Tag

MC Hoàng Anh Duy: Luôn muốn là người “khó tính” trong công việc

Đối thoại với Thanh niên 21/06/2022 11:54
aa
TTTĐ - Hoàng Anh Duy được nhiều người biết đến là một MC điển trai, tài năng và rất quen thuộc với khán giả truyền hình khi thường xuyên xuất hiện trong nhiều chương trình, sự kiện. Anh cũng là người gắn bó với các hoạt động của tuổi trẻ Thủ đô.
MC Quyền Linh tri ân “chàng béo” 14 năm dạy chữ miễn phí cho trẻ em nghèo

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, MC Hoàng Anh Duy có những chia sẻ thú vị với bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Đoàn là người tạo duyên

- Tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Leicester (Anh), cơ duyên nào đưa anh đến với nghề MC?

- Mình làm MC lần đầu tiên khi mới vào lớp 10. Ngày đó, mình là người rất nhút nhát và thiếu tự tin nhưng không hiểu sao các bạn lại bầu mình làm Bí thư Đoàn của lớp chuyên Lý. Nếu ngày đó không làm Bí thư chi Đoàn thì có lẽ bây giờ, mình cũng không phải là một MC hay thầy giáo.

MC Hoàng Anh Duy
MC Hoàng Anh Duy

Mình vẫn nhớ khi trường THPT Chu Văn An tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, cô giáo Bí thư Đoàn trường tìm một MC nam cho sự kiện. Không hiểu sao, cô lại chú ý đến mình và nói: “Đường hình cô đã nhìn rồi, còn đường tiếng và kỹ năng nói trước đám đông sẽ cho em thử luôn!”. Sau phần tạm gọi là “casting”, mình đã được chọn để dẫn cùng MC nữ. Thật may ở một chương trình lớn như thế và cũng là lần đầu mình dẫn đã không làm cô giáo thất vọng. Sau đó, tất cả các chương trình của trường cần MC, mình hay được phân công làm việc đó.

Với VTV, lần đầu tiên mình dẫn chính thức là một chương trình truyền hình trực tiếp về tư vấn tuyển sinh đại học của VTV2. Khi đó, mình đã là giảng viên trường Đại học Ngoại thương và được mọi người đánh giá đúng chuyên ngành. Tuy nhiên, mình vẫn thấy rất áp lực vì đó là chương trình truyền hình trực tiếp, có cả khán giả trường quay và kết nối qua điện thoại để đặt câu hỏi về tuyển sinh đại học.

Khách mời là lãnh đạo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện các trường đại học. Đây cũng là lần đầu tiên mà mình đeo tai nghe để nắm hiệu lệnh từ đạo diễn, vừa dẫn và vừa nghe chỉ đạo qua tai. Mình nhớ, mấy câu đầu mình còn lúng túng, bị vấp, mồ hôi nhễ nhại. Tuy nhiên, khi qua được đoạn đầu giới thiệu đại biểu, mình đã làm chủ tốt hơn. Sau này, mỗi lần dẫn chương trình, đặc biệt là dẫn truyền hình trực tiếp mình lại nhớ kỷ niệm lần đầu này.

Anh Duy là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình
Anh Duy là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình

- Vừa là MC truyền hình vừa là giảng viên của ngôi trường nổi tiếng với nhiều sinh viên tài năng, xinh đẹp, anh có cảm thấy áp lực?

Là thầy giáo của một ngôi trường nổi tiếng với nhiều sinh viên tài năng, xinh đẹp thì mình phải thấy tự hào chứ. Đây là động lực không chỉ của mình mà còn của các thầy cô giáo của nhà trường. Được làm việc trong môi trường năng động và có nhiều sinh viên giỏi thì ai cũng thích. Các bạn có tài và sức trẻ, sự năng động thì chính mình cũng phải có áp lực cho việc cập nhật những kiến thức, làm sao đưa bài giảng gần gũi với các bạn. Thế nên, có thể coi đây vừa là động lực và cũng là áp lực để cả thầy và trò đều trở nên tốt hơn.

Mình không muốn là người dễ dãi trong mọi công việc. Mình làm việc, hợp tác với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước khá nhiều nên hiểu những đòi hỏi và phong cách làm việc của họ. Vì thế, mình cũng muốn sinh viên của mình làm quen với những điều đó kể từ khi còn đang đi học. Nó sẽ giúp hình thành các thói quen và tác phong chuyên nghiệp. Như thế, có khi lại tốt hơn cho các em rất nhiều. Nên có khi mình phải “khó tính” hơn nữa nhỉ?

- Giữa vai trò MC và thầy giáo, anh thấy công việc nào khó khăn hơn?

Ngoài vai trò là MC, Hoàng Anh Duy còn là giảng viên của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội
Ngoài vai trò là MC, Hoàng Anh Duy còn là giảng viên của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

- Hai công việc này đều có những cái khó riêng và không thể so sánh khó dễ nhưng đòi hỏi cao nhất là phải có sự tự tin và sự hiểu biết. Vì thế, việc học tập, cập nhật liên tục là không thể thiếu. Sau khi bảo vệ xong luận án tiến sĩ, mình thấy vui và có động lực hơn sau khi vượt qua được thử thách lớn.

Nhận thấy có nhiều năng lượng tích cực và còn sức nên sẽ cống hiến cho cả 2 công việc mà mình rất thích và phù hợp với bản thân. Hai công việc này bổ trợ cho nhau rất nhiều và cho mình thêm cả kiến thức lẫn những kỹ năng sống, kỹ năng truyền tải thông tin trước đám đông, cách quản lý thời gian, công việc hiệu quả.

Những môn học mà mình mong muốn giảng dạy đều đang được đảm nhận (có thể kết hợp cả công việc của MC và giảng viên) đó là: Quản trị nguồn nhân lực, Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, Kỹ năng diễn thuyết trước công chúng, Kỹ năng lãnh đạo. Khi tích lũy được càng nhiều kinh nghiệm, những mối quan hệ trong cuộc sống, sự trải nghiệm thực tế thì các bài giảng chắc chắn sẽ không bao giờ nhàm chán. Mình nỗ lực vì công việc và công việc sẽ tặng lại mình những điều giá trị hơn cả tiền bạc.

Luôn cảm thấy mình trẻ…

- Là MC thường xuyên dẫn các chương trình hay làm giám khảo trong các cuộc thi của Đoàn, nhất là Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, Trong mắt anh tổ chức Đoàn có điểm gì thú vị?

MC Hoàng Anh Duy: Luôn muốn là người “khó tính” trong công việc

- Được làm việc với Đoàn Thanh niên và các bạn đoàn viên, điểm thú vị nhất là bạn sẽ thấy mình luôn trẻ. Dù đang gặp chuyện gì buồn nhưng khi làm việc, ngồi nói chuyện với các bạn là “tan biến âu lo”. Đặc biệt, các bạn vô cùng nhiệt tình và có sức trẻ, nhiệt huyết, khi liên kết lại sẽ tạo thành sức mạnh vô cùng lớn.

- Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm gắn liền với hoạt động của Đoàn?

- Chương trình đầu tiên mình dẫn sau Tết Nguyên Đán là phát động thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần 2022. Từ đêm hôm trước đến tận sáng hôm sau, trời mưa rất lớn và thời điểm này trời còn lạnh nữa. Tuy nhiên, các bạn đoàn viên, thanh niên vẫn luôn nhiệt huyết và tập hợp từ rất sớm, vào đội hình sẵn sàng.

Thực sự mình rất yêu mến các bạn ấy vì những điều này. Rất may mắn và cũng có thể ông trời thương vì các bạn quá nhiệt huyết nên trời tạnh mưa để chương trình được diễn ra suôn sẻ và thành công. Lúc đó, thực sự mình thấy trời không còn lạnh, mà rất ấm, ấm của tinh thần thanh niên và tinh thần đoàn kết, quyết tâm.

MC Hoàng Anh Duy luôn gây ấn tượng tốt với khán giả trong các chương trình anh dẫn
MC Hoàng Anh Duy luôn gây ấn tượng tốt với khán giả trong các chương trình anh dẫn

- Hiện rất nhiều bạn trẻ muốn trở thành MC truyền hình, theo anh, họ cần phải chuẩn bị những gì?

- Nghề nào cũng vậy, nhiệt huyết và yêu nghề là điều kiện cần để có thể đến với nghề và theo đuổi đến cùng. Là MC cũng vậy, nếu không có lòng yêu nghề thực sự thì những lúc khó khăn, thách thức, bạn sẽ nản và không muốn tiếp tục nhưng nếu lúc nào cũng quyết tâm thì bạn sẽ có động lực lớn để vượt qua.

Việc thực hành, trải nghiệm và chuẩn bị kiến thức kỹ càng sẽ là những yếu tố giúp bạn tự tin hơn và làm tốt vai trò của mình. Đó là những gì mình đã được trải nghiệm trong những năm qua và sẽ là hành trang mang theo hiện tại và cả những năm sắp tới. Mình muốn chia sẻ những điều này với các bạn trẻ đang muốn trở thành MC truyền hình.

Các bạn đừng ngại khó, đừng ngại khổ, đằng sau những giây phút rạng ngời trên sân khấu là sự chuẩn bị, tập dượt đầy vất vả và sự phối hợp cùng cả ekip rất căng não. Tuy nhiên, tất cả sẽ rèn cho các bạn tính chuyên nghiệp, tính đồng đội và sự trưởng thành. Chúc các bạn thành công và biết đâu chúng ta sẽ thành đồng nghiệp trong tương lai.

Mình xin dành tặng các bạn một câu rất tâm đắc và câu nói này cũng đã giúp mình thành công trong cuộc thi Én vàng 2009: “Winners never quit, quitters never win”.

Trân trọng cảm ơn anh!

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm