Tag

Lấy "dân là gốc", là trung tâm trong triển khai hoạt động Mặt trận

Tin tức 26/10/2023 13:57
aa
TTTĐ - Sáng 26/10, Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Đào Đoan Hùng, Vụ Trưởng Vụ nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội về việc thực hiện bài học “dân là gốc”, “dân là trung tâm” và vấn đề phát huy sức mạnh Nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong tình hình mới.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ càng thấm thía bài học “Dân là gốc” Quán triệt quan điểm dân là gốc, quyết sách gì cũng phải nghĩ tới lòng dân
Lấy
Quang cảnh buổi làm việc

Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết Nhân dân

Báo cáo với Đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Nhận thức rõ vị trí, vai trò của Nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội luôn nghiêm túc quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Thành ủy về vấn đề phát huy sức mạnh Nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy khu dân cư, tổ dân phố, thôn, làng là địa bàn quan trọng để tổ chức các hoạt động; Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân; Phát huy vai trò của các nhân sĩ, trí thức, các hội đồng tư vấn, cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo làm hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nội dung, phương thức tập hợp Nhân dân có nhiều đổi mới và linh hoạt, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động, phát triển tổ chức với cổ vũ, lôi cuốn đông đảo Nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; Kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân làm cơ sở cho việc xây dựng nội dung, phương pháp vận động quần chúng và đề xuất với cấp ủy, chính quyền điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các chế độ, chính sách phù hợp nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Lấy
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại buổi làm việc

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã chủ động phối hợp với UBND TP tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, làm tâm điểm gắn bó, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân. 5 năm gần đây, đã có 19.743 lượt khu dân cư tổ chức Ngày hội. Đây là nguồn cổ vũ, động viên cả về vật chất và tinh thần đối với Nhân dân ở khu dân cư, tạo động lực để Nhân dân tiếp tục ra sức phấn đấu xây dựng Khu dân cư ngày một tốt đẹp hơn.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phù hợp để tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng chống dịch COVID-19 thông qua tổ chức nhiều hoạt động. Qua đó tiếp nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền với tổng số tiền 789,146 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 683,974 tỷ đồng.

Mặt trận cũng đã chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động Nhân dân huy động nguồn lực xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội được triển khai tích cực. 5 năm gần đây, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp TP đã vận động được trên 313 tỷ đồng. Toàn TP đã trích trên 305 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng và sửa chữa 4.347 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 26.352 học sinh nghèo, hỗ trợ sinh kế cho 7.756 hộ, khám chữa bệnh cho 7.140 người nghèo và các hỗ trợ khác trị giá 158,8 tỷ đồng. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của TP xuống còn 0,095%, hộ cận nghèo còn 0,99%.

Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp TP đã có 4.335 lượt ý kiến tham gia vào báo cáo chính trị; 4.392 lượt ý kiến tham gia vào báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2015-2020; Tổ chức 4.428 đoàn giám sát, phối hợp tham gia 6.920 đoàn giám sát. Đã có 2.282 hội nghị phản biện xã hội được triển khai ở các cấp. các ý kiến giám sát, phản biện xã hội được chính quyền các cấp nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh sửa để các chủ trương, chính sách được thực hiện khả thi.

Lấy
Đại diện MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Nuôi dưỡng, phát huy tinh thần đoàn kết trong dân

Bên cạnh những kết quả trên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Dung cũng thừa nhận những tồn tại hạn chế. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp chưa đồng đều, việc nắm tình hình Nhân dân có nơi hiệu quả còn hạn chế. Việc phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ, người Việt Nam ở nước ngoài chưa tương xứng với tiềm năng của TP.

Ngoài ra, chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, giữa Mặt trận với chính quyền có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội đã được nâng lên, tuy nhiên, tại một số nơi còn hạn chế. Chất lượng, hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở một số nơi còn mang tính hình thức...

Tại hội nghị, các ý kiến của chuyên gia, thành viên hội đồng tư vấn, đại diện Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn đã làm rõ thêm các kết quả của việc vận dụng sức dân, lấy dân làm gốc trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của TP, địa phương.

Các chuyên gia cũng chỉ rõ, quan điểm đảng lãnh đạo, Nhà nươc quản lý, Nhân dân làm chủ phải được thực hiện ngay từ cơ sở; Đại đoàn kết cần được nuôi dưỡng, phát huy; Muốn đoàn kết, tập hợp được Nhân dân phải có sự hiểu biết khách quan, đúng đắn về cộng đồng xã hội... Để vận dụng sức dân, cần công khai minh bạch, thông tin chuẩn tới dân, dân biết đúng, hiểu đúng mới bàn, mới làm được. Cùng với đó là cần có cơ chế kiểm tra, giám sát quyền lực để đảm bảo quyền của Nhân dân...

Lấy
Đồng chí Đào Đoan Hùng, Vụ Trưởng Vụ nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Đào Đoan Hùng ghi nhận những đổi mới của MTTQ TP Hà Nội trên 6 kết quả. Trong đó, hoạt động Ngày hội đại đoàn kết là điểm sáng tập hợp Nhân dân; Huy động phòng chống dịch đã tập hợp được nguồn lực to lớn giúp TP vượt qua khó khăn; Sự đồng lòng của Nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh ngày càng bền chặt; Cùng với đó là sự đóng góp hiệu quả của Nhân trong xây dựng luật, chính sách...

Bên cạnh những kết quả định lượng được, Trưởng đoàn giám sát cũng ghi nhận những kết quả định tính khi kinh tế - xã hội Thủ đô ngày càng phát triển; Đời sống Nhân dân được nâng cao; Chỉ số hạnh phúc, mức độ thụ hưởng của người dân thể hiện rõ; An ninh chính trị đảm bảo và thế trận lòng dân ngày càng vững chắc; …

Cũng theo ông Hùng, qua buổi giám sát cũng cho thấy sự đồng thuận của người dân đối với các quyết sách của TP, sự tham gia của người dân vào xây dựng Đảng, các cuộc vận động là rất tích cực; Niềm tin với Đảng của Nhân dân ngày càng được củng cố; Đồng thời, vai trò của MTTQ không ngừng được nâng lên.

Ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia, hội đồng tư vấn, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ, đưa vào báo cáo để trình Hội đồng khoa học quốc gia trong thời gian tới.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Xem thêm