Tag

Lan tỏa hơn nữa phong trào thi đua trong công nhân, lao động

Xã hội 17/05/2023 16:10
aa
TTTĐ - 15 năm qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo"… đã được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực hưởng ứng, duy trì và phát triển. Đến nay, phong trào thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa lan tỏa rất sâu sắc. Danh hiệu "Công nhân giỏi" là niềm tự hào và mục tiêu phấn đấu của các thế hệ công nhân Thủ đô.
Tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng công nhân, lao động Tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân, lao động Khẩn trương tổng hợp ý kiến của công nhân, lao động phục vụ hội nghị đối thoại với Chủ tịch UBND TP

Lan tỏa trên mọi lĩnh vực, ở tất cả các lứa tuổi

Hàng ngày, thấy anh chị em công nhân phải bê những thùng sản phẩm, nguyên liệu rất nặng, rồi phải dùng dao rạch băng dính ở các thùng các tông bằng tay suốt một ngày dài rất mệt mỏi, tốn thời gian, chị Nguyễn Thị Thu Trang - công nhân Công ty TNHH điện Stanley Việt Nam nảy ra ý tưởng về một thiết bị nâng, đẩy đồ để giảm bớt những khâu tốn sức người.

Đem ý tưởng trao đổi với một vài đồng nghiệp và được ủng hộ chung tay hiện thực hóa, chỉ một thời gian ngắn, chị Trang cùng cộng sự đã đưa vào thử nghiệm băng chuyền gắn lưỡi dao, vừa tăng năng suất. Trong vòng 1 năm, từ tháng 4/2022 - 4/2023, Công ty của chị Trang đã hưởng lợi gần 70 triệu đồng từ sáng kiến này.

Từ thành công ban đầu, mỗi tháng, chị Trang đều phấn đấu đưa ra các sáng kiến trong công việc để tiết kiệm thời gian của các công đoạn sản xuất, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, giảm diện tích đặt để sản phẩm. Điều đặc biệt là các sản phẩm do chị và cộng sự sáng tạo có chi phí thấp, hiệu quả cao, các chi tiết máy đều từ những vật liệu sẵn có, thời gian lắp ráp chỉ 1-2 tuần.

Lan tỏa hơn nữa phong trào thi đua trong công nhân, lao động
Chị Nguyễn Thị Thu Trang - công nhân Công ty TNHH điện Stanley Việt Nam

Chị Nguyễn Thị Thu Trang chỉ là một trong 100 công nhân giỏi Thủ đô 2023 được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tuyên dương ngày 6/5 vừa qua.

Theo Liên đoàn lao động TP Hà Nội, 15 năm qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi", "Sáng kiến sáng tạo Thủ đô"… đã được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực hưởng ứng, duy trì và phát triển.

Đến nay, phong trào thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa lan tỏa rất sâu sắc. Danh hiệu "Công nhân giỏi" là niềm tự hào và mục tiêu phấn đấu của các thế hệ công nhân Thủ đô.

Ông Phạm Quang Thanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, cho biết: Từ thực tiễn phong trào thi đua, 15 năm qua, đã có trên 440.000 lượt công nhân đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" cấp cơ sở; trên 21.000 lượt "Công nhân giỏi" cấp trên cơ sở. Đáng chú ý, 1.789 "Công nhân giỏi Thủ đô" được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức tuyên dương hàng năm vào dịp Tháng 5 - Tháng Công nhân. Bên cạnh đó, 391.818 lượt công nhân viên chức, lao động đạt danh hiệu "Sáng kiến, sáng tạo" cấp cơ sở, 12.269 lượt "Sáng kiến, sáng tạo" cấp trên cơ sở, 781 lượt cá nhân được UBND TP và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội biểu dương "Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô". Hàng nghìn công nhân đạt thợ giỏi qua các hội thi thợ giỏi do TP Hà Nội phối hợp với Công đoàn tổ chức...

“Năm 2023, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô" tiếp tục lan tỏa, phát huy được trí tuệ, tâm huyết của đội ngũ công nhân và trở thành phong trào hành động cách mạng của tổ chức Công đoàn. Hàng trăm nghìn tấm gương "Công nhân giỏi" các cấp hiện hữu trên mọi lĩnh vực, ở tất cả các lứa tuổi được tôn vinh xứng đáng”, ông Phạm Quang Thanh cho biết.

Liên tục đổi mới phương thức, phong trào thi đua

Cũng theo Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Hà Nội: Những năm đầu phát động, số doanh nghiệp hưởng ứng và công nhân lao động được công nhận danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô" chủ yếu ở khối Nhà nước và công ty cổ phần có vốn Nhà nước chi phối. Đến nay, số công nhân đạt danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô" lại tập trung ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Lan tỏa hơn nữa phong trào thi đua trong công nhân, lao động
Tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô năm 2023

Nét đặc trưng của hầu hết các cá nhân đạt danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô" là những người cần cù lao động, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt để tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, phát huy nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị cao; Quan tâm chăm lo bồi dưỡng, kèm cặp, truyền thụ kinh nghiệm quý báu cho những thế hệ công nhân kế tiếp.

“Phong trào thi đua đã động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết của từng công nhân lao động trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi. Những sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất. Đồng thời, tiết kiệm vật tư, vật liệu, hạ giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống người lao động”, ông Phạm Quang Thanh cho biết.

Để thúc đẩy hơn nữa phong trào thi đua đạt danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô", Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cho rằng, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của mỗi cán bộ Công đoàn, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; Trong đó, tập trung vào những mục tiêu, giải pháp cụ thể hướng về cơ sở.

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã yêu cầu các cấp Công đoàn đẩy mạnh tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung tổ chức phong trào thi đua cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, doanh nghiệp, tập hợp thu hút được đông đảo công nhân viên chức, lao động tham gia.

Cùng với đó, các đơn vị phải gắn phong trào thi đua với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Đồng thời, các đơn vị tôn vinh khen thưởng kịp thời và có chính sách ưu tiên đầu tư, hỗ trợ các điển hình tiên tiến; Tổ chức học tập, nhân rộng các gương điển hình nhằm tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô", tạo sức lan tỏa trong đội ngũ công nhân lao động.

Đọc thêm

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Xem thêm