Tag

Năm 2021, Thái Nguyên phấn đấu thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Xã hội 15/11/2021 15:13
aa
TTTĐ - Với mục tiêu phát triển Chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số, theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2021, toàn tỉnh thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Đầu tư hơn 2 nghìn tỷ đồng lắp camera giám sát: Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong xử lý vi phạm giao thông Quảng Ninh: Người dân ngồi nhà vẫn lấy số giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet Kỳ vọng vào “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” Hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường kinh doanh Vĩnh Phúc: Tạo đột phá trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Nhằm thực hiện mục tiêu đến hết năm 2021, toàn tỉnh thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 131/UBND-KGVX, về việc tăng cường khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cụ thể.

Đối với Văn phòng UBND tỉnh, cần đẩy mạnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương vận hành, sử dụng hiệu quả Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan công bố, cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh theo quy định. Đồng thời, sử dụng tài khoản quản trị Cổng dịch vụ công Quốc gia được cấp để thực hiện quyền quản trị, theo dõi, giám sát, đôn đốc tham mưu trong xây dựng, quản lý vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với các nhiệm vụ của địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông phải đảm bảo sự ổn định, thông suốt của hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh; Tiếp tục xem xét hoàn thiện các tính năng của Cổng dịch vụ công tỉnh theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, không để xảy ra lộ lọt thông tin, dữ liệu.

Sở cũng phải chủ trì tổng hợp đăng ký danh sách thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 4 của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, trình UBND tỉnh ban hành. Ngoài ra, cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 4 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, báo báo UBND tỉnh hàng quý, hàng năm.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục hoàn thiện việc rà soát toàn bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền, lựa chọn những thủ tục phù hợp, đủ điều kiện thực hiện trực tuyến mức độ 4 để tái cấu trúc quy trình cung cấp tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Cán bộ công tác tại bộ phận một cửa tỉnh Thái Nguyên trao đổi nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh
Cán bộ công tác tại bộ phận một cửa tỉnh Thái Nguyên trao đổi nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh

Việc triển khai thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 là mục tiêu quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của tỉnh. Do đó, việc tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân được xem là yếu tố nền tảng để thực hiện thành công nhiệm vụ trên. Cùng với hệ thống chính quyền các cấp, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông được giao những nhiệm vụ quan trọng để triển khai thực hiện.

Thực hiện nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao, Sở Thông tin và Truyền thông đã có những giải pháp tuyên truyền để người dân và các đơn vị từng bước hiểu và nhận thức sâu sắc về chuyển đổi số, về nhiệm vụ thực hiện DVCTT mức độ 4. Một trong những giải pháp đó là tuyên truyền cụ thể về quy trình thực hiện DVCTT mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính do các cơ quan quản lý nhà nước đảm nhiệm.

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã công bố 1.231 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp và thực hiện mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hàng trăm thủ tục có thể thao tác nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả online hoặc tại nhà. Như vậy, rõ ràng người dân và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi từ dịch vụ.

Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Những năm gần đây, Thái Nguyên là tỉnh đã có sự chuyển biến và thăng hạng ở tất cả các chỉ số đánh giá. Năm 2020, chỉ số PAR Index tỉnh Thái Nguyên đạt 85,61, xếp vị trí 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2019. Trong đó đánh giá về hiện đại hóa nền hành chính có sự cải thiện rõ rệt bởi Thái Nguyên đã thực hiện có hiệu quả về áp dụng tiêu chuẩn ISO trong hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, Thái Nguyên đã dẫn đầu cả nước về chỉ số đánh giá cải cách tài chính công do có chuyển biến tích cực trong tổ chức thực hiện công tác tài chính - ngân sách; Công tác quản lý, sử dụng tài sản công; Thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị sự nghiệp…

Về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), tỉnh Thái Nguyên đạt 87,66, xếp vị trí thứ 24/63 tỉnh, thành phố.

Một vài điểm sáng để giúp cho sự hài lòng của người dân, tổ chức được nâng lên đó là việc tiếp cận dịch vụ hành chính công có sự thuận lợi, trụ sở, trang thiết bị được đầu tư, phương thức tiếp cận được mở rộng. Cùng với đó, cơ quan tiếp nhận và cơ quan xử lý hồ sơ đã giữ đúng hẹn trả kết quả thủ tục hành chính (đạt 95,10%).

Sự chuyển biến tích cực trên các chỉ số đánh giá khách quan đã phần nào minh chứng cho những nỗ lực của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên và các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp CCHC. Tuy nhiên, vẫn còn những nội dung CCHC chưa đạt như kỳ vọng đó là cải cách tổ chức bộ máy và cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, về cải cách thủ tục hành chính cần tập trung đi sâu vào rà soát, kiến nghị vào loại bỏ những quy định, những thủ tục không phù hợp, không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; Đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định về cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa trình tự thực hiện, giảm thời gian, thành phần hồ sơ. Đồng thời gắn với chuyển đổi số và khai thác hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Chỉ số CCHC không phải chỉ là vị trí cao thấp trên bảng xếp hạng, mà CCHC đã và đang đem lại những thành quả thực chất cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và đảm bảo an sinh xã hội. Việc tiếp tục giữ vững và tăng điểm các chỉ số CCHC sẽ là công việc dài hơi và liên tục, nhằm thể hiện mạnh mẽ nỗ lực xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Điện Thái Hòa di tích đầu tiên đạt tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS Môi trường

Điện Thái Hòa di tích đầu tiên đạt tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS

TTTĐ - Điện Thái Hòa - công trình kiến trúc biểu tượng của triều Nguyễn, chính thức nhận chứng nhận công trình xanh LOTUS do Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam trao tặng.
Đà Lạt xử lý công nợ trước khi sắp xếp đơn vị hành chính Xã hội

Đà Lạt xử lý công nợ trước khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Để chuẩn bị quyết toán, bàn giao tài chính khi sắp xếp, tổ chức bộ máy, chính quyền, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) yêu cầu các đơn vị xử lý dứt điểm công nợ.
Tôn vinh những công trình xuất sắc, tái sinh từ rác thải Đô thị

Tôn vinh những công trình xuất sắc, tái sinh từ rác thải

TTTĐ - Lễ trao giải Top 10 Awards 2024 và khai mạc triển lãm Top 10 Pavillion vừa diễn ra chiều 19/4 tại Vườn hoa Diên Hồng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu hành trình 7 năm tôn vinh những công trình xuất sắc, các ý tưởng sáng tạo bền vững trong lĩnh vực kiến trúc, nội thất và công trình xanh.
Dự kiến sắp xếp thành 4 đơn vị hành chính cơ sở Đô thị

Dự kiến sắp xếp thành 4 đơn vị hành chính cơ sở

TTTĐ - Ngày 19/4, UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã triển khai việc lấy ý kiến Nhân dân và đưa ra phương án sắp xếp dự kiến sẽ thành lập 4 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Xuân Phương, Từ Liêm, Tây Mỗ và Đại Mỗ.
Quận Hoàng Mai lấy ý kiến về phương án sắp xếp thành 7 phường Muôn mặt cuộc sống

Quận Hoàng Mai lấy ý kiến về phương án sắp xếp thành 7 phường

TTTĐ - Trong 2 ngày 19 và 20/4/2025, UBND quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận.
Quận Tây Hồ lấy ý kiến phương án sắp xếp thành 2 phường Đô thị

Quận Tây Hồ lấy ý kiến phương án sắp xếp thành 2 phường

TTTĐ - Ngày 19/4, UBND quận Tây Hồ công bố phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, dự kiến hình thành hai đơn vị hành chính cơ sở mới là phường Tây Hồ và phường Phú Thượng, theo kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của TP Hà Nội.
Lan tỏa sức mạnh cộng đồng nhân Ngày Trái Đất 2025 Môi trường

Lan tỏa sức mạnh cộng đồng nhân Ngày Trái Đất 2025

TTTĐ - Sáng kiến “Làm sạch Trái Đất” tại biển Phước Hải thu hút gần 200 tình nguyện viên cùng thu gom hơn 420kg rác thải nhựa, góp phần hồi sinh vẻ đẹp đại dương và nuôi dưỡng ý thức sống xanh.
Khánh thành, thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài Đô thị

Khánh thành, thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

TTTĐ - Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) làm chủ đầu tư với chiều dài hơn 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Khởi công dự án nút giao tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng Đô thị

Khởi công dự án nút giao tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 19/4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức).
Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Ngày 19/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức khánh thành 3 công trình, khởi công 1 công trình trọng điểm.
Xem thêm