Tag

Nâng cao kỹ năng phòng cháy cho sinh viên - vấn đề cấp thiết

Giáo dục 24/05/2024 12:21
aa
TTTĐ - Việc nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho sinh viên các trường đại học là hết sức cần thiết.
Thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy ở những khu nhà trọ: Không thể lơ là! Cần nắm vững kỹ năng thoát nạn an toàn khi xảy ra hoả hoạn Cháy lớn trong ngõ sâu, sinh viên giật mình nhìn lại nơi sinh sống

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Đêm 24/5, UBND phường và Công an phường Trung Hòa nhận được thông tin báo cháy từ người dân. Vụ cháy xảy ra tại địa chỉ số 1, ngõ 43/98/31, phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tính đến thời điểm hiện tại, vụ cháy thảm khốc này đã khiến 14 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Các nạn nhân bị thương hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông Vận tải và sức khỏe của họ đã cơ bản ổn định. Ngay sau khi nhận thông tin, cơ quan chức năng, lãnh đạo Trung ương, Bộ, ngành, thành phố Hà Nội đã lập tức xuống hiện trường và điều hành, chỉ đạo công tác tìm kiếm, cấp cứu nạn nhân.

Nâng cao kỹ năng phòng cháy cho sinh viên - vấn đề cấp thiết
Sinh viên Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hành kỹ năng xử lý sự cố khi có cháy nổ xảy ra

Trong 4 tháng đầu năm 2024, trên địa TP Hà Nội xảy ra 387 vụ cháy gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Trước đó, năm 2023, toàn quốc đã ghi nhận hơn 3440 vụ cháy, làm chết 146 người, bị thương hơn 109 người, gây thiệt hại tài sản khoảng 371 tỷ đồng và 236 ha rừng. Phần lớn các vụ cháy xảy ra tại nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh, và nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống và thiết bị.

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra, các phương tiện truyền thông và báo chí cũng truyền tải rộng rãi đến từng người dân, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chính quyền cơ sở. Song, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và ngăn ngừa thiệt hại do cháy nổ gây ra là vô cùng cần thiết; đặc biệt với đối tượng học sinh, sinh viên.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội, quận Cầu Giấy là nơi tập trung nhiều trường đại học lớn, cũng là nơi có nhiều nhà trọ cho thuê nhất hiện nay. Những dãy nhà trọ cấp 4 cho thuê thuở xưa theo tốc độ phát triển và đô thị hóa đã được biến thành những chung cư mini khép kín. Nhiều căn nhà cao tầng cũng được sửa chữa thành phòng trọ cho học sinh, sinh viên thuê. Đa phần những tòa nhà này xây dựng khép kín, chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là tầng 1 - cũng là nơi để xe của người thuê nhà.

Tăng kiến thức, giảm nỗi lo

Bày tỏ nỗi lo lắng khi sống trong căn hộ chung cư mini, sinh viên Nguyễn Phương Anh chia sẻ: “Căn phòng em thuê có diện tích gần 20 mét vuông. Để tiết kiệm, chủ nhà đã hàn kín ban công để làm nơi phơi quần áo. Năm ngoái, khi xảy ra vụ cháy ở Khương Đình, chủ nhà đã mở chuồng cọp làm lối thoát nạn. Vậy nhưng em vẫn khá lo lắng vì nhà nằm trong ngõ nhỏ, thiết bị điện chằng chịt tiềm ẩn nhiều nguy cơ”.

Là đối tượng thường xuyên đối mặt với nguy cơ cháy nổ nên công tác tập huấn, nâng cao kiến thức phòng cháy, chữa cháy trong đối tượng sinh viên trở thành vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các nhà trường, địa phương, đơn vị.

Thực tế, tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội, những năm gần đây, hoạt động này đã được chú trọng đặc biệt. Như tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hầu như năm học nào, công tác tuyên truyền, tập huấn cũng được thực hiện.

 Học sinh, sinh viên tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động tại Trung tâm
Học sinh, sinh viên tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động tại Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH

Chia sẻ với sinh viên trong chương trình tuyên truyền kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, PGS.TS. Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trong bối cảnh có nhiều vụ cháy nổ như hiện nay, nhà trường rất quan tâm đến vấn đề phòng cháy chữa cháy và hướng dẫn các kỹ năng PCCC&CNCH cho các em sinh viên, đặc biệt các em sinh viên đang lưu trú tại ký túc xá của Nhà trường.

Tôi mong muốn qua buổi tuyên truyền các thầy cô và các bạn sinh viên học hỏi được nhiều kỹ năng để có thể bảo vệ bản thân và gia đình trước những tình huống diễn ra trong cuộc sống, từ đó phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mỗi công dân trong công tác PCCC và CNCH nhằm giảm thiểu tai nạn do cháy, nổ gây ra”.

Tham gia chương trình tuyên truyền, cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường đã được thông tin về tình hình, nguyên nhân xảy ra các vụ cháy, nổ và nội dung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác PCCC; kiến thức cơ bản về PCCC, nguyên nhân và biện pháp PCCC trong cộng đồng cũng như trong gia đình; đồng thời hướng dẫn một số biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại gia đình và trường học; cách xử lý sự cố cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn trong điều kiện cháy.

Để phòng cháy tối đa các vụ hỏa hoạn có thể xảy ra trong thời gian tới, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1516/UBND-NC về tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Hà Nội trong mùa nắng nóng.

Theo đó, để hạn chế đến mức thấp nhất cháy, nổ xảy ra do nguyên nhân chủ quan, đặc biệt, trong thời tiết nắng nóng, cơ quan chức năng, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cơ sở, hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp kinh doanh sản xuất... các biện pháp thoát nạn, phòng ngừa cháy, nổ; cảnh báo những nguy cơ gây cháy, nổ; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH để chủ động phát hiện và loại trừ những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn hỏa hoạn phần lớn sẽ nằm ở ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân. Bên cạnh các biện pháp cứng, cần nâng cao kỹ năng xử lý khi có hỏa hoạn xảy ra. Hiện Hà Nội cũng đang tích cực mở các khóa kỹ năng PCCC miễn phí cho người dân.

Ngày 10/5 vừa qua, Công an Hà Nội tổ chức ra mắt và đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH, tại số 166 Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội).

Tại đây, người dân được học miễn phí kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ. Theo đó, Trung tâm sẽ tổ chức cho người dân, học sinh, sinh viên sống, học tập trên địa bàn TP Hà Nội sinh hoạt định kỳ từ 8h30 - 11h30 và từ 14h - 17h vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần.

Công an Hà Nội cho biết, việc ra mắt trung tâm nhằm phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn tại hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà và chung cư cao tầng, nơi tập trung đông người.

Từ đó, hình thành một địa điểm công cộng quen thuộc để người dân, học sinh, sinh viên Thủ đô có thể thường xuyên tiếp cận, nghiên cứu tìm hiểu, học tập các kiến thức, kỹ năng an toàn về PCCC và CNCH.

Đọc thêm

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm