Tag

Lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương giải trình trách nhiệm trong quản lý hạ tầng tại các khu đô thị

Tin tức 14/10/2022 18:37
aa
TTTĐ - Chiều 14/10, tại phiên giải trình của Thường trực HĐND TP Hà Nội về quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn TP, các đại biểu (ĐB) HĐND TP đã đề nghị lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện làm rõ trách nhiệm liên quan trong lĩnh vực trên.
Đầu tư hạ tầng tại các khu nhà ở xã hội bằng tiền ngân sách để giảm giá thành cho người dân Hà Nội huy động tối đa nguồn lực, tạo đột phá về đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng Đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện các công trình hạ tầng trong các khu đô thị
Lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương giải trình trách nhiệm trong quản lý hạ tầng tại các khu đô thị
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt nêu câu hỏi

ĐB Nguyễn Ngọc Việt đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết kết quả công tác giám sát đầu tư trong thời gian vừa qua; Kết quả các đợt thanh, kiểm tra, áp dụng các chế tài đối với các chủ đầu tư chậm triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Trả lời các vấn đề ĐB nêu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đỗ Anh Tuấn cho biết: Trong một thời gian dài, việc đánh giá đầu tư còn thiếu chặt chẽ. Sở cũng đã có văn bản tham mưu cho UBND TP có chế tài xử phạt đối với những đơn vị mà nhà đầu tư không thực hiện những nội dung sau đầu tư, gây bức xúc trong dư luận.

Về kết quả thanh tra, kiểm tra, xử phạt, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, từ đầu năm đến nay đã tổ chức 36 cuộc thanh tra kiểm tra, xử phạt được hơn 3 tỷ đồng.

TP đã có quyết định 08 để phân công cho các ngành cụ thể, trong đó Sở KH&ĐT có chức năng giám sát đầu tư, tham mưu cho UBND TP. Trên cơ sở đó, Thanh tra sở sẽ kiểm tra và xử lý. Đặc biệt, Sở KH&ĐT tiến hành phân công cụ thể trong Sở cùng giám sát với địa phương và các Sở chuyên ngành để thực hiện đúng theo chỉ đạo của TP.

“Đây là trách nhiệm đối với cơ quan quản lý Nhà nước tham mưu giám sát đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn TP, chúng tôi sẽ có giải pháp trong thời gian tới, trong đó cùng phối hợp với các đơn vị để xây dựng phần mềm quản lý các dự án, tăng cường công tác quản lý Nhà nước sau đầu tư”, Giám đốc Sở KH&ĐT Đỗ Anh Tuấn nói.

Lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương giải trình trách nhiệm trong quản lý hạ tầng tại các khu đô thị
Giám đốc Sở KH&ĐT Đỗ Anh Tuấn phát biểu giải trình

Đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, đại biểu Hoàng Thị Thuý Hằng nêu ra thực tế qua giám sát của các ban HĐND TP cho thấy, nhiều khu đô thị người dân đến sống đông đúc nhưng đầu tư bãi đỗ xe chưa thực hiện. Nhiều tuyến đường dù đã được đặt tên nhưng việc quản lý đầu tư còn nhiều thiếu sót như: Tình trạng mất nắp hố ga, thiếu rào chắn, rào chắn cản trở giao thông. Tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài đã ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống người dân. ĐB đề nghị lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, nguyên nhân và hướng xử lý trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của ĐB Hoàng Thị Thuý Hằng, Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Hữu Bảo cho biết: Theo Nghị quyết 08 HĐND TP và Nghị quyết 21 HĐND TP về phân cấp kinh tế-xã hội trên địa bàn thì TP quản lý đối với tuyến đường khu vực trong các khu đô thị trên địa bàn các quận, cũng như các tuyến đường tại khu đô thị nằm trên địa bàn 2 huyện trở lên nhưng có khoảng cách từ đường khu vực tới mặt cắt là 16m trở lên. Còn lại các tuyến đường khác do chủ đầu tư các khu đô thị bàn giao lại cho quận, huyện.

Trong thời gian qua một số khu đô thị mặc dù hạ tầng giao thông đã hoàn thành, tuy nhiên chưa hoàn thành thủ tục bàn giao cho TP cũng như cho quận, huyện quản lý theo phân cấp của UBND TP dẫn đến các tuyến đường mặc dù đã hoàn thành nhưng chưa được quản lý. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư các khu đô thị.

Trước yêu cầu của Chủ tọa phiên giải trình về làm rõ "trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Sở GTVT ở đâu chứ không chờ chủ đầu tư báo cáo?", Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Theo phân cấp Sở GTVT đã có nhiều văn bản gửi các chủ đầu tư đề nghị các chủ đầu tư sau khi hoàn thành các tuyến đường thì bàn giao cho TP quản lý, duy tu, duy trì nhưng một số chủ đầu tư các khu đô thị đưa ra nhiều lý do nên chưa bàn giao dẫn đến nảy sinh bất cập trong quá trình khai thác.

Liên quan đến bãi đỗ xe trong các khu đô thị chưa được đầu tư xây dựng, Sở GTVT được TP giao nhiệm vụ tổng hợp các bãi đỗ xe trên địa bàn để đôn đốc, Sở đã phối hợp liên ngành và có báo cáo UBND TP đôn đốc chủ đầu tư. Trên cơ sở danh mục các bãi đỗ xe đã triển khai, đang triển khai và chưa triển khai để báo cáo UBND TP và TP cũng có công văn giao nhiệm vụ chi tiết cho các Sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương giải trình trách nhiệm trong quản lý hạ tầng tại các khu đô thị
Quang cảnh phiên giải trình

Dẫn ra thực tế hạ tầng kỹ thuật tại quận Hoàng Mai, ĐB Trần Khánh Hưng (Tổ ĐB huyện Ba Vì) đề cập việc, quận này có nhiều dự án phát triển đô thị và nhà ở, có số lượng dân cư lớn, mật độ dân cư cao, nhưng nhiều dự án khu đô thị trên địa bàn chưa giải phóng mặt bằng, nhiều tuyến đường chưa có điện chiếu sáng, chưa có hệ thống thoát nước, trường học chưa được đầu tư xây dựng, không đảm bảo nhu cầu của người dân. ĐB đề nghị Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai làm rõ trách nhiệm của quận đến đâu và quận đã tham mưu, đề xuất những giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và chấm dứt tình trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đảm bảo?

Trả lời câu hỏi của ĐB Trần Khánh Hưng, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết: Quận Hoàng Mai có 26 khu đô thị với quy mô 2ha trở lên do các chủ đầu tư triển khai thực hiện. Hiện nay nhiều khu đô thị đã đưa vào sử dụng góp phần hoàn thiện bộ mặt đô thị của quận. Tuy nhiên nhiều khu có hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều lô đất chậm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thuộc trách nhiệm chủ đầu tư. Các chủ đầu tư chậm triển khai tiềm ẩn nhiều vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Trước thực trạng ấy, quận Hoàng Mai đã tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng theo chức năng nhiệm vụ được phân cấp. Thời gian qua, UBND quận đã quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trường thực hiện các dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt và thực hiện giám sát đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của quận. Theo đó, quận đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt; Kịp thời báo cáo UBND TP để xin ý kiến chỉ đạo, kịp tháo gỡ về tình hình triển khai thực hiện của các chủ đầu tư, triển khai dự án trên địa bàn quận.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, từ năm 2021 đến nay, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ. UBND quận cũng thường xuyên kiến nghị: Nếu các dự án chậm triển khai dây dưa kéo dài thì TP kiên quyết thu hồi và giao cho các đơn vị có năng lực thực hiện dự án, không để hoang hoá, lãng phí và phát sinh vi phạm về quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết thêm, với các ô đất công do quận quản lý có quy hoạch, quận đã tập trung đầu tư xây dựng-nhất là trường học thuộc thẩm quyền của quận đầu tư đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đầu tư công. Với các ô đất hạ tầng xã hội đầu tư ngoài ngân sách đang chậm triển khai, quận đã có nhiều giải pháp, biện pháp để kiến nghị và quận đã thực hiện nghiêm việc giám sát, đánh giá đầu tư các dự án. Những kiến nghị, báo cáo đang được TP khẩn trương tháo gỡ.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm