Tag

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên

Du lịch 12/04/2024 15:09
aa
TTTĐ - Triển lãm “Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam” là hoạt động văn hóa, du lịch trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên năm 2024 và Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Gặp mặt Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên Chi tiết Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “Quyển vở yêu thương” tặng thiếu nhi Điện Biên

Thông qua các nội dung trưng bày, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa, các di tích, danh lam thắng cảnh của Việt Nam; khẳng định tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch, tăng cường sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Triển lãm “Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam” diễn ra từ ngày 20 - 25/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên với sự tham dự của 21 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đặc trưng dân tộc Việt

Khu Triển lãm chung Không gian “Du lịch qua các miền di sản văn hóa và danh thắng Việt Nam” làm nổi bật các giá trị của các di sản được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và cuộc sống sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên
Tác phẩm "Đèo Pha Đin"

Ban Tổ chức đã lựa chọn 300 bức ảnh đẹp được cung cấp từ các nhiếp ảnh gia, giới thiệu về những di sản được UNESCO vinh danh.

Khu trưng bày cũng giới thiệu các hình ảnh về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và cuộc sống sinh hoạt văn hóa đặc trưng của các vùng miền trên cả nước như: ruộng bậc thang Tây Bắc), Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), sông Hương - Núi ngự (Huế), Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình)…; các làng nghề truyền thống; văn hóa cộng đồng: bản làng văn hóa, lễ cưới của các dân tộc thiểu số, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian…

Triển lãm chuyên đề “Một số trang phục truyền thống trong công đồng các dân tộc Việt Nam”, giới thiệu tổng quát về trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam trong cuộc sống hằng ngày, trang phục lễ hội, nghi lễ… góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, tại Triển lãm còn dành riêng Khu trưng bày và trình diễn nghệ thuật điêu khắc ánh sáng của nghệ nhân trẻ Bùi Văn Tự, người đã kế thừa những nét tinh hoa của nghệ thuật thủ công truyền thống Việt Nam kết hợp với sự sáng tạo của sức trẻ đương đại cho ra đời Nghệ thuật điêu khắc ánh sáng. Tại Triển lãm, anh mang đến những tác phẩm: Tự hào Việt Nam; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Người chiến sỹ Điện Biên.

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên
Tác phẩm "Bản du lịch cộng đồng Che Căn"

Tại đây, cũng giới thiệu Không gian văn hóa trà Việt Nam, giao lưu văn hóa trà với các sản phẩm trà đến từ các vùng trà của Việt Nam như: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang… giới thiệu sản phẩm trà San Tuyết vùng Tủa Chùa - Điện Biên, được đánh giá là vùng trà San Tuyết cổ thụ có giá trị lá trà bán ra đắt nhất, hương vị đặc trưng… Tại Không gian còn diễn ra các hoạt động trình diễn, pha trà mời khách…

Những sắc màu di sản

Khu Triển lãm Không gian sắc màu “Du lịch di sản văn hóa và danh thắng” của các tỉnh, thành phố.

Các tỉnh tham gia Triển lãm lần này tập trung giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của địa phương, những điểm đến được du khách yêu thích; giới thiệu nét đặc sắc về sinh hoạt cộng đồng; quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững tại địa phương, sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của địa phương.

Trong đó, Điện Biên là tỉnh giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là các loại hình du lịch lịch sử, du lịch sinh thái khám phá và văn hóa dân tộc, trong đó nổi bật nhất là Di tích chiến trường Điện Biên Phủ (một trong những Di tích cấp quốc gia đặc biệt) và những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, đa dạng của 19 dân tộc cùng sinh sống.

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên
Tác phẩm "Bức tranh quê hương"

Tại Triển lãm, tỉnh Điện Biên trưng bày những hình ảnh và hiện vật giới thiệu di sản văn hoá và danh thắng của tỉnh nhằm gới thiệu về bản sắc văn hóa, lễ hội đặc sắc, du lịch giải trí, nghỉ dưỡng; sản phẩm nghề thủ công truyền thống của dân tộc Thái, Lào, Mông, Khơ Mú, Cống, Xinh Mun, Hà Nhì... gắn liền với quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất của đồng bào.

Tại đây cũng trưng bày một số sản phẩm Ocop của địa phương như: gạo, chè Tủa Chùa, cà phê Mường Ảng, hạt macca, táo mèo, rượu mông pê, thịt khô, chẩm chéo, đông trùng hạ thảo; trình diễn và trải nghiệm hoạt động văn hoá của dân tộc Khơ Mú…

Bên cạnh đó, các chương trình giao lưu, văn hóa nghệ thuật diễn ra hằng ngày trong thời gian diễn ra Triển lãm với sự tham gia của các đoàn, câu lạc bộ nghệ thuật chuyên và không chuyên đến từ các tỉnh, thành phố, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, dân ca, dân vũ, trình diễn áo dài dân tộc…

Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật dân gian đương đại mang hơi thở cuộc sống, ca ngợi vẻ đẹp và tình yêu quê hương, đất nước, chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Đọc thêm

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Xem thêm