Tag

Ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

BHXH & Đời sống 05/06/2023 17:05
aa
TTTĐ - Chiều 5/6, Liên đoàn Lao động thành phố và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội ký quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2023-2028.
Chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH Phấn đấu đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 50% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp Vai trò "then chốt" của chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách BHXH Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHYT

Dự lễ ký quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN có ông Phạm Quang Thanh – Uỷ viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và ông Phan Văn Mến – Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội và đại diện lãnh đạo hai ngành.

Một trong những mục đích của việc ký Quy chế là phát huy vai trò, thế mạnh của mỗi cơ quan trong chỉ đạo, triển khai, thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Công đoàn, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thông qua hoạt động ký kết hướng tới mục tiêu thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 37- CT/TW ngày 3.9.2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Nguyên tắc là các bên chủ động, tích cực trong việc phối hợp cũng như đảm bảo vai trò, trách nhiệm và tính độc lập của từng cơ quan; Việc phối hợp phải thường xuyên, kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất, bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy – Hội đồng Nhân dân – Uỷ ban Nhân dân thành phố và cơ quan quản lý cấp trên, trên cơ sở tôn trọng, tạo điều kiện để mỗi cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hai bên phối hợp tuyên truyền việc nợ, trốn đóng Bảo hiểm xã hội, vi phạm các quy định về Bảo hiểm xã hội của đơn vị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động khi giải quyết các chế độ Bảo hiểm xã hội như hưu trí, ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ, thai sản, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, tử tuất, khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động…

Ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH
Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội

Theo quy chế phối hợp, BHXH thành phố Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với tổ chức công đoàn, các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động nhằm nâng cao sự hiểu biết pháp luật và tăng diện bao phủ BHXH.

Hai bên cũng sẽ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; Kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý những đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, phát hiện đơn vị có hành vi nợ đóng, trốn đóng, gian lận BHXH thì tập hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Liên đoàn Lao động thành phố tuyên truyền, hướng dẫn người lao động ủy quyền cho công đoàn cơ sở để công đoàn cơ sở đứng ra khởi kiện tới tòa đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc thực hiện khởi kiện ra tòa án đối với các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể người lao động theo quy định của pháp luật.

BHXH thành phố có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cho Liên đoàn Lao động thành phố và phối hợp hoàn thiện hồ sơ để tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa đối với các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời tham gia tố tụng tại tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Trước đó, giai đoạn 2018-2023, hai ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH tại 19.383 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; Thu hồi 2.857 tỷ đồng tiền nợ BHXH (đạt 67,3%); Yêu cầu thu hồi về quỹ BHXH trên 1,1 tỷ đồng do phát hiện người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sai so với quy định; Yêu cầu đóng, truy đóng cho 12.205 lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian tham gia.

Đồng thời, hai đơn vị thực hiện và giám sát thực hiện các gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ và thành phố Hà Nội bảo đảm kịp thời, đúng quy định, không bỏ sót đối tượng đủ tiêu chuẩn thụ hưởng.

Căn cứ đề xuất, UBND thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo hiểm, kiến nghị Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 156 đơn vị, số tiền xử phạt 15,3 tỷ đồng.

Đọc thêm

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Xem thêm