Tag

Ngành BHXH Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin

BHXH & Đời sống 28/10/2021 08:42
aa
TTTĐ - Đây là đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên thảo luận tổ, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV vừa qua về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2020.
Khẩn trương sửa đổi, bổ sung Luật BHXH theo định hướng cải cách Cách lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID Tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện tăng vượt bậc trong đại dịch Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, hiện nay, về công tác ứng dụng công nghệ thông tin, ngành BHXH Việt Nam đã cơ bản cung cấp được các dịch vụ công trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN ở cấp độ 4. Cấp độ hồ sơ, thủ tục, đóng nộp, chi trả được thực hiện trên không gian mạng. Đây là một điều rất tốt trong khi thương mại điện tử ở nước ta hiện mới đạt đến cấp độ 3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc BHXH Việt Nam xây dựng và ra mắt thành công ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên điện thoại thông minh từ cuối năm 2020. Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp với nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thiết yếu của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN như: Thông tin đóng nộp, thụ hưởng các chế độ. “Hiện, toàn quốc đã có trên 20 triệu người cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Đây là một sự tiến bộ”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Những kết quả đó có được nhờ việc ngành BHXH Việt Nam đã quyết liệt triển khai nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin từ nhiều năm qua. BHXH Việt Nam luôn xác định, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới. Theo đó, những năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm nghiệp vụ bao phủ hầu hết các hoạt động của ngành.

Ngành BHXH Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin
Ngành BHXH Việt Nam đã cơ bản cung cấp được các dịch vụ công trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN ở cấp độ 4

Quá trình ứng dụng công nghệ thông tin tại BHXH Việt Nam trải qua 3 giai đoạn. Trước năm 2012, các nghiệp vụ của ngành được thực hiện thủ công trên văn bản giấy. Giai đoạn 2012-2016, bắt đầu triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong các quy trình, nghiệp vụ.

Tuy nhiên, giai đoạn này, cơ sở dữ liệu của Ngành phân tán, quản lý ở cấp tỉnh nên hiệu quả chưa cao. Giai đoạn từ sau năm 2016 đến nay, BHXH Việt Nam đã có những đổi mới căn bản về ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng kiến trúc tổng thể, liên thông dữ liệu trong toàn ngành về BHXH, BHYT được quản lý tập trung tại Trung ương.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, BHXH Việt Nam đã tạo ra sự đột phá khi bộ thủ tục hành chính của ngành trong những năm qua đã dần giảm từ 250 thủ tục xuống chỉ còn 25 thủ tục. Hệ thống giám định điện tử kết nối với hơn 12.000 cơ sở y tế trên cả nước giúp phục vụ tốt khoảng 180 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT hàng năm. Cung cấp dịch vụ công cấp 3, 4 trên nền tảng internet giúp người tham gia có thể thực hiện, giao dịch thanh toán tại nhà.

Hệ thống chăm sóc khách hàng được đổi mới, hiện đại với nhiều kênh trong tư vấn, hỗ trợ người tham gia như: Hệ thống tổng đài hỗ trợ khách hàng; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Fanpage Facebook…

Ngành BHXH Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin
Ngành BHXH Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin

Trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, ngành BHXH Việt Nam đã và đang hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Tin nhắn (SMS); Thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; Phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của ngành trên Bigdata; Thiết lập fanpage Facebook, Zalo OA truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; Cung cấp tất cả các dịch vụ công lên cấp độ 4.

Hiện nay, để triển khai hiệu quả Nghị định số 43/2021/NĐ-CP và Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, BHXH Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu của ngành và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm tạo nền tảng cho chuyển đổi số; Tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và dịch vụ công phù hợp với xu thế chuyển đổi số.

Ngành BHXH cũng triển khai 100% dịch vụ công trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng; Số hoá đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; Tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới. Đồng thời, ngành BHXH cũng nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7; Tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý dữ liệu…

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo mật, an toàn thông tin khi cơ sở dữ liệu của ngành ngày càng lớn và có tính thiết yếu với mỗi người dân, người lao động.

Khắc Nam

Đọc thêm

Lan tỏa niềm tin vào một hệ thống an sinh bền vững, công bằng BHXH & Đời sống

Lan tỏa niềm tin vào một hệ thống an sinh bền vững, công bằng

TTTĐ - Sáng 1/7, trong không khí cả nước rộn ràng chào mừng Ngày BHYT Việt Nam, BHXH Khu vực I đã tổ chức “Ngày hội tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT” và phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025”.
BHXH Việt Nam: Sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam: Sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Bắt đầu từ ngày mai (1/7/2025), quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực BHXH, BHYT chính thức có hiệu lực. BHXH Việt Nam đã sẵn sàng cho công tác triển khai, đảm bảo vận hành thông suốt liên tục, không làm gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Để bảo đảm vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, BHXH Khu vực I vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa 2 cấp.
Lan toả chính sách mới của BHXH đến gần hơn với người lao động BHXH & Đời sống

Lan toả chính sách mới của BHXH đến gần hơn với người lao động

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực I vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025”. Đây thực sự là sân chơi hấp dẫn, mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách, hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1/7).
Trao tặng thẻ BHYT: Không để ai bị bỏ lại phía sau vì điều kiện kinh tế khó khăn BHXH & Đời sống

Trao tặng thẻ BHYT: Không để ai bị bỏ lại phía sau vì điều kiện kinh tế khó khăn

TTTĐ - Ngày 26/6, BHXH khu vực I, Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Điện lực Hoài Đức trao tặng thẻ BHYT cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Những điểm mới của Luật Việc làm (sửa đổi) liên quan đến chính sách BHTN BHXH & Đời sống

Những điểm mới của Luật Việc làm (sửa đổi) liên quan đến chính sách BHTN

TTTĐ - Luật Việc làm (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 ngày 16/6/2025. Luật gồm 8 chương, 55 điều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Người dân cần tỉnh táo trước tin đồn tăng mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Người dân cần tỉnh táo trước tin đồn tăng mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định: Hiện chưa có quy định nào về việc điều chỉnh tăng mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) lên 6% từ 1/7/2025.
“Cầu nối” đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp BHXH & Đời sống

“Cầu nối” đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Là chính sách trụ cột trong hệ thống An sinh xã hội quốc gia, BHXH, BHYT có mối quan hệ mật thiết với công tác truyền thông, trong đó, báo chí được xem là một trong những "kênh" quan trọng nhất. Thông qua báo chí, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được xã hội biết đến nhiều hơn. Sự chia sẻ, đồng tình ủng hộ của Nhân dân, cùng với sự tuyên truyền của các cơ quan báo chí là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của chính sách BHXH, BHYT, góp phần tích cực vào việc ổn định phát triển kinh tế, xã hội.
Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ BHXH & Đời sống

Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ

TTTĐ - Thời gian qua, BHXH Khu vực I luôn phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô
Lan tỏa chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội bền vững BHXH & Đời sống

Lan tỏa chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội bền vững

TTTĐ - Sáng 10/6, BHXH Khu vực I tổ chức Hội nghị thông tin kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm và định hướng công tác tuyên truyền 6 tháng cuối năm 2025. Ông Nguyễn Ngọc Huyến, Giám đốc BHXH Khu vực I chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có các nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và Hà Nội.
Xem thêm