Tag
Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Chung tay vì an toàn thực phẩm 12/05/2024 13:00
aa
TTTĐ - Xác định con người là nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm nay, toàn TP Hà Nội đã phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Winmart Nguyễn Chí Thanh Bảo đảm an toàn thực phẩm ở cổng trường Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền ATTP

Trong những năm qua công tác bảo đảm an ninh, ATTP nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực.

Văn bản quy phạm pháp luật phục vụ quản lý an toàn thực phẩm được rà soát, bổ sung, đáp ứng với yêu cầu quản lý trong nước và hội nhập quốc tế.

Nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân về ATTP có chuyển biến tích cực; sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng được quan tâm.

UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.
UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.

Hưởng ứng “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024, 30 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động qua các lớp tập huấn, phát thanh loa, đài, băng rôn, khẩu hiệu, tờ gấp, tờ rơi... đến các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng nghiêm chỉnh chấp hành các quy định sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Các thông tin tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc thực phẩm; kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm cũng được đăng trên báo đài, cổng thông tin điện tử của các quận, huyện và các trang Facebook, hệ thống phát thanh, bảng tin tổ dân phố… để thông tin đến người dân rộng rãi hơn, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm
Đồng chí Lê Thị Hoàng Ngân, Trưởng phòng Y tế quận Đống Đa báo cáo công tác triển khai "Tháng hành động vì ATTP" năm 2024

Báo cáo công tác triển khai "Tháng hành động vì ATTP" năm 2024, đồng chí Lê Thị Hoàng Ngân, Trưởng phòng Y tế quận Đống Đa cho biết: Hiện trên địa bàn quận có 3.877 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, 2 trung tâm thương mại, 19 siêu thị và 9 chợ.

Trong đó, công tác tuyên truyền ATTP luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy, Ban Chỉ đạo ATTP quận chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền ATTP bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về ATTP trên cổng thông tin điện tử của quận; tổ chức 135 lớp truyền thông về ATTP tại cộng đồng trong Tháng hành động vì ATTP với 6.815 người tham dự...

Nhắc nhở ý thức trách nhiệm của người kinh doanh thực phẩm

Song song với công tác tuyên truyền đối với người tiêu dùng, các quận, huyện tổ chức các hội nghị, các lớp tập huấn cho người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn...

Tại lễ phát động của các quận, huyện, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã ký cam kết với chính quyền địa phương về thực hiện tốt bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới.

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm
UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức cấp biển nhận diện đối với các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đủ điều kiện ATTP trong chợ trên địa bàn

Trong đó, cam kết nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tin về các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP.

Nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm, không bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, chủ cơ sở sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử phạt.

Theo UBND huyện Hoài Đức, toàn huyện có 2.002 cơ sở thực phẩm. Trong Tháng hành động vì ATTP, huyện đã thành lập 23 đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó có 3 đoàn tuyến huyện và 20 đoàn tuyến xã, thị trấn. Trong Tháng hành động vì ATTP năm 2024, các đoàn kiểm tra của huyện đã kiểm tra 74 cơ sở, xử phạt 7 cơ sở vi phạm.

Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của thành phố Hà Nội kiểm tra tại địa bàn huyện Hoài Đức
Đoàn kiểm tra liên ngành công tác ATTP số 1 của thành phố Hà Nội kiểm tra tại địa bàn huyện Hoài Đức

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết: Công tác bảo đảm ATTP được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo và có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành: Y tế, Kinh tế, Công an, Quản lý thị trường…

Cùng với đó, công tác tuyên truyền cho cán bộ quản lý, người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng cũng được đẩy mạnh. Nhờ đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức về ATTP của chủ cơ sở và người tiêu dùng được nâng lên rõ rệt.

Theo thống kê, quận Bắc Từ Liêm có một số làng nghề truyền thống liên quan đến thực phẩm như: Sản xuất bánh mứt kẹo phường Xuân Đỉnh, Xuân Tảo; sản xuất đậu phụ phường Liên Mạc; sản xuất giò chả phường Thượng Cát, Thụy Phương…

Trước đây, việc sản xuất tại các làng nghề chủ yếu là các hộ gia đình nhỏ lẻ, thủ công, khó kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm

Trưởng phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thuận cho biết, triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2024, từ ngày 15/4 đến nay, quận Bắc Từ Liêm đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra. Các đoàn đã kiểm tra, giám sát 512 cơ sở, trong đó, xử phạt 26 cơ sở vi phạm (đạt 5,1%) với tổng số tiền 125 triệu đồng; tịch thu 1.880kg thịt đông lạnh.

Không chỉ riêng trong Tháng hành động vì ATTP, nhiều năm nay, công tác đảm bảo ATTP được triển khai đồng bộ từ quận đến phường. Trong đó, quận tập trung vào công tác hậu kiểm, kiểm tra đột xuất, đồng thời xử phạt nghiêm vi phạm hành chính về lĩnh vực ATTP (nếu có).

Từ đó, việc xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định về ATTP của các cơ sở. Hiện nhiều cơ sở sản xuất tại các làng nghề đã đầu tư trang thiết bị cho sản xuất kinh doanh thực phẩm, ý thức đảm bảo ATTP đã tốt hơn. Nhiều sản phẩm của các làng nghề tại Bắc Từ Liêm đã gây dựng được thương hiệu uy tín với người tiêu dùng, đạt tiêu chuẩn OCOP.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Xem thêm