Tag

Làm sao nhận diện được việc giáo viên “ép” học sinh đi học thêm?

Giáo dục 12/01/2025 15:48
aa
TTTĐ - Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được ban hành, vấn đề dạy thêm và học thêm đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. Dù trong thông tư, quy định đã chặt chẽ hơn nhưng làm sao để nhận diện được việc giáo viên “ép” học sinh và làm gì để dạy thêm, học thêm đi theo quỹ đạo tích cực?
Bộ GD&ĐT ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm Quy định mới về dạy thêm, học thêm không cấm nhu cầu chính đáng

Không được dạy thêm học sinh cấp tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Theo đó, các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm gồm: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Việc dạy thêm và học thêm phri đảm bảo được quyền lợi của học sinh
Việc dạy thêm và học thêm phải đảm bảo được quyền lợi của học sinh (ảnh minh hoạ)

Cũng theo quy định của Thông tư mới, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lí theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng phải tăng cường công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở dạy thêm hoặc niêm yết tại cơ sở dạy thêm về các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm nhằm tăng cường sự giám sát của toàn dân và sự quản lí an toàn, an ninh của cấp xã đối với cơ sở dạy thêm.

Ngay sau khi được ban hành, thông tư này đang nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm từ cả giáo viên và phụ huynh. Anh Nguyễn Văn Hưng ở quận Long Biên cho rằng: “Nhu cầu học thêm là có thật. Khi có nhu cầu, phụ huynh sẽ tự đi tìm người dạy phù hợp với con mình là giáo viên ngoài hay trong trường con đang học, điều này rất tốt. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp biến tướng, “ép” học sinh ra ngoài học thêm ở trung tâm do cô dạy. Đa số các giáo viên hiện nay đều có một lớp bên ngoài để dạy thêm học sinh lớp mình chủ nhiệm. Có những lớp ở cấp tiểu học là do phụ huynh tự tìm ở đâu đó rồi tập hợp học sinh trong lớp để cô đến dạy”.

Chị Nguyễn Thị Dung ở quận Cầu Giấy cũng cho rằng: “Quy định trong thông tư đều chặt chẽ nhưng quan trọng nhất là làm sao nhận diện được việc “ép” học sinh đi học thêm? Bên cạnh đó, cũng cần cả ý thức của phụ huynh, bởi cha mẹ sẽ biết con mình cần gì và tìm cách bổ trợ cho phù hợp. Nhiều người hiện nay cho con mình học thêm cô vì nghĩ rằng học cô sẽ được ưu ái hơn. Điều này khiến cho việc dạy thêm càng nở rộ”.

Thu nhập giáo viên tăng cao mới hết tiêu cực

Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, thầy Nguyễn Công Sở, hiệu trưởng trường THPT Lê Văn Thiêm (Long Biên) khẳng định: "Tinh thần thông tư là đúng đắn, kịp thời trước tình trạng nhiều địa phương, trường học, đặc biệt ở các trung tâm thành phố lớn đang nợ rộ việc dạy thêm và học thêm. Để hạn chế tận gốc vấn nạn “ép” học sinh ra ngoài học tại các trung tâm mà Bộ cho là nơi được phép dạy thêm, theo tôi trước tiên trách nhiệm đó thuộc về mỗi thầy cô giáo. Cần nâng cao tinh thần tự giác, tư cách đạo đức nhà giáo tất cả vì học sinh, vì sự tử tế của nghề nghiệp mà xã hội luôn trân trọng.

Ngoài ra, ở các nhà trường, vai trò của người đứng đầu cũng rất quan trọng. Việc năm bắt được các hiện tượng tiêu cực có trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường. Không có chuyện giáo viên “ép” học sinh ra ngoài học mà hiệu trưởng không biết. Nên chính Hiệu trưởng phải là người định hướng được học sinh, chấn chỉnh giáo viên của mình làm đúng.

Bên cạnh đó, bản lĩnh của các bậc phụ huynh cần phát huy để bảo vệ được con em mình. Biết rõ lực học của con mình để thấy môn học nào cần bổ sung kiến thức, môn nào không. Tập trung cho các môn thi tốt nghiệp, môn học xét vào đại học, cao đẳng. Chính các bậc phụ huynh là những người biết rõ nhất việc con em mình có bị o ép đi học thêm không và mạnh dạn tố giác, góp ý với nhà trường, với các cơ quan chức năng quản lý.

Theo cá nhân tôi, cái gốc vấn đề nằm trong việc nên chăng sớm bỏ việc xét tuyển đại học thông qua học bạ. Để có bản học bạ đẹp nhiều học sinh phải đi học thêm các môn không nằm trong dự định thi tốt nghiệp, xét đại học.

Đánh giá quá trình học là 1 trong những tiêu chí xét tốt nghiệp, nhất là hiện nay tỷ lệ ấy chiếm đến 50%, nhiều trường đại học xét vào các khoa ngành chỉ thông qua học bạ nên việc phải học đều tất các môn đôi khi thành áp lực rất lớn đến học sinh”.

Làm sao nhận diện được việc giáo viên “ép” học sinh đi học thêm?
Để hạn chế tình trạng thầy cố "ép" học sinh đi học thêm, nhiều ý kiến cho rằng, làm phiếu thăm dò, học sinh sẽ bày tỏ ý kiến

Để phát hiện việc học sinh bị “ép” học thêm, thầy Nguyễn Công Sở cho rằng, ngay từ lớp 10, các trường đã cho học sinh đăng ký các môn học dự thi tốt nghiệp gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Khi thấy học sinh đi học những môn học khác thì sẽ phát hiện ra. Trên thực tế, chẳng học sinh nào muốn đi học thêm quá nhiều môn học cả. Ngoài ra, việc thăm dò dư luận, làm phiếu thăm dò, học sinh sẽ nói ngay.

Ở góc độ là một người đang trực tiếp giảng dạy, anh Nguyễn Văn Đường, giáo viên Trường THPT Phú Xuyên A (Phú Xuyên, Hà Nội) cho rằng, học thêm, dạy thêm trên thực tế đang là nhu cầu của cả người dạy lẫn người học. Người dạy thì nhằm mục tiêu cải thiện, nâng cao thu nhập. Người học thì cải thiện kiến thức, thi cử tốt hơn, đây là nhu cầu thực tế của xã hội.

“Khi Thông tư 29 có hiệu lực, học sinh sẽ được hưởng nhiều lợi ích nhất, các em có thể lựa chọn học thêm với các thầy cô mà mình yêu thích, từ đó hiệu quả học tập cũng sẽ nâng cao. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến cách quản lí, điều hành hoạt động của các trung tâm, làm sao để tránh được tình trạng học sinh bị ép đăng kí ra trung tâm để học, tức là chỉ thay đổi địa điểm, trước đây phòng học thêm là lớp học trong trường, nay là phòng học ở trung tâm. Việc kiểm soát này giao cho cơ quan chức năng nào quản lý hay chỉ kêu gọi sự tự giác của người lập trung tâm?

Tôi cho rằng gốc rễ của vấn đề không nằm ở lớp dạy thêm do trường quản lí hay do trung tâm quản lí, nếu lương của giao viên đủ cao thì họ sẽ không cố đi dạy thêm nữa, họ cũng cần có thời gian để đào sâu chuyên môn, chăm sóc gia đình, bản thân. Học sinh không chịu quá nhiều áp lực trong các kỳ thi vượt cấp thì các em cũng sẽ không ném bỏ tuổi thơ để vùi đầu ôn luyện trong các lớp, lò học thêm, các em sẽ có cơ hội để theo đuổi đam mê, khám phá năng lực bản thân…”, thầy giáo Nguyễn Văn Đường chia sẻ.

Cần tăng cường quản lý, kiểm tra

Anh Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội nhận xét, Thông tư 29 có một số điểm mới nổi bật là: Dạy thêm là loại hình kinh doanh có điều kiện. Đây là thay đổi căn bản để khắc phục việc quản lí hoạt động dạy thêm không hiệu quả thời gian qua. Với quy định này, hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ chịu sự quản lí của Luật doanh nghiệp. Cá nhân hay tổ chức dạy thêm cần đăng ký kinh doanh. Quản lí hoạt động dạy thêm là các cấp chính quyền (xã, phường; quận, huyện, tỉnh, thành phố) và ngành giáo dục. Với quy định này, nếu giáo viên tự ý dạy thêm mà không có đăng ký là vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định, giáo viên không được dạy thêm (có thu tiền) học sinh mà mình dạy chính khóa. Quy định này khắc phục hầu hết các tiêu cực của việc dạy thêm trước đây như có tình trạng ép buộc, bớt xén bài trên lớp, phân biệt đối xử giữa những em học thêm và không học thêm. Đồng thời quy định này cũng sẽ đưa việc dạy và học trong nhà trường trở lại đúng quỹ đạo...

Thông tư 29 được kỳ vọng, việc dạy thêm, học thêm sẽ đi vào quỹ đạo tích cực (ảnh minh hoạ)
Thông tư 29 được kỳ vọng, việc dạy thêm, học thêm sẽ đi vào quỹ đạo tích cực (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, một điểm mới nữa là giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo hiệu trưởng về môn dạy, thời gian, địa điểm cũng sẽ buộc giáo viên phải công khai các thông tin về việc dạy thêm của mình. Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm quản lí cả việc giáo viên dạy thêm bên ngoài…

Để đưa việc dạy thêm, học thêm đi đúng theo quỹ đạo tích cực, anh Tùng cho rằng, trước hết cần làm tốt khâu đăng ký kinh doanh, các Sở GD-ĐT, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần công khai các tiêu chí, điều kiện để đăng ký dạy thêm, nghiêm túc trong việc xét duyệt hồ sơ, cấp đăng ký kinh doanh. Các cấp chính quyền theo phân công nhiệm vụ cần giám sát, kiểm tra và xử lí kịp thời các vi phạm. Các cơ quan quản lý giáo dục từ trung ương đến các địa phương cần làm tốt việc quản lí chuyên môn và phối hợp thanh, kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Đặc biệt là cần sự giám sát của học sinh, phụ huynh, truyền thông và của xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng, theo chương trình GDPT mới, chúng ta tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Nếu đề thi thay đổi theo hướng này thì cũng tác động trở lại việc dạy và học, khi đó việc học thêm cũng sẽ giảm. Bên cạnh đó, chính phụ huynh và học sinh cũng cần nhận thức rõ nhu cầu của bản thân, khi nào cần học thêm và học thêm cái gì, học như thế nào, tránh việc học tràn lan tạo sự mệt mỏi, quá tải.

Chỉ khi áp lực thi cử được giảm tải, trường lớp được xây thêm đáp ứng tốt quyền lợi của người học, lương giáo viên tăng thêm, để họ yên tâm gắn bó với nghề, không cần bươn chải, trông chờ vào việc dạy thêm, khi đó sẽ giảm những tiêu cực không đáng có.

Đọc thêm

Vinschool và Vinmec hợp tác toàn diện, nâng chuẩn chăm sóc sức khỏe cho hơn 15.000 trẻ mầm non Giáo dục

Vinschool và Vinmec hợp tác toàn diện, nâng chuẩn chăm sóc sức khỏe cho hơn 15.000 trẻ mầm non

TTTĐ - Hệ thống Giáo dục Vinschool và Hệ thống Y tế Quốc tế Vinmec vừa ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, áp dụng từ năm học 2025 - 2026. Thỏa thuận này tạo nên một mạng lưới giáo dục - y tế khép kín, giúp hơn 15.000 trẻ mầm non Vinschool, bắt đầu từ 12 tháng tuổi, được theo dõi và chăm sóc toàn diện ngay tại trường.
Hà Nội dự kiến cần khoảng 1.800 tỷ đồng để miễn học phí Giáo dục

Hà Nội dự kiến cần khoảng 1.800 tỷ đồng để miễn học phí

TTTĐ - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, TP Hà Nội dành nguồn lực rất lớn cho công tác giáo dục và đào tạo. Tổng số tiền miễn, giảm học phí hiện nay là khoảng 800 tỷ đồng. Nếu thực hiện theo phương án mới, dự kiến TP Hà Nội sẽ cần khoảng 1.800 tỷ đồng. TP sẽ nghiên cứu triển khai sớm nội dung này.
Hà Nội dành nguồn đầu tư rất lớn cho giáo dục và đào tạo Giáo dục

Hà Nội dành nguồn đầu tư rất lớn cho giáo dục và đào tạo

Chiều 22-5, thảo luận tại tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, thành phố dành nguồn lực rất lớn cho công tác giáo dục và đào tạo.
Không chỉ miễn học phí, người dân kỳ vọng trường lớp phải tốt hơn Giáo dục

Không chỉ miễn học phí, người dân kỳ vọng trường lớp phải tốt hơn

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn cho rằng, không chỉ miễn học phí, người dân kỳ vọng trường lớp phải tốt hơn, thầy cô yên tâm giảng dạy và nội dung chương trình phù hợp với năng lực học sinh..
Không để miễn học phí nhưng lại phát sinh nhiều khoản thu khác Giáo dục

Không để miễn học phí nhưng lại phát sinh nhiều khoản thu khác

TTTĐ - Các vị đại biểu Quốc hội cho rằng, cần đảm bảo học sinh được hưởng chính sách thực chất, tránh miễn một khoản chính thức nhưng lại phát sinh nhiều khoản thu khác...
Chính sách đột phá trong dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) Giáo dục

Chính sách đột phá trong dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi)

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai xây dựng Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) (GDNN) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô báo công dâng Bác Giáo dục

Học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô báo công dâng Bác

TTTĐ - Sáng 22/5, 200 học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2024-2025 đại diện cho học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô cùng các thầy, cô giáo đã báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bộ GD&ĐT công bố 19 phương thức xét tuyển đại học năm 2025 Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố 19 phương thức xét tuyển đại học năm 2025

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố 19 phương thức xét tuyển đại học chính quy năm 2025 kèm mã số của từng phương thức.
Chi hơn 5.000 tỷ đồng mỗi năm để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi Giáo dục

Chi hơn 5.000 tỷ đồng mỗi năm để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi

TTTĐ - Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi trên phạm vi toàn quốc vào năm 2030.
Miễn học phí học sinh công lập, hỗ trợ học sinh tư thục Giáo dục

Miễn học phí học sinh công lập, hỗ trợ học sinh tư thục

TTTĐ - Miễn học phí cho học sinh công lập, hỗ trợ học sinh tư thục, dân lập. Đây là đề xuất vừa được Chính phủ trình Quốc hội.
Xem thêm