Lexus TZ - SUV điện 3 hàng ghế chuẩn bị trình làng
Theo đó, đây sẽ là mẫu SUV thuần điện đầu tiên của Lexus có ba hàng ghế, đồng thời được kỳ vọng trở thành đối trọng xứng tầm trong phân khúc đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Theo thông tin từ các nguồn tin quốc tế, mẫu SUV mới nhiều khả năng sẽ được đặt tên là Lexus TZ, phát triển dựa trên nền tảng chia sẻ với Toyota bZ5X – mẫu xe cùng phân khúc đang được Toyota ấp ủ. TZ được xem là phiên bản điện hóa của dòng Lexus TX sử dụng động cơ đốt trong, nhắm tới nhóm khách hàng đang tìm kiếm sự kết hợp giữa không gian rộng rãi, hiệu suất cao và thương hiệu cao cấp.
Dù Lexus chưa công bố thiết kế chính thức, nhưng dựa trên hình ảnh phác họa từ nhà thiết kế Theophilus Chin cho thấy, Lexus TZ có thể dựa trên ngôn ngữ thiết kế của mẫu concept Lexus Electrified SUV từng ra mắt năm 2021. Phần đầu xe trong bản dựng được trang bị cụm đèn pha đơn giản, phù hợp với triết lý thiết kế hiện tại của Lexus, trong khi các chi tiết như cản trước và dải đèn định vị vẫn giữ nguyên kiểu dáng góc cạnh.
Ở phần thân xe, tay nắm cửa truyền thống được thay thế thành dạng ẩn như trên bản concept, gương chiếu hậu và bộ mâm cũng mang thiết kế phù hợp với xe sản xuất hàng loạt. Đuôi xe có cụm đèn hậu nhỏ gọn hơn và không kéo dài xuống phía dưới như bản ý tưởng, mang lại cảm giác thực dụng và dễ sản xuất hơn.
Thông tin kỹ thuật cụ thể của Lexus TZ vẫn còn là ẩn số, tuy nhiên việc Lexus đã đăng ký bản quyền tên gọi TZ450e và TZ550e cho thấy sẽ có ít nhất hai biến thể về hiệu suất. Nhiều khả năng, TZ sẽ được trang bị gói pin lớn hơn loại 77 kWh từng trang bị cho mẫu RZ hiện tại, để đảm bảo phạm vi hoạt động phù hợp với kích thước lớn và khối lượng nặng hơn.
Hiện tại, Kia EV9 - đối thủ trực tiếp của Lexus TZ đang có hai tùy chọn pin là 76,1 kWh và 99,8 kWh, cùng hệ thống dẫn động một hoặc hai mô-tơ điện. Trong khi đó, dòng Lexus RZ có công suất từ 224 mã lực (phiên bản RZ 350e) đến 402 mã lực (RZ 550e F Sport), với thời gian tăng tốc 0–100 km/h chỉ từ 4,4 đến 4,6 giây. Tuy nhiên, để đạt được hiệu suất và tầm hoạt động tương đương trong phân khúc SUV ba hàng ghế, Lexus sẽ cần một hệ thống pin mạnh mẽ hơn.
Việc Lexus tham gia vào cuộc đua SUV điện ba hàng ghế không chỉ cho thấy sự chuyển mình quyết liệt của thương hiệu hạng sang Nhật Bản trong kỷ nguyên xe điện, mà còn là tín hiệu rõ ràng về chiến lược cạnh tranh với các hãng xe tiên phong như Kia, Hyundai hay Tesla trong phân khúc đang tăng trưởng mạnh mẽ này.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Cơ hội rinh về xe máy điện do chính mình thiết kế

“Đi một cuốc xe Xanh SM, trúng ngay ô tô mơ ước”

VinFast ra mắt xe buýt điện cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh

VinFast VF 7 được vinh danh là “Mẫu xe mới được mong chờ nhất” tại Ấn Độ

Bí mật đằng sau chiếc VinFast VF 9 mui trần phục vụ diễu binh, diễu hành mừng Đại lễ 30/4

Xe máy điện xịn cho học sinh giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

Dấu ấn “cực chất” của VinFast VF 7 tại sự kiện đậm tính nghệ thuật

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải

Lượng xe nhà Hyundai bán ra tăng vọt trong tháng 3/2025
