Tag
Huyện Nhà Bè, TP HCM

Ngang nhiên phá, lấn chiếm đất người khác đòi làm lối thoát hiểm cho nhà mình?

Đường dây nóng 14/11/2022 20:00
aa
TTTĐ - Gia đình ông Đỗ Văn Đạt (ở xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP HCM) vừa có đơn cầu cứu về việc người hàng xóm là bà Trần Thị Hải ngang nhiên phá hàng rào, lấn chiếm đất của gia đình ông. Khi bị nhắc nhở, gia đình bà Hải còn thách thức, hành hung thành viên gia đình ông Đạt.
Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Tổ chức cưỡng chế 5 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai tại thôn Tấm Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) sẽ xử lý nghiêm cán bộ đảng viên vi phạm lấn chiếm đất đai tại phường Liên Bảo Vĩnh Phúc: Nhiều hộ dân lấn chiếm đất công, xây dựng lều lán trái phép Bài 2: Khi trên "nóng", dưới "lạnh" trong xử lý vi phạm đất đai

Đất có chủ quyền ngang nhiên phá, chiếm?

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô có nhận được đơn thư của ông Đỗ Văn Đạt phản ánh việc bà Trần Thị Hải là hàng xóm sát bên nhà ngang nhiên xâm phạm chỗ ở nhà ông khi phá hàng rào giáp ranh và chuyển đồ của gia đình bà Hải qua đất nhà ông Đạt. Khi bị người nhà ông Đạt nhắc nhở, gia đình bà Hải tới hành hung.

Ngang nhiên phá, lấn chiếm đất người khác đòi làm lối thoát hiểm cho nhà mình?
Ông Đỗ Văn Đạt bức xúc khi gia đình bà Trần Thị Hải ngang nhiên phá hàng rào và đưa đồ đạc qua phần đất thuộc quyền sử dụng đất của gia đình ông

Theo ông Đạt trình bày, gia đình ông đã ở xã Phú Xuân từ năm 1990. Sau khi làm ăn và định cư ông đã mua đất cất nhà từ rất lâu và mua miếng đất liền kề thổ của ông Lê Văn Việt làm nhà kho và sinh sống, sinh hoạt đến nay. Trước đó, khoảng năm 2017, bà Trần Thị Hải chuyển nhà tới ở sát lô đất của ông Đạt và bắt đầu gây sự cho rằng đất ông Đạt là đất kênh rạch nên bà Hải bắt đầu có những hành vi gây áp lực đến gia đình. Trước sự việc trên ông Đạt đã trình báo lên UBND xã Phú Xuân, sau đó UBND xã đã xuống làm việc, kiểm tra và tổ chức buổi họp và có văn bản trả lời cho bà Hải là đất nhà ông có chủ quyền không phải đất kênh rạch như bà Hải tố.

Sau đó bà Hải im lặng không có hành vi quậy phá nữa, đến ngày 26/10/2022, bà Hải cùng với người trong gia đình, một số đối tượng lạ mặt ngang nhiên sang khu đất ông Đạt, đập phá hàng rào và mang đồ của gia đình bà Hải để qua khu đất đã có chủ quyền mà ông Đạt đang sở hữu. Khi bị em gái ông Đạt là bà Oanh nhắc nhở hành vi phá hoại tài sản của gia đình ông Đạt thì bà Hải còn thách thức, sau đó bà Oanh đem bỏ lại đồ của bà Hải ra đất của anh trai trả về khu đất nhà bà Hải thì bị gia đình bà Hải thì xảy ra xô xát, hậu quả là bà Oanh bị chấn thương phải vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ chuẩn đoán em gái ông bị chấn động não do bị đánh phải nghỉ lao động từ ngày 3/11 đến ngày 12/11 để hồi phục. Sự việc sau đó đã được ông Đạt trình báo lên chính quyền xã Phú Xuân vào điều tra làm rõ.

Ngang nhiên phá, lấn chiếm đất người khác đòi làm lối thoát hiểm cho nhà mình?

Gia đình bà Trần Thị Hải thừa nhận đã tháo dỡ một phần hàng rào của ông Đạt và đồ đạc khu vực trên là của gia đình bà

Trước sự việc trên ngày 28/10, phóng viên đã đến ghi nhận tại hiện trường, tại hiện trường người gia đình bà Hải ra xác nhận việc gia đình bà tự tháo dỡ một phần hàng rào gia đình của ông Đạt là do ông Đạt lấn, chiếm đất kênh rạch, bao bịt lối thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy của gia đình bà. Khi PV hỏi việc tại sao thoát hiểm lại chất đồ của gia đình bà Hải qua đất của ông Đạt thì người này cho biết, đây là đất sông đất rạch, ông Đạt để được thì gia đình bà cũng có quyền để. Sau đó gia đình bà Hải liên tục “tra tấn” gia đình ông Đạt bằng những ngôn ngữ không chuẩn mực nhiều giờ liền khiến gia đình ông Đạt vô cùng bức xúc, hoang mang, lo lắng tột cùng.

Ông Đạt cho biết, bà Hải phá huỷ tài sản hàng rào có giá trị khoảng 6 triệu đồng, cùng với đó tiền bệnh án của em gái ông cũng lên tới gần 2 triệu đồng, phải nghỉ lao động nhiều ngày liền để hồi phục.

Tại hiện trường theo quan sát của phóng viên, khu đất ông ông Đạt được xây dựng kín xung quanh bằng tường gạch, cột bê tông bao quanh liền với nhà ông Đạt, riêng mặt hàng rào giáp ranh với đất của bà Hải che chắn bằng hàng rào tôn, sắt đã bị đập phá, đồ đạc của gia đình bà Hải là các thanh sắt, thép dài khoảng từ 1 đến 3 mét, vứt ngổn ngang qua khu đất của ông Đạt. Tại căn nhà bà Hải nơi giáp ranh của bà Hải có khoảng không, có cửa sau thông ra đường lớn vào khu dân cư phía hông nhà bà Hải.

Ngày 4/11, trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Phú Xuân cho biết, gia đình bà Trần Thị Hải qua xác minh nhân thân các nơi bà Hải sống thường xuyên bị bà đâm đơn, thưa kiện và từ khoảng năm 2017, 2018 khi về địa phương bà Trần Thị Hải cũng bắt đầu thưa kiện các hộ dân xung quanh từ việc xây dựng, xe chạy gây nứt nhà bà đến việc đơn thư phản ánh gia đình ông Đỗ Văn Đạt xây dựng lấn chiếm đất kênh rạch.

Ngang nhiên phá, lấn chiếm đất người khác đòi làm lối thoát hiểm cho nhà mình?
Ngày 26/10, gia đình bà Trần Thị Hải ngang nhiên qua phần đất của ông Đạt phá dỡ hàng rào và chuyển đồ dùng cùa gia đình bà qua phần đất này (ảnh cắt từ video do gia đình ông Đạt cung cấp)

Vụ việc trên đã được UBND xã trả lời bằng văn bản từ năm 2018 là đất bà Hải phản ánh là đất ông Đạt xây dựng, lấn chiếm đất kênh rạch là không đúng, bởi qua kiểm tra khu đất trên là khu đất thửa, thuộc quyền sở hữu của ông Đạt, trước đây do khu đất là nông nghiệp, người ta cải tạo nên có dòng nước chảy qua chứ không phải đất kênh rạch. Vừa qua bà Hải tiếp tục làm đơn phản ánh vấn đề trên lên UBND xã, xét thấy nội dung không có gì mới nên không cần đi xác minh và trả lời như văn bản số 140 ngày 16/5/2018, nhưng bà Hải vẫn không đồng ý và thậm chí khiếu nại luôn UBND xã về kết quả trên. Hiện bà Hải đang tiếp tục làm đơn gửi lên phía cấp trên để phản ánh sự việc trên.

Theo văn bản số 140 ngày 16/5/2018 của UBND xã Phú Xuân về việc trả lời đơn phản ánh công trình xây dựng lấn rạch trả lời cho bà Trần Thị Hải có địa chỉ 818A, Huỳnh Tấn Phát, ấp 5, xã Phú Xuân thì ngày 12/4/2018, UBND xã Phú Xuân có nhận được đơn phản ánh của bà Trần Thị Hải về việc hộ dân xây dựng công trình lấn rạch làm ảnh hưởng đến lối thoát nước, thoát hiểm của gia đình bà. Qua kiểm tra pháp lý và hiện trạng thực tế, UBND xã trả lời như sau:

Ngày 8/5/2018, UBND xã đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến một số hộ dân sinh sống gần khu vực từ trước năm 1990 để xác minh nguồn gốc đất và thời điểm hình thành công trình nhà kho của ông Đỗ Văn Đạt có địa chỉ thường trú 65/8, Huỳnh Tấn Phát, ấp 5, xã Phú Xuân. Theo đó, các hộ dân (trong đó có bà Đặng Thị Ái là vợ ông Lê Văn Việt) khẳng định: khu đất này trước đây là của gia đình ông Lê Văn Việt sử dụng, trong đó có thửa 36 tờ bản đồ số 21 chưa được cấp giấy chứng nhận và các thửa 121,123,124 tờ bản đồ số 23 (theo tài liệu từ năm 1991) đã được UBND huyện Nhà Bè cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đật số 01 QSDĐ/51 ngày 20/3/1995.

Ngang nhiên phá, lấn chiếm đất người khác đòi làm lối thoát hiểm cho nhà mình?
Khu vực đất mà bà Trần Thị Hải tố ông đạt lấn kênh rạch được xã trả lời đất có thửa, ông Đạt mua của ông Việt trước đây đã được cấp có chủ quyền từ năm 1995 và không có kênh rạch nào tiếp giáp khu đất trên.

Từ năm 1990 trong quá trình sử dụng đất gia đình ông Lê Văn Việt có lấy đất để làm bờ, gò tạo thành ao, vũng nước và trồng lá dừa nước, sau đó từ năm 1994 đến năm 2000 gia đình ông Việt đã san lấp thành gò và có xây dựng nhà kho hiện tại trên đất phần thửa 36 tờ bản đồ số 21 (theo tài liệu đo năm 2004 thuộc thửa 7 tờ bản đồ số 30 và trên đất có thể hiện căn nhà. Đến năm 2002, ông Việt bán lại cho ông Đạt bằng giấy tay 93m2 và sau đó năm 2009 bán thêm 20m2, trong đó có cả căn nhà kho ông Đạt đang sử dụng.

Như vậy theo ý kiến của các hộ dân thì khu vực đất mà bà Trần Thị Hải phản ánh ông Đạt xây dựng lấn chiếm rạch là không đúng vì có nguồn gốc là của ông Việt như đã nêu trên, không có rạch, không có lối thoát hiểm, không phải để thoát nước cho khu vực. Mặt khác, theo tài liệu bản đồ năm 1991 và năm 2004 đều thể hiện là đất có thửa, do đó UBND xã không có cơ sở xử lý hành vi vi phạm của ông Đạt theo phản ánh của bà.

Có dấu hiệu lấn chiếm đất?

Tại văn bản trên, UBND xã thông tin, riêng nhà, đất bà Trần Thị Hải đồng sở hữu với bà Trần Thị Hạnh đang sử dụng có nguồn gốc đất nhận tặng cho được công chứng ngày 26/8/2015 và được Sở TNMT cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CS03691 ngày 21/10/2015, không có thể hiện lối thoát nước, thoát hiểm phía sau khu đất này; phần nhà, đất của bà tiếp giáp với đường Huỳnh Tấn Phát thì lối thoát hiểm thoát nước ra đường Huỳnh Tấn Phát.

Mặt khác, qua đo đạc hiện trạng ranh đất do bà chỉ ranh thì diện tích đất mà bà đang sử dụng còn lớn hơn so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CS03691 đã cấp cho bà. Cụ thể, chiều ngang mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát và chiều ngang phía sau nhà lớn hơn Giấy chứng nhận 0,15m, dài hết khu đất, phần lớn này đã được UBND huyện cấp GCN QSDĐ sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất ngày 16/7/2012, đồng thời được UBND huyện thuận chủ trương giao đất, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo thông báo số 203 ngày 19/1/2017 cho bà Bạch Thuý Hà (ngụ Q.7).

Ngang nhiên phá, lấn chiếm đất người khác đòi làm lối thoát hiểm cho nhà mình?
Hợp đồng chuyển nhượng đất của ông Việt cùng gia đình chuyển nhượng cho ông Đạt từ năm 2002

Như vậy, vị trí mà bà Trần Thị Hải phản ánh hộ dân xây dựng công trình lấn rạch làm ảnh hưởng đến lối thoát nước, thoát hiểm là không có cơ sở xử lý. Đồng thời, hiện trạng sử dụng nhà (công trình nằm trên phần đất sân phía sau nhà), đất của bà đã có sự khác biệt so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất được cấp cho bà, việc này nếu có ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh thì bà phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau đó, Trung tá Đỗ Hồng Ân, Trưởng Công an xã Phú Xuân thông tin, đã nhận được đơn ông Đỗ Văn Đạt trình báo về vụ việc, xét thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự lên đã hồ sơ chuyển lên Công an huyện củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc trên.

Đại diện Công an huyện Nhà bè cho biết, hiện vụ việc của ông Đạt trình báo, phía Công an Điều tra tổng hợp của huyện đang làm, lãnh đạo Công an huyện đang chỉ đạo khẩn trương làm nhanh, xử lý dứt điểm tình trạng trên, nếu có dấu hiệu sẽ xử hình sự, còn không sẽ xử lý hành chính.

Theo ghi nhận sáng ngày 6/11/2022, gia đình bà Hải lại tiếp tục chuyển đồ của gia đình bà qua đất nhà ông Đạt, đang có dấu hiệu lấn chiếm đất, dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của người khác, khiến gia đình ông Đạt rất hoang mang, lo lắng tột cùng.

Trước những hành vi gây áp lực như phá tường rào, chiếm dụng, sử dụng đất của bà Hải thuộc chủ quyền sử dụng đất của ông Đạt, cũng như việc hành hung người nhà của ông Đạt, rất cần Cơ quan chức năng huyện Nhà Bè cần mạnh tay tránh ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm