Tag

Ngày Tây Ninh tại Hà Nội: Nhiều trải nghiệm thực tế đón chờ du khách

Du lịch 13/09/2023 11:36
aa
TTTĐ - Một Tây Ninh nhiều tiềm năng thu hút đầu tư cùng vô số trải nghiệm đậm đà bản sắc sẽ được tái hiện vào ngày 7 - 8/10/2023 giữa lòng Thủ đô trong sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội. Ông Trần Anh Minh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh chia sẻ nhiều điều hấp dẫn về sự kiện này với độc giả báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Đầu tư du lịch giúp Tây Ninh tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ Tây Ninh cần triển khai các biện pháp kích cầu, phát triển thị trường trong nước Mùa Vu Lan và Rằm Trung thu, nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra tại núi Bà Đen, Tây Ninh Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật Phật giáo tổ chức vào dịp Vu Lan trên núi Bà Đen Phật tử khắp cả nước tìm về núi Bà Đen, Tây Ninh thực hành hiếu đạo mùa Vu Lan
Ngày Tây Ninh tại Hà Nội: Nhiều trải nghiệm thực tế đón chờ du khách
Ông Trần Anh Minh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh

PV: Được biết, ngày 7 - 8/10 tới đây, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội. Xin ông cho biết mục tiêu và ý nghĩa của sự kiện này?

Ông Trần Anh Minh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh: Được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội là sự kiện quan trọng, để Thủ đô Hà Nội và tỉnh Tây Ninh thắt chặt thêm mối quan hệ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa hai tỉnh, thành phố.

Đây là lần thứ 3 tỉnh Tây Ninh tổ chức Ngày Tây Ninh tại Hà Nội. Với một chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật, hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch, triển lãm ảnh, đến trưng bày các sản phẩm nông - công - thương, sản phẩm dịch vụ du lịch… sự kiện sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, nét độc đáo về lịch sử văn hóa và du lịch Tây Ninh đến người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng, người dân cả nước và du khách quốc tế nói chung.

Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này sẽ không ngừng mở ra những tiềm năng, lợi thế đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ, sản phẩm du lịch của Tây Ninh... từ đó tạo dấu ấn và cơ hội liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp, thu hút đầu tư nhiều hơn nữa cho địa phương.

Ngày Tây Ninh tại Hà Nội: Nhiều trải nghiệm thực tế đón chờ du khách
Núi Bà Đen là điểm đến hút lượng khách lớn nhất khi đến Tây Ninh

PV: Người dân Thủ đô sẽ được thấy một Tây Ninh hấp dẫn như thế nào qua sự kiện này, thưa ông?

Ông Trần Anh Minh: Chúng tôi hy vọng sẽ đem đến những trải nghiệm thực tế cho du khách tới tham dự sự kiện. Tham quan các gian hàng tại khuôn viên sự kiện cũng giống như bạn đang thực hiện một tour du lịch khám phá trọn vẹn Tây Ninh ngay giữa lòng Hà Nội, với những điểm đến nổi tiếng như núi Bà Đen, tòa thánh Cao Đài, di tích Trung ương Cục Miền Nam… cùng những đặc trưng văn hóa, lịch sử, tâm linh, ẩm thực… Tất cả được tái hiện một cách sống động qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô, triển lãm nghệ thuật độc đáo và nhiều gian trưng bày sản phẩm, dịch vụ. Các bạn sẽ cảm nhận rất rõ về một Tây Ninh linh thiêng, hoang sơ và đậm sắc màu văn hóa đặc trưng.

Dịp này, chúng tôi sẽ giới thiệu với người dân Thủ đô các di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, vốn là niềm tự hào của mảnh đất Tây Ninh nói riêng và vùng Nam Bộ nói chung. Tôi tin rằng, được tận mắt thưởng thức và cùng tương tác với nghệ thuật đờn ca tài tử hay múa trống Chhay-dăm do các nghệ nhân tại Tây Ninh và Nam Bộ trình diễn, ngay giữa trung tâm Hà Nội, sẽ là một trải nghiệm thực tế vô cùng thú vị đối với người dân Thủ đô.

Sự kiện cũng là cơ hội để người dân Hà Nội và du khách thập phương khám phá đặc sắc ẩm thực của vùng đất Tây Ninh, với những món ăn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia như: Bánh tráng phơi sương, muối tôm… và những đặc sản mang thương hiệu Tây Ninh như yến sào, mãng cầu…

Ngày Tây Ninh tại Hà Nội: Nhiều trải nghiệm thực tế đón chờ du khách
Di sản văn hóa phi vật thể đờn ca tài tử Nam Bộ được trình diễn trên đỉnh núi Bà Đen dịp 30/4

PV: Đối với mục tiêu thúc đẩy thương mại du lịch và thu hút đầu tư, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch này như thế nào? Thưa ông!

Ông Trần Anh Minh: Trong khuôn khổ Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, chúng tôi sẽ tổ chức Hội nghị Quảng bá xúc tiến du lịch vào ngày 8/10. Đây sẽ là dịp để giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của du lịch Tây Ninh, kết nối các doanh nghiệp du lịch, thương mại Hà Nội và Tây Ninh.

Tại hội nghị cũng sẽ diễn ra ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch lữ hành Tây Ninh và Hà Nội; Đưa ra phương án kết nối, khai thác thị trường tiềm năng phía Bắc để đưa khách về Tây Ninh; Ký kết giao thương, mở rộng thị trường, sản phẩm thương mại giữa hai bên.

Chúng tôi hy vọng sau hội nghị này, Tây Ninh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của nhiều doanh nghiệp lớn có tiềm lực, có tâm và đủ tầm, để đưa tỉnh trở thành một cực tăng trưởng mới tại khu vực Nam Bộ, đạt đến những mốc thành tựu vượt trội hơn nữa.

PV: Trên thực tế, dù nhiều tiềm năng và đã hút lượng khách lớn nhưng đến nay Tây Ninh vẫn chưa nằm trong top các điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam. Vậy theo ông, đâu là hạn chế của du lịch Tây Ninh và giải pháp mà tỉnh đặt ra trong thời gian tới là gì?

Ông Trần Anh Minh: Về hạn chế hiện nay, mặc dù rất giàu tiềm năng song lượng khách đến Tây Ninh chủ yếu là hành hương tại hệ thống chùa Bà hay tòa thánh đạo Cao Đài và tham quan khu du lịch núi Bà Đen cùng một số điểm di tích lịch sử cấp quốc gia. Đối tượng khách tham quan đang giới hạn chủ yếu là khách trong nước, khách quốc tế còn tương đối ít, chưa tương xứng với tiềm năng của du lịch Tây Ninh.

Xét về tiềm năng, Tây Ninh là miền đất hội đủ các lợi thế để có thể phát triển đa dạng nhiều loại hình du lịch như: Du lịch văn hóa - lễ hội; Du lịch nông nghiệp; Du lịch sinh thái; Du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử; Các loại hình du lịch dọc tuyến sông Vàm Cỏ Đông… Tuy nhiên, đến nay, những lợi thế này vẫn chưa được khai thác đúng tầm.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch như cơ sở lưu trú chất lượng cao, trung tâm thương mại, các loại hình du lịch gia tăng trải nghiệm cho du khách như vui chơi giải trí, công viên chuyên đề, mua sắm, các khu vui chơi giải trí về đêm… để tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách, đặc biệt là khách quốc tế, cũng còn nhiều hạn chế và cần được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa.

Để khắc phục những điểm trên, tỉnh Tây Ninh phấn đấu đến năm 2025, khu du lịch núi Bà Đen đạt tiêu chuẩn khu du lịch cấp quốc gia, đẳng cấp khu vực, có khả năng thu hút lượng lớn du khách cả trong nước và quốc tế.

Ngày Tây Ninh tại Hà Nội: Nhiều trải nghiệm thực tế đón chờ du khách
Đến năm 2025, khu du lịch núi Bà Đen định hướng trở thành khu du lịch đẳng cấp khu vực (Ảnh: Nguyễn Minh Tú)

Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp với chính sách ưu đãi nhất; Thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm; Hình thành các trung tâm mua sắm, ẩm thực tập trung đa dạng và có chất lượng… để không chỉ gia tăng lượng khách mà còn giữ chân khách lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn khi tới Tây Ninh.

Tỉnh cũng sẽ tạo thuận lợi tối đa và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư, thực hiện vai trò “đầu tàu” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển.

Bên cạnh đó, Tây Ninh cũng sẽ đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp như đa dạng hóa thị trường khách du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến, quảng bá du lịch, đẩy mạnh truyền thông quảng bá điểm đến sâu rộng hơn nữa.

Với các giải pháp trên, chúng tôi kỳ vọng đến năm 2030, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GRDP, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa Nhịp điệu cuộc sống

Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa

TTTĐ - Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa là 1 trong 7 dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực du lịch sử dụng ngân sách Nhà nước vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua tại Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực du lịch của TP Hà Nội.
Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang Du lịch

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

TTTĐ - Vietjet đã chuyên chở 10 triệu lượt khách giữa Hàn Quốc - Việt Nam, với hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến.
Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
Xem thêm