“Né” phạt nguội bằng chiêu trò che, sửa biển số xe
Hướng dẫn cách tra cứu phạt nguội Tăng cường hiệu quả "phạt nguội" vi phạm giao thông bằng nhiều phương pháp Hà Nội: "Phạt nguội" nhiều xe khách dừng đỗ sai quy định |
Các chiêu trò tinh vi nhằm qua mắt phạt nguội
Thời gian gần đây, không ít phương tiện xe máy cố tình che, sửa biển số để tránh phạt nguội khá phổ biến. Theo ghi nhận thực tế, có nhiều thủ thuật che giấu biển số xe để “qua mắt” hệ thống camera. Một trong những cách đơn giản nhất là dán keo đen lên biển số để làm mờ hoặc che mất một vài ký tự khiến hệ thống nhận diện không thể quét đầy đủ thông tin.
![]() |
Kể từ khi Nghị định 168 có hiệu lực cùng sự phát triển của hệ thống camera giám sát giao thông, hình thức xử phạt nguội đã đạt được những kết quả tích cực. |
Là một tài xế xe công nghệ đã chứng kiến nhiều người dân, thậm chí được “đồng nghiệp” rủ rê dán băng dính để ngụy trang cho biển số xe, anh Nguyễn Đình Thành cho biết: “Nhiều người chạy xe ôm công nghệ cố tình phớt lờ luật, che biển số để khi phóng nhanh, vượt đèn đỏ dễ qua mắt lực lượng chức năng hơn.
Tình trạng này làm tôi cảm thấy mất công bằng trong việc giám sát các phương tiện giao thông. Những người chấp hành luật đúng đắn vẫn bị giám sát và xử lý nghiêm khắc, trong khi những đối tượng gian lận vẫn nhởn nhơ”.
Trên thị trường chợ đen, những bộ dụng cụ làm giả biển số, thậm chí chí là các loại biển số xoay, biển số từ tính… giúp thay đổi biển số trong tích tắc vẫn được rao bán. Việc cố gắng sửa đổi hoặc che biển số không đơn thuần là một hành vi vi phạm giao thông mà còn kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
![]() |
Dán băng dính đen là “thủ thuật” được nhiều chủ phương tiện sử dụng nhằm dễ dàng qua mắt lực lượng chức năng |
Bức xúc trước các chiêu trò qua mắt lực lượng chức năng và camera phạt nguội, chị Trần Thị Ánh Ngọc (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Số lượng xe máy hiện nay gấp nhiều lần so với ô tô, nếu thực hiện phạt nguội xe máy như ô tô, chắc chắn tình trạng vi phạm trật tự an toàn sẽ giảm bớt, đường phố trở nên an toàn hơn. Không chỉ vậy, việc cố tình che biển, biến dạng số xe còn tiếp tay cho các hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật hoặc gây tai nạn rồi bỏ trốn”.
Tình trạng che biển, làm mờ biển số xe khiến việc xử lý vi phạm trở nên thiếu hiệu quả, làm giảm tính răn đe của các quy định pháp luật. Khi tài xế có thể né tránh phạt nguội một cách dễ dàng, họ sẽ chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường… từ đó dẫn đến tai nạn nguy hiểm.
Để phạt nguội phát huy hiệu quả
Kể từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, tình trạng “ngụy trang” biển số xe đã được các lực lượng chức năng tăng cường xử lý. Tuy nhiên, đối với nhiều người dân, điều đó là chưa đủ.
“Hiện nay, Nghị định 168 đã tăng nặng các mức phạt của hành vi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, thời gian tới, tôi mong muốn ở khu vực bến xe, nhà ga cần bổ sung thêm các chế tài xử lý những trường hợp cố tình gian lận để tránh phạt nguội”, anh Trần Quốc Anh (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) bày tỏ.
![]() |
Nhiều phương tiện xe máy cố tình sử dụng khẩu trang để che biển số (hình ảnh ghi nhận tại bến xe Mỹ Đình) |
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe máy gắn biển số không đúng vị trí, không đúng quy cách theo quy định; gắn biển số không rõ chữ, số hoặc sử dụng chất liệu khác sơn, dán lên chữ, số của biển số xe; gắn biển số bị bẻ cong, che lấp, làm thay đổi chữ, số, màu sắc (của chữ, số, nền biển số xe), hình dạng, kích thước của biển số xe sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và đồng thời bị trừ 6 điểm giấy phép lái xe.
Để tăng hiệu quả trong xử lý các hành vi che, sửa biển số xe cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý thông tin cư dân gắn liền với chủ sở hữu phương tiện. Trên cơ sở dữ liệu của ứng dụng VNeID, cần kết nối với hệ dữ liệu quốc gia về địa chỉ được mã hóa (postcode, zipcode)…, tạo thuận lợi cho quá trình gửi giấy phạt đến đúng người, đúng địa chỉ.
Ngoài ra, hệ thống camera cũng cần được đầu tư, mở rộng và nâng cấp hiện đại có tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện biển số xe và giám sát các hành vi vi phạm giao thông.
Bên cạnh đó, việc chia sẻ dữ liệu vi phạm từ camera hệ thống giữa các cấp trong ngành cũng như giữa ngành và cơ sở kiểm tra cần được phát triển đồng bộ. Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, để hướng tới xây dựng đô thị thông minh, công tác quản lý và xử lý vi phạm giao thông cần được hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ tiên tiến để có thể giám sát, xử lý những vi phạm, gian lận khi tham gia giao thông.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024

Hải Phòng dẫn đầu cả nước 3 chỉ số PCI, PAR Index và SIPAS

Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất

“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi!

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng
