Tag

Mô hình hay cách làm sáng tạo trong phong trào “Sinh viên 5 tốt’

Nhịp sống trẻ 06/05/2023 08:12
aa
TTTĐ - Trong 5 năm qua (giai đoạn 2018 - 2023), Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã áp dụng đa dạng, đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được đưa vào thực tiễn giúp phong trào phát triển mạnh mẽ.
Bí quyết học tốt ngôn ngữ Anh của nữ “sinh viên 5 tốt”

Đổi mới cách thức triển khai phong trào

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Đại học Quốc gia Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã thống nhất tiếp tục triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” nhằm tạo môi trường để sinh viên rèn luyện trên các tiêu chí: Đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập.

Với 5 tiêu chí của phong trào, các cấp bộ Hội đã nghiên cứu, xây dựng các mảng hoạt động theo phương thức mới để sinh viên tham gia, rèn luyện và tích lũy thành tích. Các chương trình giáo dục, chính trị, giáo dục truyền thống, hoạt động tình nguyện được tổ chức đồng bộ tại các cấp. Hội Sinh viên ĐHQGHN phân cấp cho chi Hội tự tổ chức các hoạt động cho hội viên, sinh viên thông qua mô hình cuộc thi “Lớp tôi là số 1”.

Mô hình hay cách làm sáng tạo trong phong trào “Sinh viên 5 tốt’
Chung kết cuộc thi "Lớp tôi là số 1"
Các giải thể thao, ngày hội sinh viên khỏe được tổ chức dày dặn trong cả năm ở cả cấp ĐHQGHN và cơ sở, song song với việc vận động mỗi sinh viên rèn luyện ít nhất một môn thể thao. Các hoạt động hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng được tổ chức xuyên suốt trong năm học, tập trung xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, thực hành xã hội cho sinh viên.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Hội Sinh viên ĐHQGHN đã chủ động triển khai chuỗi hoạt động “Cùng Hội rèn luyện mỗi ngày” với 5 nhóm hoạt động: “Cùng Hội rèn luyện để bản lĩnh hơn”; “Cùng Hội rèn luyện để khỏe hơn”; “Cùng Hội rèn luyện để chia sẻ nhiều hơn”; “Cùng hội rèn luyện để hội nhập tốt hơn”; “Cùng Hội rèn luyện để sáng tạo hơn” theo hình thức trực tuyến.

Các hoạt động vinh danh, phát huy giá trị danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương với hoạt động kết nối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ việc làm, kiến tập, thực tập, học bổng cũng đầu tư, nghiên cứu, triển khai góp phần lan tỏa danh hiệu và phong trào.

Mô hình hay cách làm sáng tạo trong phong trào “Sinh viên 5 tốt’

Trong giai đoạn 2018 - 2023, Hội Sinh viên ĐHQGHN triển khai các giải pháp hỗ trợ nhóm sinh viên tiệm cận tiêu chuẩn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”: Tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình triển khai phong trào Sinh viên 5 tốt” với mục đích chia sẻ, lan tỏa, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”; Tìm ra các phương án mới trong tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, học tập, nâng cao thể lực, tình nguyện và hội nhập.

Một “sinh viên 5 tốt” giúp đỡ 1,2 bạn khác

Hội Sinh viên ĐHQGHN cũng chú trọng tổng kết và nhân rộng các mô hình, giải pháp hiệu quả trong triển khai phong trào. Các cơ sở Hội trực thuộc xây dựng các mô hình 1 sinh viên 5 tốt hỗ trợ 1-2 sinh viên tiệm cận danh hiệu Sinh viên 5 tốt, tiêu biểu như: Cộng đồng Ngoại ngữ (Hội Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ); Nhân văn tỏa sáng (Hội Sinh viên trường ĐH KHXH&NV); Chinh phục 5 tốt “Mentor – Mentee” (Hội Sinh viên Khoa Luật),….. Hội Sinh viên ĐHQGHN cũng xây dựng chuyên mục “Sinh viên 5 tốt Q&A” là nơi để các bạn sinh viên sẽ đưa ra những câu hỏi, thắc mắc và được giải đáp về danh hiệu này.

Sinh viên 5 tốt được tuyên dương
Sinh viên 5 tốt được tuyên dương

Trong nhiệm kỳ qua, đã có khoảng 20.000 lượt sinh viên đăng ký phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt” các cấp, 57 sinh viên ĐHQGHN được trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 450 “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố, 1080 “Sinh viên 5 tốt” cấp ĐHQGHN…

Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” thực sự đã trở thành niềm tự hào và mục tiêu phấn đấu của đông đảo sinh viên ĐHQGHN.

Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHQGHN Hứa Thanh Hoa cho biết: “Hội Sinh viên ĐHQGHN luôn đặt trọng tâm vừa xây dựng, vừa phát triển phong trào “Sinh viên 5 tốt” và đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua. Hội Sinh viên ĐHQGHN cùng các cơ sở đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tổ chức đa dạng các hoạt động để tạo môi trường cho hội viên, sinh viên chủ động rèn luyện, phấn đấu tham gia phong trào để phong trào ngày càng lan tỏa, giúp hội viên sinh viên hoàn thiện bản thân, nâng cao khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp”.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm