Tag
Huyện Trảng Bom, Đồng Nai:

Lò mổ gây ô nhiễm môi trường giữa khu dân cư, chính quyền bất lực?

Môi trường 30/10/2023 17:12
aa
TTTĐ - Lò mổ gia súc của ông Ngô Ngọc Tuấn (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) bị người dân phản ánh việc xây dựng không phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống cả khu vực.
Trong 18 ca dương tính có 2 ca cộng đồng tại lò mổ lớn nhất Thanh Oai Kon Tum: Lò giết mổ gia súc tập trung "hành" dân Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum kiểm tra lò giết mổ gia súc "hành" dân

Mặc dù bị chính quyền xử phạt nhiều lần nhưng lò mổ này vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp yêu cầu ngưng hoạt động của cơ quan chức năng.

Dai dẳng tồn tại nhiều năm

Người dân tại ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn, phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều năm qua lò mổ của ông Ngô Ngọc Tuấn hoạt động giết mổ bò mỗi ngày, nước thải, chất thải không qua xử lý bốc mùi hôi thối thải trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Bức xúc về tình trạng trên, người dân đã nhiều lần làm đơn gửi đến UBND xã Bắc Sơn, Công an xã, huyện, UBND huyện Trảng Bom cũng như phản ánh đến Chi cục Thú y để xem xét, xử lý. Tuy nhiên, cơ sở giết mổ này vẫn hoạt động bình thường, gây bức xúc cho cư dân tại đây.

Sinh sống gần khu vực lò giết mổ, bà Nguyễn Thị Phin bức xúc, người dân xung quanh đây phải sống trong cảnh có nhà mà không dám ở; Lo lắng cho sức khỏe vì ô nhiễm do lò mổ trái phép xả thải hằng ngày.

Cũng như bà Phin, bà Trần Thị Cậy (sinh sống tại địa phương) cho biết, gia đình bà phải sống trong cảnh ô nhiễm hơn 3 năm nay, nhiều lần muốn bán nhà đi nơi khác. Tuy nhiên, không ai dám mua chỉ vì nhà cạnh lò mổ, nguồn nước bị ô nhiễm, mùi hôi thối luôn xộc lên mỗi khi gió thổi qua.

Lò mổ trái phép hoạt đông giữa khu dân cư.
Lò mổ trái phép hoạt đông giữa khu dân cư

Theo phản ánh cũng như ghi nhận của phóng viên, lò mổ trên hoạt động từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Người ra vào thường xuyên và cảnh giới cẩn thận, khi thấy có người lạ đến thì sẽ ra hỏi thăm. Khu vực lò mổ được rào kín, ban ngày cổng tôn đóng chặt không cho người lạ nhìn vào. Nước xả thải từ việc giết mổ được đưa vào ao xây sẵn, sau đó chủ lò mổ cử người xử lý bằng cách bơm từ ao ra bãi đất trống.

Xung quanh lò mổ là khu dân cư và cả trường học mẫu giáo nhưng hoạt động của lò mổ vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm, bất chấp sự phản đối của người dân.

Không những thế, lò mổ trên còn có dấu hiệu xây dựng trái quy định. Cụ thể, lò mổ được xây dựng tại tờ bản đồ số 50 thửa đất số 593 xã Bắc Sơn có diện tích 4.570,4 m2 với mục đích sử dụng đất là đất ở nông thôn 100m2 còn lại là đất trồng cây lâu năm. Trên thực tế, diện tích được xây dựng gần 300m2 chưa kể các công trình phụ khác mà không phải trồng cây lâu năm.

Trao đổi với phóng viên, đại diện chủ khu đất là ông Nguyễn Đức Quang cho biết, trước những phản ánh của người dân, ông cũng nhiều lần làm đơn và ý kiến đến ông Ngô Ngọc Tuấn yêu cầu di dời lò mổ để đảm bảo đúng mục đích sử dụng đất, tránh ảnh hưởng đến môi trường và người dân xung quanh. Tuy nhiên, ông Ngô Ngọc Tuấn vẫn tiếp tục giết mổ và khai thác trên khu đất trái quy định.

Coi thường pháp luật?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết, khu giết mổ này là do ông Ngô Ngọc Tuấn làm chủ. Việc người dân phản ánh, UBND xã đã nhận được. Trước đó, UBND xã nhiều lần mời ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Lê Công Bằng (chủ đất) lên làm việc.

Cụ thể, ngày 20/10/2022, UBND xã mời ông Ngô Ngọc Tuấn lên cung cấp giấy tờ liên quan đến hoạt động lò mổ và việc sử dụng đất. Ngày 15/11/2022, UBND xã tiến hành kiểm tra và có biên bản về việc ông Ngô Ngọc Tuấn “Vi phạm hành vi giết mổ động vật tại địa điểm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép”. UBND xã Bắc Sơn đã đình chỉ việc giết mổ trái phép và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính.

Ngày 25/11/2022, UBND huyện Trảng Bom đã ra Quyết định số 15618 xử phạt đối với ông Ngô Ngọc Tuấn về hành vi giết mổ động vật tại địa điểm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Với hành vi này, ông Tuấn bị phạt 7 triệu đồng và buộc xử lý nhiệt đối với 400kg thịt bò.

Sau đó, UBND xã Bắc Sơn tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về lò mổ này. Ngày 17/4/2023, UBND xã đã có buổi làm việc với ông Tuấn và phát hiện sai phạm, qua đó tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính số 42 ngày 17/4/2023 và có tờ trình gửi UBND huyện ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm.

Cũng trong ngày 17/4/2023, ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm giấy cam kết “sẽ ngưng giết mổ tập trung trong tháng 5/2023; chấp hành theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng có thẩm quyền; đồng thời khắc phục hậu quả việc gây ô nhiễm môi trường. Nếu vi phạm sẽ chịu trách nhiệm trước Nhà nước và pháp luật”.

Cam kết là vậy nhưng thời gian qua, người dân vẫn tiếp tục ghi nhận lò mổ của ông Ngô Ngọc Tuấn tiếp tục hoạt động, gây bức xúc đến người dân.

Trao đổi về việc này, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn - ông Nguyễn Văn Thể cho biết, ông Tuấn đã bị xử phạt hành chính 2 lần. Ông Tuấn trình bày do lò mổ tập trung chưa triển khai xong các thủ tục và xây dựng nên chưa thể di dời; cam kết khi nào xây dựng xong sẽ di chuyển, muộn nhất là vào tháng 2/2024.

Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết thêm, hiện nay, xã giao cho các đội thường xuyên, kiểm tra giám sát đơn vị trên xử lý triệt để.

Mặc dù ông Ngô Ngọc Tuấn liên tục cam kết với địa phương nhưng lò mổ trên vẫn hoạt động hàng ngày, “tra tấn” môi trường và người dân ấp Bùi Chu.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm