Tag

Lan tỏa tình yêu, khát khao chinh phục khoa học cho học sinh vùng cao

Nhịp sống trẻ 27/07/2022 12:30
aa
TTTĐ - Diễn ra trong thời gian ngắn nhưng Trại hè Toán và khoa học đã nối dài ước mơ cho học sinh vùng cao. Những trải nghiệm tại trại hè không chỉ mang đến cho các em kiến thức mà cả khát khao khám phá, làm chủ khoa học.
Kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội: Học sinh Bắc Giang đỗ thủ khoa cả 3 tổ hợp

Nằm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022, với mục tiêu gắn chuyên môn với hoạt động tình nguyện, Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức trại hè Toán và khoa học “Thắp sáng ước mơ” cho các em học sinh là người dân tộc tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Giáo sư Ngô Bảo Châu trực tiếp giảng bài cho các em học sinh tại trại hè
Giáo sư Ngô Bảo Châu trực tiếp giảng bài cho các em học sinh tại trại hè

Điểm đặc biệt của trại hè là các trại sinh được lắng nghe bài giảng khoa học từ Giáo sư Ngô Bảo Châu, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN, cùng các thầy cô giáo đến từ Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bên cạnh đó, các em cũng được trải nghiệm các hoạt động STEM, bồi dưỡng kỹ năng mềm, tham quan Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, giao lưu cùng các bạn học sinh tới từ trường Quốc tế Song ngữ Horizon, tham quan Bảo tàng Sinh học và một số phòng thí nghiệm của khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN.

Lan tỏa tình yêu, khát khao chinh phục khoa học cho học sinh vùng cao
Các trại sinh được trải nghiệm tại phòng thí nghiệm
Các trại sinh được trải nghiệm tại phòng thí nghiệm

Em Mã Thị Thủy Tiên, dân tộc Tày, học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tri Phú (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) hào hứng chia sẻ: “Trại hè chỉ diễn ra 5 ngày nhưng chúng em đã được trải nghiệm rất nhiều điều mới mẻ, thú vị mà em chưa có khi học ở quê nhà. Được tới Thủ đô Hà Nội, học tập với các thầy cô nổi tiếng như Giáo sư Ngô Bảo Châu, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải... là món quà tuyệt vời nhất em nhận được trong mùa hè này”.

Tiên cho biết thêm, việc được đi tham quan Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán… khiến học sinh nắm bắt kiến thức tốt hơn. Tiên mơ ước sau này cũng trở thành một nhà khoa học và có đóng góp thiết thực cho quê hương.

Cùng tham quan Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán
Cùng tham quan Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Học sinh Phạm Ánh Nguyệt, cũng hào hứng chia sẻ về hành trình của mình tại trại hè: “Đây là cơ hội để em được trải nghiệm và học hỏi nhiều điều hơn từ thầy cô, anh chị và các bạn. Từ những hoạt động tham quan, khám phá về vũ trụ tới những thí nghiệm khoa học đã giúp em mở mang rất nhiều tri thức mới. Em tin, sau khi trại hè kết thúc, mỗi trại sinh sẽ nuôi dưỡng ước mơ, lan tỏa tình yêu đối với khoa học”.

Theo chị Nguyễn Thị Việt Linh, Phó Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội, ý tưởng ra đời trại hè bắt đầu vào năm 2018. Trong chuyến công tác chung thăm các tỉnh miền núi phía Bắc, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội cùng nảy ra ý tưởng về việc tổ chức hoạt động giao lưu cho học sinh dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc với Hà Nội, qua đó vun đắp ước mơ, tạo động lực để các học tập, rèn luyện, phát triển bản thân.

Các bạn trẻ tham gia hoạt động STEM
Các bạn trẻ tham gia hoạt động STEM

Ý tưởng đã được hiện thực hóa bằng chương trình Trại hè khoa học “Thắp sáng ước mơ cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu” năm 2018, 2019 với sự tham gia của học sinh đến từ các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng và Bắc Kạn.

“Với mong muốn vun đắp tinh thần vượt khó vươn lên, khát vọng làm chủ tri thức và thắp sáng ước mơ của học sinh là con em các dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc; Tăng khả năng gắn kết, chia sẻ giữa học sinh tại các tỉnh, thành phố lớn với địa bàn miền núi, khó khăn, chúng tôi tiếp tục tổ chức trại hè. Trong đó, các em học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn, tìm hiểu về thế giới khoa học lý thú”, chị Nguyễn Thị Việt Linh, Phó Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

Trại hè Toán và khoa học “Thắp sáng ước mơ” là một trong những hoạt động nằm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 của Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội với mong muốn lan tỏa trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ. Thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán sẽ tiếp tục tổ chức các trại hè thường niên từ nguồn kinh phí xã hội hoá để nối dài hành trình kết nối, thắp sáng ước mơ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các địa phương.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm