Tag

Nghề báo và trải nghiệm từ những chuyến đi không mỏi

Nhịp sống trẻ 21/06/2021 10:00
aa
TTTĐ - Điều tôi tâm đắc nhất ở nghề báo đó là những chuyến đi, được chứng kiến, trải nghiệm, chiêm nghiệm và trưởng thành. Những chuyến công tác rộng, dài khắp miền đất nước cho tôi cơ hội để hiểu mình, hiểu cuộc đời hơn...
Nghề báo, chặng đường nhiều hoa hồng nhưng không ít chông gai Ra mắt 2 cuốn sách mới về nghề báo của Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa Câu lạc bộ của những bạn trẻ yêu nghề báo

Nhà báo “áo xanh”

Công tác ở báo Tuổi trẻ Thủ đô, cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, của những người trẻ tuổi khiến chúng tôi mặc định được đi công tác khắp nơi. Vì là tờ báo của thanh niên nên rất nhiều chuyến đi đến những địa bàn vùng sâu, vùng xa Tổ quốc, chúng tôi đều có mặt

Tôi đã từng làm việc ở Ban Kinh tế, rồi Văn hóa, xã hội. Khi làm ở những mảng này, đi công tác là chuyện khá nhẹ nhàng. Năm 2018, tôi được phân công về Ban Thanh niên, thử sức ở ban “chủ lực” của tờ báo. Lúc này, tôi càng có cơ hội được đi công tác nhiều nơi. Sau mỗi chuyến tác nghiệp ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa trở về là ăm ắp kỷ niệm, tôi càng thấy yêu nghề, say nghề và gắn bó hơn.

Chuyến công tác tại Mèo Vạc, Hà Giang
Nhà báo Thi Mai và chuyến công tác tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Còn nhớ chuyến đi công tác đầu tiên tại Hà Giang, nơi tôi đặt chân đến là vùng núi xa xôi với những ngôi trường chỉ có vách gỗ, tre dựng tạm trên nền đất trống. Các em học sinh nhỏ bé, trời rét căm căm chỉ có manh áo mỏng trên người, chân đất vượt đường núi đến với lớp học.

Chuyến công tác tại Mèo Vạc vào dịp gần Tết Trung thu, thời gian đó, mưa bão nhiều, trước khi đi, tôi cũng đã nghe qua báo, đài, có không ít vụ sạt lở gây chết người. Để đến được với bản làng xa xôi, đoàn công tác phải vượt qua đoạn đường đèo núi nguy hiểm. Trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều điểm sạt núi, lấp cả đường đi.

Quãng đường gần lên đến Mèo Vạc cũng là đoạn đường nhiều đèo gấp khúc, quanh co khiến ai cũng thót tim. Suốt quãng đường này, tôi luôn cảm giác “tê lạnh” nửa bên người vì vừa sợ, vừa run…

Chuyến đi công tác tại Lệ Thuỷ, Quảng Bình
Chuyến công tác trao quà của báo Tuổi trẻ Thủ đô tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình

Rồi sau đó là những chuyến đi tặng quà bà con bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận lụt lịch sử tại huyện Lệ thuỷ, Quảng Bình hay cái Tết ấm áp mà tôi theo đoàn công tác mang đến cho người dân, học sinh ở vùng sâu, vùng xa ở huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai… Ở miền Trung, dù đường đi không khó khăn, hiểm trở như những miền núi phía Bắc nhưng cái nghèo nàn, lạc hậu thì nơi nào cũng giống nhau.

Sau những chuyến đi ấy, hành trang tôi mang về là những khám phá văn hóa, là những sự khó khăn của bà con Nhân dân. Hành trang của tôi còn là nỗi niềm trăn trở về những mảnh đất, mảnh đời nhiều gian khó…

“Sống chậm” để trải nghiệm…

Nghề báo luôn đem đến cho tôi những trải nghiệm thú vị, nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra sau mỗi chuyến đi tác nghiệp, khiến bản thân thêm gắn bó, yêu công việc của mình hơn.

Nghề báo và trải nghiệm từ những chuyến đi không mỏi

Mỗi chuyến công tác, tôi lại gặp thêm nhiều người, biết nhiều hoàn cảnh và đặc biệt là cảm nhận được tình cảm mộc mạc của người dân địa phương dành cho mình. Đó là món quà tiếp thêm tinh thần, sức mạnh cho cánh phóng viên, nhà báo tác nghiệp.

Là phóng viên Ban Thanh niên, vui nhiều nhưng buồn cũng… kha khá. Đó là những chuyến đi “lạnh người” khi ngồi trên xe ô tô một bên là sườn núi sạt lở bất cứ lúc nào và bên còn lại là vực sâu thăm thẳm; Là khi mọi người nghỉ ngơi, ăn uống sau một chặng đường dài thì mình phải “ôm” máy tính ngồi làm việc để kịp thời đưa thông tin đến bạn đọc. Từ bối cảnh tác nghiệp, tính chất công việc… tôi thấy mình ngày càng trưởng thành, chín chắn hơn trong nghề và cuộc sống.

Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Chương trình tặng quà của báo Tuổi trẻ Thủ đô tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai

Qua những chuyến đi, tôi thấy ở những vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, người dân, trẻ em ở những nơi ấy đang rất cần sự giúp đỡ. Từ việc gặp nhiều cảnh đời, nhiều số phận… tôi luôn tâm niệm giúp đỡ người khó khăn hơn mình bằng cách có tiền góp tiền, không có tiền góp công, góp sức để cùng các nhà tài trợ mang những món quà, những suất học bổng, xây trường cho học sinh ở những vùng xa xôi. Cũng những chuyến đi này đã cho tôi nhiều cảm nhận và trải nghiệm đáng quý. Từ đó, tôi thấy trân quý hơn những điều mình đang có, biết bằng lòng với hiện tại, biết nghĩ đến những điều xa xôi - nói theo ngôn ngữ các bạn trẻ là “sống chậm” để hiểu nhiều hơn về cuộc đời.

Nếu có ai hỏi thích điều gì nhất trong nghề làm báo, tôi sẽ trả lời rằng: Đó là những chuyến đi. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” và điều quan trọng là mỗi chuyến đi đều mang đến cho tôi những trải nghiệm ý nghĩa và thú vị.

Đọc thêm

Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Xem thêm