Tag

Kinh doanh gốm "bình dân" Shino của Nhật nguồn thu lớn cho start-up

Kinh tế 02/02/2020 10:02
aa
TTTĐ- Hàng hoá có xuất xứ từ Nhật Bản lâu nay vẫn được người Việt Nam ưa chuộng vì độ bền đẹp, chất liệu an toàn khi sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm gốm sứ, gia dụng. Trước kia, gốm Nhật được xem là mặt hàng đắt đỏ, chỉ những gia đình “nhà giàu” mới dám "chơi" nhưng mấy năm gần đây, gốm Nhật dòng bình dân Shino về Việt Nam với nhiều kiểu dáng trẻ trung, giá rẻ. Kinh doanh gốm Shino cũng đang đem lại nguồn thu lớn cho nhiều chuỗi cửa hàng.

Kinh doanh gốm

Đa dạng các sản phẩm gốm tại cửa hàng Gốm Nhật Shino tại Bà Triệu (Hà Nội)

Dòng gốm giá rẻ "được lòng" các bà nội trợ Việt Nam

Tại Hà Nội, chuỗi những cửa hàng kinh doanh gốm sứ Shino Nhật Bản gần đây xuất hiện khá nhiều. không phụ lòng người tiêu dùng, Mặt hàng này rất đa dạng từ các loại tô chén đến ấm trà, bình hoa, đĩa đủ kích thước lớn, nhỏ đủ cả. Chúng được làm từ men tuyết hoặc men rạn, phục vụ nhu cầu sưu tập theo bộ, trang trí phòng, quà tặng cho người thân…

Do được làm bằng tay, tỷ mỷ và kỳ công kết hợp với chất men bắt mắt và bí quyết gia truyển của những làng nghề thủ công Nhật Bản nên không thể lẫn vào các sản phẩm gốm khác.

Mặt hàng này thường được nhập nguyên lô từ Nhật Bản. Chúng là những sản phẩm thanh lý, hàng đã qua sử dụng hoặc từ những người sưu tầm nhiều nên bán lại nên có mức giá rất rẻ. Một số sản có kích cỡ vừa phải, nhỏ nhắn có giá chỉ vài chục nghìn đồng, các loại bình hoa, đĩa cỡ lớn có giá trên 100.000 đồng/sản phẩm hoặc từ 500.000 đồng/bộ.

Các mặt hàng gốm được bày bán tại cửa hàng Gốm Nhật Shino
Các mặt hàng gốm được bày bán tại cửa hàng Gốm Nhật Shino

Chị Mai Chi (Quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Tôi sưu tập sản phẩm gốm Shino của Nhật hơn hai năm rồi. Việc sưu tập cũng tốn công lắm vì nhiều món phải theo bộ, theo cặp nên phải lùng kiếm cho bằng được. Các cửa hàng bán gốm loại này ở Hà Nội cũng xuất hiện khá nhiều, nếu mình không có thời gian chọn lựa ở cửa hàng thì có thể tìm mua hàng online trên ứng dụng thương mại điện tử như: Shopee. Giá cả những món đồ gốm Shino rất rẻ, chất men lại đẹp, kiểu dáng bắt mắt, đáng yêu dù không quá cầu kỳ, bóng bẩy như gốm sứ Trung Quốc”.

Nhờ kiểu dáng đa dạng, tinh tế, chất liệu gốm an toàn khi sử dụng nên sản phẩm gốm Shino rất "được lòng" các bà nội trợ hiện nay. Ngoài vật dụng hàng ngày, tiệm còn có các món trang trí như bình rượu sake mô phỏng hình dáng ngôi nhà, đĩa vẽ hoa văn hoặc cách điệu nhiều hình thù lạ mắt, tô chén in hình búp bê bằng kỹ thuật in ba chiều. Nhiều cửa hàng còn có dụng cụ gác đũa hình lá tre, khúc gỗ. Tùy sản phẩm, chúng có giá từ 30.000 đồng/cái hoặc 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ.

Trên trang web gomnhat.com, dogomnhatban.com, các trang Facebook như: Shop gốm Nhật, Gốm Nhật Shino, Chợ gốm sứ Nhật, các mặt hàng gốm sứ cũng không kém phần đa dạng. Người mua có thể xem hình rồi đặt hàng nhanh chóng với các loại tô chén, ly, đĩa, khay mứt… Ngoài ra, những trang này còn nhận đặt hàng với số lượng vài trăm sản phẩm.

Khởi nghiệp với gốm sứ Shino

Trần Quý Nam, chàng trai Hà thành sinh năm 1987 tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, với sự thông minh, năng động, nhạy bén, chỉ sau 7 năm kể từ ngày ra trường, anh trở thành giám đốc bộ phận tại những tập đoàn kinh tế lớn. Tuy nhiên, trong một lần tình cờ cùng bạn đến cửa hàng Gốm Nhật Shino để mua đồ, anh Nam bị choáng ngợp bởi sự tinh tế và đa dạng của một loại hình nghệ thuật khá mới mẻ. Sự chau chuốt, đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng của gốm Nhật đã chinh phục anh. Anh bắt đầu kinh doanh sản phẩm này.

Với sự hỗ trợ từ Gốm Nhật Shino - Tập đoàn Gốm sứ Nhật bản, anh Nam đã nhanh chóng xây dựng được cửa hàng đầu tiên của mình tại Hà Nội.

Trần Quý Nam cho biết, mỗi ngày hai cửa hàng của anh đón tiếp khoảng hơn 200 lượt khách tới xem và mua hàng. Ngoài ra, lượng khách đặt hàng qua mạng xã hội như Facebook, Shopee cũng khoảng 300 đơn và có xu hướng ngày càng tăng lên. Anh Nam chia sẻ bản thân không nghĩ kinh doanh gốm Nhật lại thuận lợi đến thế. Theo anh Nam, thị trường Việt Nam còn nhiều cơ hội khai thác vì nhu cầu khách hàng chơi và sưu tầm gốm Nhật ngày càng tăng cao.

Ngoài anh Trần Quý Nam, nhiều bạn trẻ cũng chọn kinh doanh sản phẩm gốm Nhật và bước đầu đạt được thành công trên con đường khởi nghiệp trong thời gian ngắn. Du nhập vào Hà Nội khoảng 3 năm trước, Gốm Nhật dần nhận được sự yêu thích của nhiều khách hàng ở nhiều lứa tuổi, tầng lớp khác nhau. Hiện nay, sản phẩm của Tập đoàn Gốm sứ Nhật Bản của anh Nam đang được cung ứng cho toàn bộ thị trường toàn quốc

Từ những bộ chén đĩa, ly tách được thiết kế độc đáo và cá tính cho đến các loại bình hoa, chóe với hoa văn mang đậm nét văn hóa của xứ sở Phù Tang.

Thế giới gốm Nhật Shino đều mang một gam màu trầm, không quá sặc sỡ, nhìn quý tộc, sang trọng nhưng vẫn rất mộc mạc. Đặc biệt, có những chiếc ly, đĩa… méo mó, trông như bị nứt, thậm chí bề mặt có lỗ nhỏ khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Đó là dòng gốm Shino được những người sành gốm thích nhất. Người Nhật thường thích tạo ra sản phẩm phi tỷ lệ, không theo khuôn khổ nào. Mặt khác, chỉ bằng kỹ năng nung và trộn đất sét, không phải vẽ, họ tạo ra những hình dáng đặc biệt trên bề mặt gốm và màu sắc dịch chuyển, nên những người sành rất ưa thích dòng ốm đặc biệt này. Điểm thú vị của gốm Nhật còn ở sự tiết chế tối đa màu sắc trên men nhằm để lộ chất đất nên các sản phẩm nhìn tưởng “cổ” nhưng thật ra đều là hàng mới sản xuất.

Một trong nhiều lý do khiến Shino nhận được sự yêu mến đó là giá cả khá “bình dân”. Nếu như trước đây, người chơi gốm phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ, đôi khi là 500.000VND cho một chiếc cốc (do phải mua trực tiếp từ lò gốm bên Nhật nên giá thành rẻ hơn nhiều lần) ngày nay chỉ cần 50.000 đồng cũng có thể sở hữu được

So với các dòng sản phẩm khác, gốm Nhật Shino có chuyên dòng mộc, vẽ tay, cho dù có hàng triệu mẫu mã nhưng mỗi sản phẩm chỉ có vài chiếc.

Do việc kinh doanh gốm Nhật thuận lợi nên hiện nay nhiều cửa hàng trộn lẫn các loại gốm xuất xứ khác nhau khiến cho người mua khó chọn được sản phẩm chất lượng.

Theo kinh nghiệm của các chủ cửa hàng kinh doanh gốm sứ Shino, người mua có thể phân biệt gốm Nhật bằng một số phương pháp. Các sản phẩm khi nhập từ Nhật về đều có triện phía dưới bằng tiếng Nhật. Ngoài ra, khách hàng đã có kinh nghiệm sẽ chú ý tới độ sáng mịn của men gốm, trọng lượng sản phẩm, quen thuộc với nét vẽ, màu sắc đặc trưng và đọc được các con dấu riêng biệt của các dòng gốm sứ Nhật. Bên cạnh đó, khách hàng nên lựa chọn các cửa hàng kinh doanh uy tín, chất lượng để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội đủ điều kiện trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội đủ điều kiện trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng nay (18/4), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì Hội nghị bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024 và huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. 100% thành viên đã thông qua.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Huyện Sóc Sơn có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Sóc Sơn có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Với chủ trương “xây dựng Nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc”, ngay sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020, Sóc Sơn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới theo hướng nâng cao, kiểu mẫu.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền Kinh tế

Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền

TTTĐ - Các hạng mục công trình tại dự án khối chung cư B2 - khu chung cư nhà ở xã hội - KCN Hòa Khánh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp Bách Việt không thanh toán chi phí thi công, cung cấp vật tư… khiến loạt đơn vị thi công kêu cứu.
ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 15/4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh là ngân hàng duy nhất góp mặt trong "Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu” có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM, nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giải thưởng là minh chứng cho hành trình không ngừng kiến tạo giá trị, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững của ACB, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố và đất nước.
Xem thêm