Tag

Mách nước để không bị lừa khi đi “chợ mạng”

Bảo vệ người tiêu dùng 02/07/2021 17:05
aa
TTTĐ - Ngoài những tiện lợi mang lại thì việc mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái...
Cảnh báo hình thức lừa đảo, mạo danh Công ty Tài chính Bưu điện PTF Cảnh giác mánh lừa đảo nhắn tin trúng thưởng qua điện thoại và Facebook

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh bán hàng mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 thì loại hình kinh doanh này ngày càng được quan tâm sử dụng và trở nên phổ cập.

Thời gian qua trên cả nước đã xuất hiện nhiều sàn thương mại điện tử thu hút lượng khách hàng lớn như: Sendo, Lazada, Tiki, Shopee… Nhờ đó, người tiêu dùng không phải mất thời gian đến trực tiếp các cửa hàng, cũng không phải chờ đợi lâu để thanh toán mà chỉ cần ở nhà, truy cập internet, thực hiện vài thao tác đơn giản là có thể đặt mua cho mình món đồ mong muốn. Sản phẩm sau đó sẽ được giao đến tận nơi theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Mách nước để không bị lừa khi đi “chợ mạng”
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi mang lại thì giao dịch qua thương mại điện tử hay mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.… khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Thời gian qua, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng lừa gạt người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch mua sắm trên các gian hàng thương mại điện tử.

Lấy dẫn chứng cụ thể về trường hợp sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, anh N.T.A cư trú tại TP HCM đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng vào tháng 6/2021.

Khi đơn hàng đã đặt chưa được giao cho anh thì có một đơn vị khác lợi dụng thông tin cá nhân của anh để giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị. Anh đã không biết việc này và tin tưởng rằng đây là đơn hàng của mình, nên đã nhận hàng và thanh toán tiền. Khi bóc kiện hàng ra, anh N.T.A phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng mà anh đã đặt.

Ngay lập tức anh N.T.A đã liên hệ với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý, đồng thời khi liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Anh đã phản ánh với sàn thương mại điện tử và kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy.

Trước sự việc trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không chia sẻ, tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng.

Trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; Có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các review đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình.

Đồng thời, người tiêu dùng cần lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử đã được Bộ Công thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhận, lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác...

Văn Thành Nhân

Đọc thêm

Đà Nẵng: Xác minh vụ việc du khách Lào phản ánh bị “chặt chém” Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Xác minh vụ việc du khách Lào phản ánh bị “chặt chém”

TTTĐ - Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ thông tin phản ánh một quán ăn vỉa hè có hành vi “chặt chém” khi bán hàng cho đoàn du khách đến từ Lào.
Khó khăn trong việc xử lý nạn buôn bán nước hoa giả Bảo vệ người tiêu dùng

Khó khăn trong việc xử lý nạn buôn bán nước hoa giả

TTTĐ - Mặt hàng nước hoa nói riêng, mặt hàng mỹ phẩm nói chung luôn là một trong những mặt hàng trọng điểm được Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đưa vào các kế hoạch kiểm tra công tác hàng năm.
Phát hiện 22 công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vi phạm tại Tân Phú Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện 22 công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vi phạm tại Tân Phú

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai qua quá trình kiểm tra đã phát hiện 22 tổ chức, 4 cá nhân vi phạm trong việc kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Tân Phú.
Đồng Nai truy quét hàng nhái, hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp Bảo vệ người tiêu dùng

Đồng Nai truy quét hàng nhái, hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp

TTTĐ - Qua truy quét hàng nhái, hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về chất lượng, nhãn mác hàng hóa, qua đó đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm.
Chuyển 3 hồ sơ liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả tới cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh Bảo vệ người tiêu dùng

Chuyển 3 hồ sơ liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả tới cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa chuyển 3 hồ sơ liên quan hàng hóa vi phạm chất lượng liên quan đến Công ty Cổ phần GENTA Thụy Sĩ; Công ty TNHH TM Tùng Dương; Công ty TNHH Hóa chất Sumitomo Việt Nam đến Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục truy xuất, xử lý triệt để theo đúng quy định hiện hành.
TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vụ sản xuất, buôn bán hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vụ sản xuất, buôn bán hàng giả

TTTĐ - Tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến phức tạp, trong đó công tác kiểm soát còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với các mô hình ẩn danh, không để lại dấu vết giao dịch.
Phú Yên lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phú Yên lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,hàng giả

TTTĐ - Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên làm Tổ trưởng Tổ công tác cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Thu giữ 11 tấn thực phẩm "bẩn" tuồn vào thị trường An toàn thực phẩm

Thu giữ 11 tấn thực phẩm "bẩn" tuồn vào thị trường

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vừa phát hiện và thu giữ hơn 11 tấn thực phẩm hết hạn sử dụng, được tuồn vào các nhà hàng và công ty chế biến suất ăn công nghiệp để tiêu thụ.
Đà Nẵng: Xử phạt hai cơ sở bán hàng hiệu giả, buộc tiêu hủy Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Xử phạt hai cơ sở bán hàng hiệu giả, buộc tiêu hủy

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường vừa ký 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một doanh nghiệp và một hộ kinh doanh bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh "dẹp loạn" hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh "dẹp loạn" hàng giả

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Công Thương yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem thêm