Tag
Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Mạch nguồn 50 năm bồi đắp tiềm lực, sức mạnh

Tin tức 18/12/2022 07:00
aa
TTTĐ - Đã thành thông lệ, cứ vào tháng 12 mỗi năm, Hà Nội lại sống dậy những ngày tháng hào hùng của chiến dịch “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” năm 1972. 50 năm đã trôi qua từ mốc son chói lọi ấy, âm hưởng của "12 ngày đêm" vẫn luôn vang vọng trong nhịp sống hối hả thường nhật; Trở thành mạch nguồn nuôi lớn những tiềm lực, sức mạnh của Thủ đô...
Phát triển "sức mạnh mềm", nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam Trưng bày hơn 500 tài liệu, báo, tạp chí về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam

Trang sử đấu tranh hào hùng của quân và dân Thủ đô

Cách đây vừa tròn nửa thế kỷ, đế quốc Mỹ mở cuộc tập kích đường không chiến lược, chủ yếu bằng máy bay B-52 vào Thủ đô Hà Nội, TP Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố ở miền Bắc nhằm giành thắng lợi áp đảo về quân sự, làm xoay chuyển tình thế trên bàn đàm phán tại Paris có lợi cho Mỹ.

Tuy nhiên, với ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, trong 12 ngày đêm (từ ngày 18- 29/12/1972), quân và dân miền Bắc đã tiến hành Chiến dịch phòng không Hà Nội-Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích của Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52, làm nên Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Chiến thắng buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc và ký Hiệp định Paris, rút hết quân viễn chinh về nước, góp phần tạo bước ngoặt quyết định và thời cơ chiến lược để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nỗ lực đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Mạch nguồn 50 năm bồi đắp tiềm lực, sức mạnh
Đơn vị pháo cao xạ bảo vệ Thủ đô đã bắn rơi nhiều máy bay B-52 trong trận 12 ngày đêm. (Ảnh: TTXVN)

Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sức mạnh của chiến tranh Nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, trong đó nòng cốt là Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Thắng lợi vẻ vang đó cũng làm rạng rỡ trang sử đấu tranh hào hùng bất khuất của quân và dân Thủ đô Hà Nội. Tháng 12/1972 trở thành mốc thời gian không thể nào quên đối với những ai từng trải qua giai đoạn lịch sử này. Trong đó có những người dân ở làng Phương Liệt, nay là phố Phương Liệt, quận Thanh Xuân. Làng Phương Liệt ngày ấy nằm gần sân bay Bạch Mai và bệnh viện Bạch Mai, 2 trong số những địa điểm hứng chịu nhiều đợt ném bom của máy bay B52 khi đó và cũng là nơi bị tàn phá nặng nề. Ông Nguyễn Văn Hậu, người dân phố Phương Liệt nhớ lại, sau trận bom, đình làng, trường học cho tới nhà dân đều bị san phẳng nhưng điều đó không thể làm nao núng tinh thần người dân làng.

“Khi máy bay địch đánh sân bay Bạch Mai thì ở làng Phương Liệt cũng phải hứng chịu. Nhưng mọi người nói với nhau không bao giờ rời làng, dù thế nào cũng kiên quyết bảo vệ làng. Chúng tôi còn đi lên Khâm Thiên, sân bay Bạch Mai để cứu sập”- ông Hậu kể.

Cùng với những mảng ký ức luôn in hằn trong tâm trí những người dân Thủ đô, 50 năm trôi qua, giá trị lịch sử và những bài học sâu sắc của Chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn nguyên giá trị. Đó là bài học về sự đoàn kết thống nhất của quân và dân Thủ đô, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; Về tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, tranh thủ sự giúp đỡ hiệu quả của bạn bè quốc tế; Về phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Về xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh Nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; Về xây dựng lực lượng vũ trang tinh gọn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát huy tinh thần và những bài học lịch sử quý giá từ chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, trong hơn 35 năm cùng đất nước thực hiện sự nghiệp đổi mới, Thủ đô Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử với cơ đồ tiềm lực, uy tín và vị thế chưa từng có. Khát vọng của Nhân dân về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, về một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh từng bước được hiện thực hóa.

Mạch nguồn 50 năm bồi đắp tiềm lực, sức mạnh
Hà Nội ngày càng đẹp và hiện đại trên hành trình đổi mới

Không ngừng lớn mạnh về tiềm lực, vị thế

Hà Nội ngày càng xứng đáng với vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước; Có kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh

Trong đại dịch COVID, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần tự chủ, tự cường và sức mạnh toàn dân, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã sớm dự báo, chủ động, bản lĩnh, linh hoạt, sáng tạo, bình tĩnh trong mọi tình huống để có các chủ trương và quyết sách đúng, trúng với tinh thần quyết liệt, phù hợp tình hình thực tiễn của TP, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, là trước hết; Quyết tâm bảo vệ bằng được Thủ đô, không để dịch bệnh lây lan rộng. Khi các tỉnh bị bùng phát dịch bệnh, Hà Nội ngay lập tức cử các đoàn y, bác sĩ hỗ trợ các tỉnh tại các “điểm nóng” này. Bên cạnh đó, TP còn hỗ trợ về nguồn lực, vật lực, kết nối cung cầu để tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Sau đại dịch, dù phải giải quyết một khối lượng công việc lớn và khó nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đạt được những thành tựu quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế. TP hoàn thành 22/22 chỉ tiêu năm 2022, trong đó 5 chỉ tiêu vượt. Tăng trưởng GRDP ước tăng 8,89%. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ; Quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được phát triển. An sinh xã hội được quan tâm, chăm lo. Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, TP còn triển khai nhiều nhiệm vụ rất quan trọng khác như: Tổng kết và trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045; Triển khai lập Quy hoạch TP, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tổng kết thi hành Luật Thủ đô và đề nghị xây dựng sửa đổi Luật; Trình phê duyệt chủ trương đầu tư và chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội...

Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ thành phố lần thứ XVII. Với truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, ý chí đổi mới, sáng tạo, Hà Nội sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích mới trên con đường chinh phục các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế như Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đọc thêm

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Xem thêm