Tag

Làm xe điện "nhàn" như Huawei: Thuê làm hết phần cứng, chỉ dán nhãn

Xe++ 15/11/2023 16:00
aa
TTTĐ - Sau thành công lớn với mẫu xe điện Aito M7 SUV, tới đây, Huawei dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe mới nữa. Đây là động thái cho thấy Huawei muốn chứng minh cho cả thế giới biết sức mạnh của Trung Quốc ở mảng ô tô điện.

Dù gặp hạn chế ở mảng điện thoại do thiếu nguồn cung linh kiện nhưng chính khó khăn này lại giúp Huawei có thể đa dạng hóa sản phẩm và có nhiều bứt phá trong mảng xe điện.

Sự thành công của Huawei đã cho thấy, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn có thể “sống sót” được nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng có được trong nhiều năm dù chịu áp lực ở mảng điện thoại và 5G.

Bên cạnh đó, việc Huawei nhận được nhiều đơn hàng cho mẫu xe điện của mình cũng cho thấy ưu thế của quốc gia tỷ dân về khả năng sản xuất ô tô.

Thay vì đầu tư, nghiên cứu và phát triển ra một chiếc xe hoàn chỉnh thì Huawei lại chỉ tập trung làm phần mềm còn phần cứng hầu hết là đi thuê từ bên ngoài.

Việc Huawei thuê ngoài và chỉ dán nhãn cũng được nhiều startup ưa thích khi họ có thể tăng doanh số nhờ danh tiếng của tập đoàn này. Với kênh phân phối khổng lồ của mình, Huawei chào bán chiếc xe điện Aito ngay tại các cửa hàng bán điện thoại.

Theo thông tin từ hãng, mẫu xe Avatr 12 sắp được ra mắt sẽ có giá 300.800 NDT (hơn 1 tỷ VNĐ). Xe được định vị ở phân khúc hạng sang và được phát triển dựa trên sự hợp tác của Huawei với Chongqing Changan Automobile và CATL.

Mẫu xe này được trang bị phần mềm điều khiển thông minh ADS 2.0 đi cùng 29 bộ cảm ứng cùng 11 camera công suất cao.

Tính đến tháng 9 năm nay, Chongqing mới chỉ bán được khoảng 12.000 chiếc Avatr đời cũ. Việc hợp tác với Huawei lần này sẽ phần nào giúp kích cầu mua sắm và gia tăng doanh số đáng kể.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa, chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan.

Khi nhu cầu không đủ cao, việc tự sản xuất xe điện không còn lợi nhuận, sẽ không thể bù lại chi phí, khi đó cuộc chiến giá cả sẽ tiếp diễn giống hãng xe điện Tesla.

Trong khi đó, nhiều startup xe điện như: WM Motor hay NEV của China Evergrande đều đã xin tái cấu trúc hoặc bị dừng giao dịch do mất khả năng thanh toán nợ.

Các hãng xe điện mới thì liên tục phải sáp nhập, mua bán lại của nhau để có thể tồn tại trên thị trường.

Giám đốc Kollar của Intralink nhận định rằng: "Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện".

Tuy nhiên, hiện tại chính quyền Bắc Kinh đang siết chặt quản lý đăng ký xe điện do lo sợ vỡ bong bóng thị trường.

Hiện Xiaomi cũng đang chờ chính phủ cấp phép sản xuất xe điện nhưng khả năng là rất khó vì tình hình thị trường hiện tại không cho phép.

Didi Global, nền tảng gọi xe nổi tiếng của Trung Quốc cũng hợp tác cùng Xpeng để nghiên cứu và phát triển xe điện nhưng do gặp khó trong vấn đề giấy phép nên hãng đã từ bỏ.

Với thành công của Aito, Huawei đã khiến nhiều hãng xe điện bất ngờ.

Xpeng là startup xe điện đang gánh khoản lỗ lớn cũng như đang chật vật để có thể tăng doanh số. Nhà sáng lập He Xiaopeng của hãng cũng đã đặt câu hỏi về hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Aito liệu có an toàn để triển khai không.

Mặt khác, Chủ tịch Chen Hong của SAIC Motor, một trong những hãng xe điện lớn nhất ở Trung Quốc thì nhận định rằng việc dùng phần mềm của hãng điện thoại Huawei và hợp tác cùng hãng này không khác gì với việc trao quyền điều khiển và linh hồn của sản phẩm cho người lạ.

Về phía Huawei, họ đáp rằng rằng không muốn kiểm soát ai mà chỉ mong muốn giúp ngành xe điện vượt khó.

Giám đốc Richard Yu phụ trách mảng xe điện của Huawei chia sẻ rằng: “Trong thời đại những chiếc xe điện thông minh ngày càng phổ biến, cạnh tranh ở mảng này sẽ trở nên cực kỳ khốc liệt. Do đó về dài hạn, Huawei tin rằng những hãng xe hợp tác chặt chẽ cùng Huawei có thể tồn tại và trở thành một trong số ít những công ty còn sống sót".

Tham khảo: Bloomberg

Đọc thêm

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo Xe++

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

TTTĐ - Vượt trội so với xe máy xăng truyền thống về cả ngoại hình, tính năng nhưng giá bán đang rất ưu đãi, xe máy điện VinFast Evo Lite Neo là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ ưa chuộng lối sống xanh.
Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh? Xe++

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

TTTĐ - Dải sản phẩm xe máy điện đa dạng với trang bị an toàn, đúng quy chuẩn, tiết kiệm chi phí sử dụng là những lợi thế để VinFast sớm chiếm lĩnh thị phần xe máy dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng Xe++

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Porsche gây chú ý khi công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng thay thế Macan, đồng thời khẳng định duy trì động cơ đốt trong trong chiến lược dài hạn.
Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng Xe++

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Rebel Motor - một công ty tư nhân chuyên nhập khẩu xe máy vừa đưa về lô xe Honda CGX 150 để phân phối tại thị trường Việt Nam.
Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước Xe++

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.
Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh Xe++

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

TTTĐ - Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày thứ Tư đầu tiên của tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.
Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4 Xe++

Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4

TTTĐ - Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 dự kiến sẽ vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, đặc biệt là các dòng SUV và xe có xuất xứ từ Trung Quốc.
Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3 Xe++

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

TTTĐ - Tài xế Xanh SM và khách đặt xe có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng nghìn quà tặng, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng, từ nay đến 31/8.
Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện Xe++

Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện

TTTĐ - Trong hai năm qua, doanh số ô tô hybrid của Toyota đã tăng mạnh trên toàn cầu, kéo theo tình trạng thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng.
Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4 Xe++

Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn ưu đãi giảm giá trực tiếp lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Xem thêm