Tag
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Khối lượng công việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 rất nặng

Tin tức 22/02/2024 11:27
aa
TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, từ nay cho đến hết tháng 4, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 thì khối lượng công việc rất nặng. Dự kiến số lượng dự án luật thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp tới là lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ.
Thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề tháng 3/2024 của HĐND TP Dự kiến xem xét, thông qua 9 dự án luật
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp

Sáng 22/2, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp thường kỳ tháng 2 này sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định 5 nội dung.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi). Đây là 1 trong 9 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ sáu và được dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ bảy (tháng 5/2024). Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, ngay sau kỳ họp thứ sáu, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã phối hợp chặt chẽ, chỉnh lý công phu đối với dự án Luật này.

"Trong phiên họp hôm nay, đề nghị Ủy ban Thường vụ, các đồng chí tập trung cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng nhất của luật. Đặc biệt là những quy định về thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong hoạt động lưu trữ nhưng vẫn bảo đảm tính tập trung, thống nhất và vấn đề chia sẻ kết nối dữ liệu lên quan lĩnh vực này", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh

Theo Chủ tịch Quốc hội, có nhiều ngành, nhiều cấp, có những lĩnh vực rất đặc thù như ngoại giao, công an, quân đội... được phân cấp, phân quyền mạnh nhưng vẫn phải bảo đảm tính quản lý và thống nhất. Ngoài ra, vấn đề cung cấp thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu thế nào trong lĩnh vực lưu trữ là rất quan trọng; cần đẩy mạnh, phát huy các giá trị tài liệu lưu trữ. Lưu trữ không phải chỉ để lưu trữ, mà cần có mục tiêu, tạo giá trị gia tăng khi lưu trữ tài liệu.

Nội dung thứ hai là Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Luật Cảnh vệ đã được Quốc hội thông qua năm 2017 nhưng cần cấp bách được sửa đổi, bổ sung để thể chế hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo Chủ tịch Quốc hội, với công tác chuẩn bị cho đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về khả năng trình Quốc hội xem xét thông qua tại một kỳ họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét tờ trình của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về giao bổ sung số lượng kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân; báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1/2024 (trong đó, có công tác dân nguyện tháng 12/2023); cho ý kiến tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ năm, Quốc hội khóa XV, trong đó đánh giá ý nghĩa, tầm quan trọng của kỳ họp khi đã thông qua rất nhiều quyết sách quan trọng, đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Nhấn mạnh thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến kỳ họp thứ bảy của Quốc hội tới đây sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, một số dự thảo nghị quyết và cho ý kiến lần đầu với khoảng 12 dự án luật khác.

"Số lượng dự án luật thông qua, cho ý kiến tại kỳ họp tới đây sẽ là lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay", Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký văn bản giao trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về tất cả các nội dung có liên quan đến kỳ họp thứ 7.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm