Tag

Luồng gió mới trong các phong trào, hoạt động Mặt trận

Tin tức 31/12/2023 08:00
aa
TTTĐ - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội đã luôn kế thừa truyền thống của Mặt trận Thủ đô, nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó, nhiều phong trào, cuộc vận động ngày càng bám sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đem lại hiệu quả thực chất.
Điểm sáng trong công tác Mặt trận Thủ đô Nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ Mặt trận chuyên trách Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong phòng, chống tham nhũng

Gắn các cuộc vận độngvới tình hình thực tiễn tại địa phương

Nhận thấy đoạn đầu ngõ đường ngõ 99 phố Định Công Hạ, phường Định Công xuống cấp nghiêm trọng, đoạn đường mấp mô nhiều “ổ gà”, người dân đi lại khó khăn và dễ gây mất an toàn giao thông, khó khăn cho việc duy trì vệ sinh môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn, Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 15, 16, 17, 18 phường Định Công đã thực hiện chủ trương xã hội hóa vận động Nhân dân để đổ bê tông đoạn đường 250m đã xuống cấp và xây dựng tuyến đường văn minh, sạch đẹp và an toàn.

Để thực hiện mô hình này, Ban Công tác Mặt trận đã khảo sát và lên dự toán, tổ chức họp bàn dân chủ, công khai đến người dân. Với phương châm “cán bộ gương mẫu làm trước, làng nước theo sau”, sau hơn 2 tuần, cán bộ khu dân cư đã vận động Nhân dân ủng hộ được số tiền là 498.750.000 đồng và thực hiện đổ 244m3 bê tông tương đương 1.250m2 mặt đường; vận động tuyên truyền người dân, cơ sở kinh doanh thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên tuyến ngõ phố.

Luồng gió mới trong các phong trào, hoạt động Mặt trận
Người dân ngõ 9, phố Đào Tấn với tuyến phố tranh bích họa

Tại phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường xây dựng kế hoạch để tuyên truyền trong Nhân dân, các tổ dân phố về nội dung, hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC); vận động các gia đình đông hộ thanh thải đường dây cũ hỏng, xuống cấp. Kết quả, 6 hộ gia đình đã xã hội hóa gần 68,5 triệu đồng để thanh thải đường dây cũ hỏng, thay thế đường dây xuống cấp, lắp hệ thống chuông báo cháy, trang bị bình PCCC, góp phần đem lại cảnh quan sạch đẹp, an toàn cho các hộ dân.

Kết quả không dừng lại ở đây mà có sức lan tỏa tới các số nhà đông hộ trên các tuyến phố của phường Hàng Đào khi họ chủ động gặp cán bộ tổ dân phố đề nghị được giúp đỡ, thanh thải đường dây góp phần PCCC, tạo môi trường sống sạch - đẹp - an toàn trên địa bàn phường.

Trong khi đó, xây dựng "Ngõ nhỏ sáng đèn", Ủy ban MTTQ phường Trung Phụng, quận Đống Đa đã vận động Nhân dân lắp đặt đèn, thay đổi diện mạo con ngõ. Kết quả sau một thời gian ngắn, đèn trang trí ở tất cả các ngõ trong địa bàn dân cư số 1 đã được lắp đặt xong và đưa vào sử dụng. Số tiền vận động cán bộ và Nhân dân ủng hộ trên 18 triệu đồng, số người tham gia lắp đặt đèn được chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 4 người và mỗi nhóm đều có cán bộ, đảng viên và Nhân dân cùng tham gia làm, rất tích cực, trách nhiệm, bất kể thời gian sớm muộn cùng nhau đồng thuận để làm.

Tất cả các ngõ đều "Ngõ nhỏ sáng đèn" tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân. Địa bàn dân cư số 1 được Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ phường ghi nhận, khen thưởng làm điểm cho các địa bàn dân cư khác.

Luồng gió mới trong các phong trào, hoạt động Mặt trận
MTTQ phường Ngọc Khánh động viên, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Tại phường Nghĩa Đô, 28/28 tổ dân phố đã xây dựng được hệ thống camera an ninh. Trong đó, 165 vị trí công cộng do tổ dân phố lắp đặt bằng nguồn xã hội hóa và 1.350 vị trí nhà dân tự lắp đặt.

Toàn bộ 1.350 vị trí camera đều được tổng hợp số điện thoại di động và tạo thành 13 nhóm Zalo được phân theo 13 ô khu vực có cảnh sát khu vực phụ trách và các thành viên của nhóm gồm các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, Công an phường, cảnh sát khu vực, tổ tuần tra Nhân dân, tổ bảo vệ dân phố, lực lượng dân phòng, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận và đại diện các hộ dân có camera an ninh.

Qua các nhóm Zalo đó, người dân và các lực lượng chức năng có thể trao đổi hoạt động, trích xuất các thông tin quan trọng, phục vụ điều tra khi cần thiết để đảm bảo ổn định tình hình anh ninh trật ự trên địa bàn phường. Từ khi thực hiện mô hình camera tại các tổ dân phố, tình hình an ninh trật tự địa phương được đảm bảo ổn định, người dân có ý thức hơn trong phòng, chống tội phạm cũng như bảo vệ môi trường sống.

Khác biệt hơn, tại phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), Ủy ban MTTQ phường đã thực hiện đăng ký mô hình sáng kiến sáng tạo với Mặt trận quận Ba Đình về “Công tác tuyên truyền vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường”.

Luồng gió mới trong các phong trào, hoạt động Mặt trận
Hoạt động giám sát của MTTQ các cấp được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ngọc Khánh Lê Việt Cường cho biết, trên địa bàn phường còn nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt là tại khu vực giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1. Các đồng chí trong Ban Thường trực UBMTTQ phường đã báo cáo Đảng ủy phường, phối hợp với UBND phường trực tiếp đi khảo sát cụ thể từng gia đình để nắm bắt hoàn cảnh, động viên cũng như tìm các nguồn tài trợ để giúp đỡ nhằm đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ phường đã vận động một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhận đỡ đầu, tặng tiền mặt, xe đạp, nhu yếu phẩm thiết yếu… để giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hàng tháng luân phiên tặng ít nhất 7 gia đình mỗi gia đình 1 triệu đồng và 15 gia đình mỗi gia đình 10kg gạo. Đến nay, MTTQ phường đã phối hợp đã tặng 14 xe đạp, gần 2.000kg gạo và 96 triệu đồng tiền mặt, thực phẩm chức năng… Tổng trị giá khoảng 190 triệu đồng.

Trẻ hóa hoạt động Mặt trận

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, phối hợp cùng các tổ chức thành viên củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ TP đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; hoạt động Vì người nghèo và công tác cứu trợ, cứu nạn...

Luồng gió mới trong các phong trào, hoạt động Mặt trận
Lần đầu tiên Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cấp thành phố được tổ chức tại Hà Nội đã tạo nên một không khí vui vẻ, hứng khởi trong mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô

Năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tiếp nhận 55,053 tỷ đồng ủng hộ Quỹ "Vì biển đảo Việt Nam"; Quỹ “Vì người nghèo”. 3 cấp chi hỗ trợ tổng số tiền 40,645 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ xây dựng mới 286 nhà Đại đoàn kết trị giá 12,25 tỷ đồng; sửa chữa 37 nhà trị giá 476 triệu đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 402 hộ trị giá 375,9 triệu đồng, 524 người được khám chữa bệnh trị giá 525,6 triệu đồng; hỗ trợ 1.244 học sinh thuộc hộ nghèo, khó khăn trị giá 389,9 triệu đồng; các hỗ trợ khác trị giá 29,8 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tiếp nhận ủng hộ và phối hợp lên phương án chi trả hơn 130 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân và ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, lựa chọn các chủ đề phù hợp nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, xu hướng và tinh thần trẻ hoạt động Mặt trận rất được coi trọng - sự thay đổi đó đã tạo màu sắc mới, luồng gió mới trong hoạt động của Mặt trận thành phố.

“Để ngày càng khẳng định, tôn cao vị thế của MTTQ, đòi hỏi quan trọng nhất là sự dấn thân của cán bộ, phát huy truyền thống của MTTQ. Bởi công việc của Mặt trận luôn nặng nề, luôn có thách thức, nhất là trong lĩnh vực an sinh xã hội có nhiều nhiệm vụ lớn được giao, đặt ra những áp lực lớn, đáp ứng sự tin tưởng gửi gắm của người dân, doanh nghiệp và thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân", Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Xem thêm