Tag

Nắng nóng kéo dài, Sơn Tây tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Môi trường 27/06/2022 10:13
aa
TTTĐ - Những năm qua, công tác bảo vệ và phát triển kinh tế rừng luôn được thị xã Sơn Tây quan tâm thực hiện góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp, thực hiện hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn.
Chuyên gia Pháp hỗ trợ công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng cổ Đường Lâm

Thị xã Sơn Tây là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của TP Hà Nội. Hiện nay, thị xã Sơn Tây có trên 600ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên khoảng 4,8ha, còn lại là rừng trồng chủ yếu là rừng trồng keo và bạch đàn theo các dự án 327; 3352; 661. Diện tích rừng nói trên được phân tán tại 9/15 xã, phường, trong đó xã Sơn Đông là xã có tỷ lệ rừng che phủ lớn nhất với khoảng 200ha.

Thị xã Sơn Tây diễn tập phòng chống cháy rừng
Thị xã Sơn Tây diễn tập phòng chống cháy rừng

UBND thị xã Sơn Tây thường xuyên quan tâm, bảo vệ và phát triển rừng, do đó, diện tích rừng tự nhiên không giảm đi, trong khi diện tích rừng trồng liên tục tăng qua các năm, trung bình mỗi năm, thị xã trồng mới từ 30.000 - 40.000 cây phân tán các loại.

Cùng với phát triển kinh tế từ rừng, công tác PCCC rừng luôn được cấp ủy, chính quyền từ thị xã tới cơ sở quan tâm thực hiện. Rừng tại thị xã Sơn Tây phần lớn là rừng trồng hỗn giao, có một số diện tích trồng thuần loài như thông, keo, bạch đàn nên khả năng giữ và điều tiết nước kém, khô kiệt về mùa khô; Thảm thực vật dưới tán rừng khô nỏ, dày, rậm rạp (cỏ, guột, cành khô, lá rụng) nên dễ bắt lửa, do vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng.

Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC rừng tới mọi tầng lớp nhân dân; chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ góp phần kịp thời khống chế nhanh nhất các sự cố cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn...

Hoạt động diễn tập phòng chống cháy rừng của Hà Nội
Hoạt động diễn tập phòng chống cháy rừng của Hà Nội

Hàng năm, Hạt Kiểm lâm Sơn Tây đã ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCC rừng, đặc biệt là trong các đợt nắng nóng kéo dài. Hạt Kiểm lâm Sơn Tây cũng phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao thị xã thường xuyên phát các bản tin, thông tin cảnh báo về nguy cơ cháy rừng; Tổ chức các cuộc diễn tập chữa cháy rừng cấp xã với sự tham gia đông đảo của người dân.

Mặt khác, trong những ngày nắng nóng, khô hanh, dự báo cháy rừng ở cấp 4 (cấp nguy hiểm) và cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm), chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng kiểm lâm hướng dẫn chủ rừng thực hiện xử lý thực bì nhằm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao; Đồng thời làm mới, tu sửa đường băng cản lửa, các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cùng với đó, các xã, phường có rừng đều thành lập tổ xung kích tham gia chữa cháy rừng. Lực lượng chữa cháy rừng được trang bị dụng cụ, máy móc hỗ trợ công tác chữa cháy nên hầu hết các vụ cháy rừng đều được phát hiện sớm, dập tắt kịp thời.

Bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thì người dân cần nâng cao ý thức trong công tác PCCC rừng, thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn phòng chống cháy rừng. Đây là yếu tố tiên quyết góp phần bảo vệ những cánh rừng, tránh khỏi những thiệt hại đáng tiếc do cháy nổ gây ra.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm