Tag

Không phải học sinh nào cũng biết tự học

Nhịp sống trẻ 05/03/2025 17:19
aa
TTTĐ - Thông tư 29 về cấm dạy thêm học thêm vừa có hiệu lực đã gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống của các gia đình. Việc học sinh chỉ học một buổi trên lớp, quỹ thời gian trống tăng lên khiến nhiều phụ huynh "loay hoay" trong việc quản lý, sắp xếp thời gian biểu cho con. Dù các chuyên gia giáo dục cho rằng đây là cơ hội để cho trẻ tự giác, tự học nhưng nhiều ý kiến cho rằng, không phải học sinh nào cũng có ý thức như vậy.
Học sinh Hà Nội thi khảo sát từ ngày 20 - 23/3 Hơn 1.300 học sinh Hà Nội tranh tài Olympic tiếng Anh cấp tiểu học

Lúng túng trong việc giám sát con

Sau khi Thông tư 29 về cấm dạy thêm học thêm có hiệu lực, nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về việc quản lý con cái, đặc biệt là khi học sinh chỉ học một buổi trên lớp. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, có con học tập tại trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm chia sẻ: "Bây giờ con chỉ học buổi sáng, buổi chiều ở nhà tôi đang không biết quản lý con như thế nào. Dù gia đình có lắp thêm camera ở trong nhà nhưng bố mẹ đều đi làm, thi thoảng check camera để nhắc nhở con nhưng cũng khó. Vì mình còn có công việc phải làm, không thể lúc nào cũng kiểm tra và nhắc nhở con được. Quản lý con kiểu này cũng khiến tôi bị phân tâm trong công việc".

Nhiều phụ huynh khác cũng đồng tình cho rằng, việc cấm dạy thêm học thêm khiến họ "loay hoay" trong việc sắp xếp thời gian cho con, đặc biệt là những gia đình có cả bố và mẹ đều đi làm.

Vấn đề về cấm dạy thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư 29 đang nhận nhiều luồng dư luận trái chiều
Vấn đề về cấm dạy thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư 29 đang nhận nhiều luồng dư luận trái chiều

Mặc dù Thông tư 29 hướng đến việc giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng nhiều phụ huynh vẫn giữ tâm lý "thành tích". Chị Bùi Huyền (Quảng Ninh) cho biết: "Khi thi cử chưa giảm, đánh giá, nhận xét trong chương trình học chưa thay đổi, thi vào trường công lập còn đầy khó khăn thì không thể nào giảm học thêm và cho con ở nhà vui chơi thoải mái được. Tôi cũng rất muốn con tôi tự lập, tự học nhưng cháu không phải là một đứa trẻ có tính tự giác cao. Vì thế đối với con, tôi vẫn cần có người hướng dẫn học và nhắc nhở thì con mới đi vào quy củ được”.

Điều này cho thấy, áp lực "thành tích" vẫn còn đè nặng lên vai học sinh và việc cấm dạy thêm học thêm không thể giải quyết triệt để vấn đề này.

Những tâm tư này không chỉ là của riêng chị Hạnh hay chị Huyền, mà còn là nỗi lòng của rất nhiều bậc phụ huynh. Họ lo lắng khi không có giáo viên hướng dẫn con mình tự học, tự làm bài tập thì con sẽ sa đà vào điện tử, mạng xã hội...

Anh Đức Tuấn, một phụ huynh có con hiện đang theo học tại một trường THCS trên địa bàn huyện Chương Mỹ, chia sẻ: "Dù đã lắp camera giám sát ở nhà, tôi vẫn không thể yên tâm làm việc. Cứ được một lúc, tôi lại phải chạy ra ngoài gọi điện về giục con học bài. Tuy nhiên cũng chỉ được một lát, kiểm tra camera lại thấy con nằm ngủ hoặc chơi game. Cứ thế, tôi liên tục phải gọi điện nhắc nhở, khiến cả tôi và con đều mệt mỏi, công việc bị ảnh hưởng ít nhiều”.

Tự học bắt đầu từ đâu?

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi mà phần lớn phụ huynh đều phải làm việc đến tận chiều muộn, vấn đề trông nom, giám sát con cái trong khoảng thời gian này trở thành một thách thức không nhỏ. Đặc biệt là đối với những đứa trẻ không có tính tự giác, việc tự học dường như là một việc làm khó khả thi. Câu hỏi đặt ra là, con tự học bắt đầu từ đâu, như thế nào?

Thực tế cho thấy, không ít trẻ em khi ở nhà một mình, đặc biệt là những em chưa hình thành được kỹ năng tự học, thường sa đà vào các hoạt động giải trí trên mạng như chơi game hoặc xem video. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, cho rằng mục đích của thông tư là giảm áp lực học tập, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.

Tuy nhiên TS. Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, trong khi học sinh chưa làm quen được với việc tự học thì cần phải có một quá trình chuyển đổi. Bản thân các em phải hướng đến khả năng tự học. “Tự học mới giúp học sinh sáng tạo, phát huy tốt thế mạnh của mình. Phụ huynh cũng phải xem là con mình có năng lực tự học không, có phát triển hay không? Theo tôi để học sinh tự học phải đặt thêm lộ trình và kiểm tra chặt chẽ hơn.", TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Thông tư 29 đặt ra nhiều băn khoăn về cách quản lý con cái của các bậc phụ huynh và cách tự học như thế nào đối với nhiều học sinh
Thông tư 29 đặt ra nhiều băn khoăn về cách quản lý con cái của các bậc phụ huynh và cách tự học như thế nào đối với nhiều học sinh

Tuy nhiên, Tiến sĩ Lâm cũng lưu ý rằng, việc giảm tải áp lực học tập không đồng nghĩa với việc buông lỏng quản lý. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để nắm bắt tình hình học tập của con, đồng thời tạo môi trường học tập lành mạnh tại nhà.

Nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra lời khuyên, để tự học có hiệu quả, học sinh cần xác định rõ mục tiêu của việc tự học. Phương pháp tự học chỉ hiệu quả khi mục tiêu được đặt ra. Mục tiêu càng rõ ràng và mạnh mẽ, người học sẽ càng có động lực phấn đấu và tự giác thực hiện thay vì chờ người khác nhắc nhở.

Các em cũng cần xây dựng kế hoạch tự học khoa học. Trên thực tế, học sinh phải học rất nhiều môn học với lượng kiến thức khổng lồ. Vì thế, để tự học có hiệu quả, người học cần vạch ra mục tiêu và kế hoạch, thời gian học chi tiết cho từng môn. Ưu tiên môn học trọng tâm trước, phân bổ hợp lý thời gian học, từ đó làm chủ quá trình tự học tập, nghiên cứu của mình.

Để hiểu sâu bài giảng của giáo viên, học sinh cần chủ động tìm hiểu thêm các tài liệu liên quan đến bài học từ sách nâng cao, tài liệu trên mạng, thậm chí cả ở ngoài đời sống... Đây là một phương pháp tự học vô cùng hiệu quả giúp học sinh nắm chắc và mở rộng vốn hiểu biết của mình.

Bên cạnh đó, học sinh cũng cần tập trung ghi nhớ các thông tin, kiến thức trọng tâm. Hiện nay, học liệu cho học sinh rất phong phú. Việc học sinh có kỹ năng chọn lọc kiến thức là vô cùng quan trọng, khi đó việc ghi nhớ cũng chính xác và dễ dàng hơn. Để biết thông tin nào thật sự cần thiết, người học phải xác định đúng vấn đề và thu hẹp phạm vi cần làm sáng tỏ.

Ngoài ra, các em cần rèn luyện tính kiên trì và kỷ luật khi tự học. Tự học yêu cầu sự tự giác, tự đặt ra mục tiêu và khuôn khổ cho bản thân mà không phụ thuộc vào người khác. Để phương pháp tự học đạt kết quả tốt, tính kiên trì và kỷ luật đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Đọc thêm

Nghị quyết số 68: Từ gánh hàng rong đến kinh tế quốc dân Nhịp sống trẻ

Nghị quyết số 68: Từ gánh hàng rong đến kinh tế quốc dân

TTTĐ - Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo luồng gió mới cho mọi tầng lớp người dân, đặc biệt là giới trẻ, mạnh dạn khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Trong đó, những mô hình nhỏ lẻ như bán hàng rong, mở quầy thực phẩm sạch, kinh doanh online… tưởng chừng “vụn vặt” lại đang góp phần quan trọng vào dòng chảy kinh tế quốc dân.
Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi" Nhịp sống trẻ

Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi"

TTTĐ - Mỗi mùa thi đến, sĩ tử là nhân vật chính, nhưng phía sau các em chính là sự lặng lẽ đồng hành và những niềm lo lắng của cha mẹ. Trong khoảng thời gian căng thẳng ấy, sự xuất hiện của lực lượng “Tiếp sức mùa thi” như làn gió mát giữa cái nắng hạ, không chỉ hỗ trợ thí sinh mà còn trở thành chỗ dựa tinh thần, giúp phụ huynh vơi bớt âu lo trên hành trình cùng con “vượt vũ môn”.
Tài năng Anh ngữ Thủ đô tỏa sáng Camera 360 trẻ

Tài năng Anh ngữ Thủ đô tỏa sáng

TTTĐ - Với chủ đề “Tư duy toàn cầu - Bản lĩnh Việt Nam”, Cuộc thi “Tài năng Anh ngữ dành cho học sinh, sinh viên Thủ đô” lần thứ IX không chỉ là nơi các thí sinh thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, mà còn là dịp để bày tỏ quan điểm cá nhân, phản biện sâu sắc về những vấn đề thời sự toàn cầu như: Giáo dục, công nghệ AI, môi trường và văn hóa…
Cô gái xinh, giỏi hai ngoại ngữ - hình mẫu công dân toàn cầu Camera 360 trẻ

Cô gái xinh, giỏi hai ngoại ngữ - hình mẫu công dân toàn cầu

TTTĐ - Nguyễn Thanh Thảo, cô gái 19 tuổi, đến từ Hà Nội, Top 25 Hoa hậu Việt Nam 2024 đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ trở thành công dân toàn cầu bằng hành trang là tri thức, ngoại ngữ và một trái tim ấm nóng vì cộng đồng.
Sẵn sàng trước "giờ G", các sĩ tử tự tin bước vào kỳ thi Nhịp sống trẻ

Sẵn sàng trước "giờ G", các sĩ tử tự tin bước vào kỳ thi

TTTĐ - Sáng 6/6, hơn 103.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10. Đây là kỳ thi cam go, căng thẳng để giành suất vào trường THPT công lập trên địa bàn.
"Tiếp lửa" đội hình "Tiếp sức mùa thi" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

"Tiếp lửa" đội hình "Tiếp sức mùa thi"

TTTĐ - Sáng 6/6, đoàn công tác của Thành đoàn Hà Nội do đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP làm trưởng đoàn, đã đến thăm, tặng quà và động viên đội hình thanh niên tình nguyện tại điểm thi trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội).
Áo xanh rực sáng mùa thi Nhịp sống trẻ

Áo xanh rực sáng mùa thi

TTTĐ - Trời Hà Nội sáng 6/6 nắng nhẹ, không khí trước cổng Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm rộn ràng hơn thường ngày. Các sĩ tử bước vào kỳ thi vào lớp 10 với tâm trạng đầy hồi hộp. Giữa dòng người, nổi bật là những bóng áo xanh miệt mài tiếp sức, truyền năng lượng tích cực, tiếp lửa tinh thần cho các em học sinh và phụ huynh. Họ, những đoàn viên, sinh viên, thanh niên tình nguyện trong chương trình Tiếp sức mùa thi do Thành đoàn tổ chức trở thành điểm tựa lặng lẽ nhưng đầy ấm áp trong ngày thi quan trọng.
Tiếp động lực, cổ vũ tinh thần cho thí sinh thi vào lớp 10 Camera 360 trẻ

Tiếp động lực, cổ vũ tinh thần cho thí sinh thi vào lớp 10

TTTĐ - Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” các tình nguyện viên trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, kỹ năng để hỗ trợ các thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2025- 2026. Các bạn trẻ hy vọng những hoạt động này sẽ giúp thí sinh có một kỳ thi hiệu quả.
Trao yêu thương - Tiếp lửa mùa thi cùng tuổi trẻ Thủ đô Nhịp sống trẻ

Trao yêu thương - Tiếp lửa mùa thi cùng tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Sáng 6/6, đại diện lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội đã đến thăm, động viên lực lượng tình nguyện tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội.
Kỳ thủ nhí chinh phục đấu trường cờ vua bằng tài năng, đam mê Bản tin công tác Đội

Kỳ thủ nhí chinh phục đấu trường cờ vua bằng tài năng, đam mê

TTTĐ - Hoàng Đăng Phúc (6 tuổi, học sinh lớp 1A3 trường Tiểu học Lê Văn Tám, Hai Bà Trưng, Hà Nội) trở thành một cái tên quen thuộc và đầy triển vọng của làng cờ vua thiếu nhi Hà Nội. Dù mới bén duyên với bộ môn trí tuệ này được một năm, tuy nhiên cậu bé đã sở hữu bộ sưu tập đáng nể với 7 cúp Vàng, 9 huy chương Vàng cùng 23 huy chương Bạc và Đồng tại các giải đấu lớn nhỏ.
Xem thêm