Tag

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 khi dịch Covid-19 đang căng thẳng

Giáo dục 11/05/2021 18:13
aa
TTTĐ - Có thể nói, “cơn bão” Covid-19 quay trở lại Việt Nam những ngày gần đây với tốc độ lây lan nhanh chóng và mức độ nguy hiểm của biến chủng Corona đã gây ra những lo ngại ghê gớm cho mọi người dân. Tuy nhiên, riêng với các thầy cô, phụ huynh và học sinh khối 9 ở Hà Nội năm nay thì công cuộc “nghỉ phòng dịch” lần này còn mang theo một mối lo lắng đầy áp lực…
Phụ huynh, học sinh mong mỏi Hà Nội bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi vào lớp 10 Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ tư

Khối 9 năm ngoái (2019-2020) vốn được coi là lứa cuối cấp kém may mắn khi thầy trò đang trong đà ôn thi vào THPT thì nghỉ phòng dịch liền 3 tháng, các nhà trường hối hả chuyển sang ôn thi trực tuyến và kì thi vốn được tổ chức vào đầu tháng 6 bỗng được chuyển sang tận giữa tháng 7. Tuy nhiên chẳng ai ngờ, lứa lớp 9 của năm học 2020-2021 lại… “xui xẻo” hơn thế rất nhiều lần.

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 Hà Nội trong kỳ thi THPT khi dịch Covid-19 đang căng thẳng
Ảnh minh họa

Đây là khóa học sinh đã nghỉ phòng dịch 3 tháng vào học kì 2 lớp 8 (năm học 2019-2020) – khoảng thời gian thông thường các học sinh được rèn các kĩ năng cơ bản chuẩn bị cho việc học và thi ở lớp 9. Khóa này tiếp tục phải nghỉ phòng dịch lần 2 vào trước và sau kì nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (trọn vẹn 1 tháng).

Ngay những ngày này đây, các em lại đang nghỉ phòng dịch lần 3 từ ngày 4/5/2021 và chưa biết đến lúc nào thì kết thúc. Chưa hết, kì nghỉ bất đắc dĩ này xảy ra chỉ chưa đầy nửa tháng sau khi học sinh nhận thông báo về môn thi thứ 4 để thi vào lớp 10 là môn Lịch sử.

Đương nhiên, dù có nghỉ phòng dịch thì nỗi lo của các học trò cho kì thi quan trọng nhất sau 9 năm tới trường vẫn không hề biến mất, thậm chí nó còn lớn hơn trước nhiều lần. Trong những ngày này, các bậc phụ huynh học sinh hoang mang, đứng ngồi không yên, khi chương trình học lớp 9 tuy đã kết thúc, song các lớp ôn thi đồng loạt dừng lại hoặc chuyển sang học trực tuyến.

Các con không thể đến lớp, cũng hạn chế tối đa việc ra ngoài, bọn trẻ “ôm” máy tính cả ngày để học khi bố mẹ đi làm, không có người quản lí giám sát, nghĩa là chất lượng học hành hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự giác, chăm chỉ của bọn trẻ vốn đang mệt hụt hơi với nhịp học ôn căng như dây đàn. Áp lực của việc thi 4 môn càng khiến phụ huynh cảm thấy bất an trước việc học và thi của con.

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 Hà Nội trong kỳ thi THPT khi dịch Covid-19 đang căng thẳng
Học sinh ôn tập trực tuyến

Ở các trường học, các thầy cô ngay lập tức vào cuộc, chương trình học và ôn tập trực tuyến lại được tái khởi động, cùng lúc với việc rất nhiều hồ sơ lớp 9 được hoàn thành, các văn bản đăng kí dự tuyển vào lớp 10 cũng từng bước tiến hành, vẫn trong không khí căng thẳng của những con số ca mắc Covid-19 mới cứ tăng lên ngày ngày.

Nhiều trường, thầy cô đến trường cả ngày Chủ nhật, hoàn thiện hồ sơ sổ sách đến tối mịt – theo cách “làm chạy dịch”. Họp phụ huynh học sinh trực tuyến, hướng dẫn viết đơn đăng kí dự thi trực tuyến, soạn bài và dạy trực tuyến, chia ca giãn cách để phụ huynh đến trường kí và kiểm dò hồ sơ, nhập liệu và kiểm soát các loại giấy tờ… đôi khi áp lực công việc khiến thầy cô “sợ nghỉ” hơn bất kì điều gì khác.

Cô Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ: “Các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, của các Phòng GD&ĐT ở tất cả quận, huyện liên tục được cập nhật về các trường. Điều đó có lẽ cũng khiến cho các công việc cuối kì, cuối năm học của các trường được tiến hành khoa học, thuận lợi hơn. Tuy vậy, riêng với các học trò cuối cấp THCS, các thầy cô, các phụ huynh đều rất mong muốn có những chỉ đạo và điều chỉnh kịp thời từ cấp trên để áp lực cho lứa vào lớp 10 năm học 2021-2022 không còn quá nặng nề”.

Hiện nay Hà Nội và Bắc Giang là 2 tỉnh thành duy nhất còn tổ chức kì thi vào lớp 10 công lập bằng 4 môn thi. Môn Lịch sử vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố là môn thi chính thức thứ 4 vào tháng 3/2021. Nếu học sinh đi học trực tiếp bình thường thì tổ chức này là hợp lí nhưng nếu học ôn tập trực tuyến thì môn thứ 4 sẽ tạo nên áp lực căng thẳng thực sự, thậm chí với nhiều học trò, điểm thi Văn và Toán sẽ phải “gánh” giúp điểm thi Sử.

Trong một thời gian khá dài, Hà Nội tuyển sinh vào 10 chỉ bằng 2 môn thi Văn-Toán; lứa cuối cấp năm ngoái đã được linh động quyết định chỉ thi 3 môn Văn- Toán- Anh. Thiết nghĩ, kì thi năm nay nếu bỏ môn thi thứ 4 cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc đánh giá chất lượng thí sinh, vẫn có thể làm căn cứ tuyển sinh chính xác cho các trường công lập trên toàn thành phố.

Việc giảm bớt áp lực nội dung cho đề bài các môn thi vào lớp 10 trong khi vẫn đảm bảo sát với kiến thức – kĩ năng chương trình THCS, vẫn đánh giá và phân loại được học sinh. Thực chất việc học trực tuyến là một giải pháp tình thế, nên đã phải tinh gọn và hiệu quả không cao như trực tiếp. Vì vậy, việc điều chỉnh có thể thực hiện chủ động và nếu có sẽ mang tính nhân văn, phù hợp với tình hình thời sự cụ thể trong tình thế khó khăn đặc biệt của kì thi.

Tình hình dịch bệnh ở Hà Nội, ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới còn đang đứng trước những thử thách khó khăn. Một trong số những điều chúng ta có thể làm được lúc này là điều chỉnh cho cuộc sống, hoạt động của mình diễn ra hợp lí, tốt đẹp nhất có thể trong lòng dịch. Chính vì thế, việc điều chỉnh để đồng hành, giảm áp lực cho kì thi vào lớp 10 của lứa học trò vốn đã trải qua nhiều bất thường đáng nhớ suốt 2 năm học là mong muốn thiết tha của phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Quang Anh

Đọc thêm

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học

TTTĐ - Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đăng tải, lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Xem thêm