Tag

Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu

Xã hội 17/01/2021 10:10
aa
TTTĐ - Xuất phát từ một điểm hiến máu tại Hà Nội vào năm 2009 với 96 đơn vị máu tiếp nhận được, đến nay mỗi năm Chủ nhật Đỏ đã thu về 45.000 - 50.000 đơn vị máu, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán.
Chủ nhật Đỏ lần thứ 13 dự kiến có 80 điểm hiến máu, tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu Hơn 600 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia hiến máu Các chiến sĩ trẻ hiến máu hưởng ứng “Chủ nhật Đỏ” Dự kiến tiếp nhận từ 45.000 – 50.000 đơn vị máu trong Ngày Chủ nhật đỏ

Năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cả nước đã tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt hơn 45%; hiến máu thể tích từ 350ml trở lên đạt gần 50%; tỷ lệ dân số tham gia hiến máu đạt khoảng 1,5%.

Nhờ đó, lượng máu tiếp nhận cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong năm, mang lại sự sống, niềm tin cho hàng triệu người bệnh và gia đình người bệnh.

Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu
Mỗi năm Chủ nhật Đỏ đã thu về 45.000-50.000 đơn vị máu

Những ngày đầu năm 2021, mặc dù thời tiết Hà Nội lạnh sâu nhưng hàng nghìn sinh viên và tình nguyện viên vẫn tham gia Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII - năm 2021 tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: qua 26 năm phát động, phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Năm 1994, từ việc chỉ tiếp nhận được hơn 100.000 đơn vị máu, đến nay mỗi năm, chúng ta tiếp nhận hơn 1,4 triệu đơn vị máu.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, hiện nay nhu cầu truyền máu ngày càng cao. Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế, trong khi lượng máu tiếp nhận được tại nước ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị.

Thứ trưởng đánh giá cao những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần cứu cánh cho ngành y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu
Chủ nhật Đỏ là chương trình ý nghĩa nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, sau 12 lần tổ chức (2009-2020), Chủ nhật Đỏ đã trở thành sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán.

Sự kiện đã kêu gọi và nhận được sự quan tâm nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, dân tộc, ngành nghề cùng tham gia hiến máu vì sự sống của người bệnh cần truyền máu.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết áp lực tiếp nhận và cung cấp máu vào trước, trong và sau Tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu; nhất là đối với các chế phẩm có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu chỉ có thể lưu trữ 3 - 5 ngày.

Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu
Mặc dù thời tiết Hà Nội lạnh sâu nhưng hàng nghìn sinh viên và tình nguyện viên vẫn tham gia Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII

"Chúng tôi kêu gọi các cơ quan, đơn vị và cộng đồng không chỉ tích cực hiến máu vào thời điểm này mà nếu đủ điều kiện, hãy hiến tiểu cầu để đảm bảo máu và chế phẩm máu cho người bệnh"- TS Bạch Quốc Khánh nhấn mạnh.

Chủ nhật Đỏ năm 2021 sẽ diễn ra tại 43 tỉnh/thành phố. Dự kiến 80 điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ năm nay sẽ tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu. Tính đến nay, đã có 30 điểm hiến máu được tổ chức với hơn 20.000 đơn vị máu được hiến tặng.

Nét mới của Chủ nhật Đỏ năm 2021 là trong năm không phải dịp Tết, vào các dịp thiếu máu điều trị, Chủ nhật Đỏ vẫn vận động tổ chức.

Cùng với nhiều ngày hội hiến máu, Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ cũng tổ chức thăm và tặng quà bệnh nhân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hội trại, giao lưu văn nghệ… cho thanh niên, sinh viên và người hiến máu. Nhiều ca sỹ, nghệ sỹ, hoa hậu, người đẹp đến tham dự và hiến máu.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm