rèm bên hông sẽ kích hoạt khi xảy ra va chạm bên hoặc khi xe bị lật. Trong khi đó, những cú va chạm nhẹ, va chạm từ góc chéo hoặc va chạm ở phần đầu nhưng quá thấp (như khi "rúc gầm" xe tải) đều có thể nằm ngoài ngưỡng kích hoạt.

Thêm vào đó, việc túi khí bung sai thời điểm có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho người trong xe, đặc biệt nếu đầu hoặc ngực nằm quá gần túi khí tại thời điểm bung. Do đó, hệ thống luôn phải đánh giá chính xác cường độ và hướng va chạm trước khi đưa ra quyết định bung hay không bung.

Theo quy định an toàn của nhiều quốc gia, thông tin về hệ thống túi khí, bao gồm các tình huống túi khí sẽ hoặc không hoạt động đều được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với xe. Trong trường hợp tài liệu này bị thất lạc, chủ xe có thể tra cứu trên website chính thức của nhà sản xuất hoặc liên hệ các đại lý ủy quyền để được cung cấp bản in thay thế.

Việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động của túi khí, cùng với việc sử dụng dây an toàn đúng cách, vẫn là hai yếu tố then chốt giúp giảm thiểu rủi ro trong mọi tình huống va chạm.

Ảnh minh họa

Đọc thêm

VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra Xe++

VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Năm 2030, toàn bộ xe buýt ở Hà Nội sử dụng năng lượng xanh Infographic

Năm 2030, toàn bộ xe buýt ở Hà Nội sử dụng năng lượng xanh

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn thành phố chậm nhất vào năm 2030.
5 sai lầm dễ mắc khi lần đầu tậu ô tô Xe++

5 sai lầm dễ mắc khi lần đầu tậu ô tô

TTTĐ - Mua chiếc ô tô đầu tiên là một dấu mốc quan trọng, không chỉ là phần thưởng sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, mà còn là bước ngoặt thay đổi cách di chuyển, tận hưởng cuộc sống.
THACO AUTO mở rộng hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam Xe++

THACO AUTO mở rộng hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam

TTTĐ - Sau khoảng hai năm kể từ khi ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên BMW i7 tại Việt Nam, THACO AUTO đang từng bước mở rộng hạ tầng trạm sạc và triển khai loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thúc đẩy doanh số xe điện hạng sang.
Cadillac XT4 phiên bản nâng cấp ra mắt Châu Á Xe++

Cadillac XT4 phiên bản nâng cấp ra mắt Châu Á

TTTĐ - Dù đã bị General Motors (GM) khai tử tại thị trường Mỹ từ tháng 1/2025, Cadillac XT4 vẫn tiếp tục được phân phối tại Trung Quốc và thậm chí vừa được nâng cấp giữa vòng đời với mức giá gây bất ngờ.
BMW đổi mới thiết kế toàn bộ xe với phong cách Neue Klasse Xe++

BMW đổi mới thiết kế toàn bộ xe với phong cách Neue Klasse

TTTĐ - BMW đang bước vào giai đoạn tái định hình toàn bộ danh mục sản phẩm, với việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới mang tên Neue Klasse trong vòng bốn năm tới.
Xem trước Toyota Land Cruiser mini: Nhỏ gọn, mạnh mẽ, đậm chất offroad Xe++

Xem trước Toyota Land Cruiser mini: Nhỏ gọn, mạnh mẽ, đậm chất offroad

TTTĐ - Từ một hình ảnh thoáng qua trong buổi ra mắt Prado mới vào giữa năm 2023, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ của Toyota, thường được gọi bằng cái tên tạm là Land Cruiser mini hay FJ Cruiser đã trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trong cộng đồng mê xe địa hình.
Mua ô tô cũ: Cần biết gì trước khi nhờ thợ kiểm tra? Xe++

Mua ô tô cũ: Cần biết gì trước khi nhờ thợ kiểm tra?

TTTĐ - Trong thị trường xe cũ đầy biến động, người tiêu dùng ngày càng cẩn trọng hơn khi xuống tiền.
Honda Scoopy Kuromi giới hạn về Việt Nam, giá dự kiến 90 triệu đồng Xe++

Honda Scoopy Kuromi giới hạn về Việt Nam, giá dự kiến 90 triệu đồng

TTTĐ - Vào cuối tháng 3 vừa qua, Honda đã trình làng mẫu Scoopy Kuromi, phiên bản đặc biệt kỷ niệm 20 năm ra đời của nhân vật hoạt hình Kuromi nổi tiếng thuộc vũ trụ Sanrio.
Toyota Crown Sedan đạt điểm an toàn cao nhất năm 2024 tại Nhật Bản Xe++

Toyota Crown Sedan đạt điểm an toàn cao nhất năm 2024 tại Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, mẫu sedan cao cấp Toyota Crown đã được vinh danh là chiếc xe đạt điểm an toàn cao nhất năm 2024 do Cơ quan An toàn Ô tô Quốc gia Nhật Bản (NASVA) đánh giá.
Xem thêm