Tag

Người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn trước so với mức trung bình thế giới trong việc xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững

Xã hội 25/02/2021 13:00
aa
TTTĐ - Khảo sát người tiêu dùng do GlobeScan thực hiện với sự ủy quyền của Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, cho biết Việt Nam đang dẫn trước so với mức trung bình thế giới về các lựa chọn để xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững.
Giới trẻ và cách lựa chọn lối sống lành mạnh Tìm hiểu "Lối sống lành mạnh- Phòng ung thư" Nhảy để lan tỏa lối sống lành mạnh và sự gắn bó trong giới trẻ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên toàn cầu, người tiêu dùng đang đối mặt với những tình huống khó lường và phải thích nghi với lối sống mới. Có tổng cộng 27.000 người dùng từ 27 thị trường đã tham gia cuộc khảo sát về thái độ, quan điểm và hành vi xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững hơn.

Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ủng hộ những công ty có trách nhiệm với xã hội. 47% người tiêu dùng cho biết họ đã lựa chọn công ty có trách nhiệm với xã hội trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 33%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng Việt Nam tích cực tìm kiếm thông tin về các lối sống lành mạnh. 82% người được khảo sát cho biết họ đã tìm kiếm thông tin liên quan đến lối sống lành mạnh, cao hơn mức trung bình trên thế giới là 56%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng Việt cũng quan tâm đến các lối sống thân thiện với môi trường nhiều hơn các nước khác. 81% người dùng đã tìm kiếm thông tin về lối sống thân thiện với môi trường trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 47%.

Cũng theo khảo sát này, người tiêu dùng Việt Nam đang dần chủ động hơn trong việc trải nghiệm một lối sống lành mạnh và bền vững. 90% người được khảo sát cho biết họ đã có những thay đổi hướng đến lối sống thân thiện hơn với môi trường trong năm qua, trong khi đó 87% đã thay đổi lối sống của mình để trở nên khỏe mạnh hơn và 84% người khảo sát cho biết đang cố gắng giúp đỡ người xung quanh nhiều hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên toàn thế giới, những hoạt động người tiêu dùng quan tâm và sẽ thực hiện nhiều hơn trong năm nay gồm: quản lý tài chính và phúc lợi đi kèm (80%), tiết kiệm năng lượng tại nhà (80%), tránh lãng phí thực phẩm (78%), chăm sóc sức khỏe tinh thần (78%), dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè (78%), và chọn thức ăn giàu dưỡng chất (78%).

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang có những thay đổi rõ rệt để xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững hơn, và đây là một xu hướng rất đáng khích lệ. Tại Visa, chúng tôi tự hào về cam kết mang đến các sáng kiến và dịch vụ không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn bảo vệ môi trường của chúng ta.

Trong bối cảnh Covid-19 với nhiều khó khăn, chúng tôi mong muốn được hợp tác với các đối tác và tổ chức trong cộng đồng để cùng đưa ra những giải pháp dễ tiếp cận với chi phí hợp lý cho các vấn đề xã hội và môi trường mà chúng ta phải đối mặt”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng Việt Nam đã sẵn sàng thay đổi để cải thiện cuộc sống của chính mình, của mọi người và môi trường xung quanh, tuy nhiên vẫn còn những khoảng cách để biến điều đó thành hiện thực. Quá trình thay đổi lối sống thân thiện hơn với môi trường cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Điều này cho thấy những giải pháp để tiến đến lối sống lành mạnh và bền vững hơn đang thật cần thiết, đặc biệt là từ những đơn vị có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức phi chính phủ và các nhà khoa học cần nỗ lực hợp tác để tìm ra giải pháp cho các vấn đề xã hội và môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi được hỏi các công ty có thể làm gì để giúp duy trì lối sống lành mạnh và bền vững, người tiêu dùng Việt Nam đã bình chọn việc giới thiệu các sản phẩm để cải thiện sức khỏe con người và môi trường cần được ưu tiên nhất. Đứng thứ hai là đưa ra các sản phẩm và dịch vụ có mức giá phải chăng.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm chi phí bằng việc giảm tiêu thụ năng lượng và quản lý tài chính và phúc lợi đi kèm, hai tiêu chí này được xếp hạng nhất và ba trong danh sách những điều mà người tiêu dùng muốn thực hiện nhiều hơn trong năm.

Với những thay đổi trong nguồn thu nhập và sự ổn định tài chính sau đại dịch, người tiêu dùng sẽ cân nhắc nhiều hơn về khả năng chi trả của bản thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khảo sát cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng thường trì hoãn những công việc họ cảm thấy khó khăn. Trong quá trình duy trì lối sống lành mạnh và bền vững hơn, người tiêu dùng sẽ ưu tiên thay đổi những điều họ cảm thấy dễ thực hiện.

Thông thường, những hành vi này sẽ liên quan đến việc cải thiện những vấn đề cá nhân, mua sắm có trách nhiệm và thay đổi những sinh hoạt hàng ngày (tiết kiệm nước, dùng thực phẩm lành mạnh hơn, chọn các sản phẩm ít bao bì và mua sắm từ những thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng). Để có thể thay đổi hành vi, khảo sát cho thấy cần xác định tầm quan trọng của việc loại bỏ các rào cản và cung cấp thông tin rõ ràng cho người tiêu dùng.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên 20 năm khảo sát người tiêu dùng của GlobeScan về các vấn đề về tính bền vững, uy tín và danh tiếng thương hiệu, đồng thời được thiết kế để thấu hiểu suy nghĩ đa dạng của người tiêu dùng trong quá trình hình thành nên những rào cản (hoặc động lực thúc đẩy) để duy trì cuộc sống lành mạnh và bền vững hơn.

Mẫu khảo sát và thu thập dữ liệu được thực hiện bằng chương trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng chuyên biệt trực tuyến, khảo sát khoảng 1.000 người trưởng thành ở mỗi 27 quốc gia. Việc lấy mẫu được tối ưu hóa để đại diện cho người tiêu dùng theo dữ liệu điều tra dân số mới nhất cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Thời gian thu thập dữ liệu diễn ra vào tháng 6 năm 2020.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia khảo sát bao gồm: Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Nigeria, Nga, Ả Rập Xê-út, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Vương quốc Anh, Mỹ và Việt Nam...

Mai Anh

Đọc thêm

Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh): Quyết tâm tạo đột phá kinh tế, xã hội ngay từ nhiệm kỳ đầu Xã hội

Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh): Quyết tâm tạo đột phá kinh tế, xã hội ngay từ nhiệm kỳ đầu

TTTĐ - Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất, xã Kỳ Khang đặt mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; quyết tâm tạo đột phá toàn diện về mọi mặt, phát huy tiềm năng và khai thác lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phấn đấu sớm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao.
Lâm Đồng: Thả rùa biển quý hiếm về đại dương Môi trường

Lâm Đồng: Thả rùa biển quý hiếm về đại dương

TTTĐ - Sáng 12/8, một cá thể rùa biển quý hiếm đã được thả về môi trường tự nhiên tại Khu Bảo tồn biển Hòn Cau (xã Liên Hương, tỉnh Lâm Đồng) sau khi được lực lượng Biên phòng cứu hộ.
Bát Tràng: Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I Xã hội

Bát Tràng: Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Bát Tràng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 17 - 18/8/2025. Để Đại hội diễn ra thành công, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã và đang được triển khai tích cực, sẵn sàng cho sự kiện chính trị lớn của địa phương, thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên trong xã.
HĐND Đồng Tháp quyết liệt thực hiện nhiệm vụ sau hợp nhất Xã hội

HĐND Đồng Tháp quyết liệt thực hiện nhiệm vụ sau hợp nhất

TTTĐ - Với nhiều đổi mới trong nội dung và phương thức hoạt động, HĐND tỉnh Đồng Tháp mới đã nhanh chóng bắt nhịp sau khi hợp nhất, xử lý kịp thời các vấn đề quan trọng, tăng cường giám sát và gắn bó chặt chẽ với cử tri, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.
Quyết tâm đưa xã Dương Hòa chuyển mình, ngày càng văn minh, hiện đại Xã hội

Quyết tâm đưa xã Dương Hòa chuyển mình, ngày càng văn minh, hiện đại

TTTĐ - Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Dương Hòa (Hà Nội) quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức để xã thực sự chuyển mình, ngày càng xanh, văn minh, hiện đại và hạnh phúc, vững bước cùng Thủ đô và đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Xây dựng “lá chắn đa tầng” bảo vệ trẻ em trên không gian mạng Muôn mặt cuộc sống

Xây dựng “lá chắn đa tầng” bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số, internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, mở ra cho thế hệ trẻ một thế giới tri thức và kết nối vô tận. Tuy nhiên, cánh cửa diệu kỳ ấy cũng song hành với những góc tối đầy cạm bẫy. Những vụ việc đau lòng liên quan đến lừa đảo, bắt nạt và đặc biệt là hình thức tội phạm mới mang tên “bắt cóc online” đang gióng lên hồi chuông báo động khẩn thiết. Hơn bao giờ hết, xã hội cần chung tay xây dựng những “lá chắn” vững chắc, đa tầng để bảo vệ trẻ em trước vô vàn hiểm nguy trên không gian mạng.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Duyên Quỳnh chung tay vì trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Duyên Quỳnh chung tay vì trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chính thức công bố ca khúc mới sáng tác riêng cho Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam, do ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh thể hiện cùng Dàn nhạc giao hưởng V-Art. Đồng thời, anh cũng kêu gọi mọi người hãy tặng "hoa thương em" để đóng góp tâm sức cùng chăm lo cho trẻ em trên hành trình đến trường và hòa nhập cùng cộng đồng.
Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% Xã hội

Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%

TTTĐ - Mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên năm học 2025 - 2026 (12 tháng) là 1.263.600 đồng. Trong đó học sinh sinh viên đóng 50%, tương đương 631.800 đồng; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%, tương đương 631.800 đồng.
Hà Nội cụ thể hoá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Đô thị

Hà Nội cụ thể hoá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4202/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1).
Hoà nhạc cộng đồng - “điểm hẹn văn hóa” mùa thu tại Thủ đô Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Hoà nhạc cộng đồng - “điểm hẹn văn hóa” mùa thu tại Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Vào 2 đêm 18 -19 /10, tại Phòng Hòa nhạc lớn - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Hà Nội), Hợp xướng Gió Xanh sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc thường niên với chủ đề “Những sắc màu của Gió - Colors of the Wind”.
Xem thêm