Tag

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam

Tin tức 19/03/2021 08:15
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) giai đoạn 2021-2025.
Người Việt dùng hàng Việt góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô Người dân được tiếp cận sản phẩm Việt chất lượng cao tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2020 Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích: Giải pháp kích cầu tiêu dùng Tuổi trẻ Thủ đô đồng hành cùng hàng Việt, sản phẩm truyền thống Bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2020 Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổ chức hoạt động “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”

Mục tiêu tổng quát của Đề án là trong giai đoạn năm 2021 đến năm 2025, phát triển thị trường trong nước nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, đồng thời lồng ghép vào Chương trình hành động hàng năm của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị về phát triển kinh tế - xã hội để tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc.

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 với trọng tâm là tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” nhằm đạt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa, ...); giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước.

Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và trên 90% doanh nghiệp biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia Phong trào này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử) có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.

100% các tỉnh, thành phố nhân rộng được mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. 100% bộ, ngành và địa phương xây dựng được chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong nước.

Các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Đề án vạch ra 4 nhóm nhiệm vụ trong tâm gồm: Thông tin, truyền thông; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt; kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời, Đề án cũng đưa ra 4 nhóm giải pháp, chính sách phát triển chủ yếu gồm: Giúp thay đổi về nhận thức và hành vi của cộng đồng đối với hàng Việt; hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt cố định và bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

Trong đó, các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình kết nối quy mô quốc gia (có tính liên kết vùng, miền) giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong nước cũng như có những chính sách hỗ trợ cụ thể để mở rộng độ bao phủ hàng hóa, tăng hiện diện của hàng Việt Nam theo các phân khúc khác nhau tại thị trường trong nước.

Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhằm tạo điều kiện cho mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà nước tập trung xây dựng chiến lược và chính sách phát triển hàng Việt Nam trong lĩnh vực cần ưu tiên phát triển trung và dài hạn cho thị trường nội địa; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn sản phẩm hướng tới hài hòa với tiêu chuẩn khu vực, quốc tế.

Các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, xây dựng các chương trình nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về tác động của công nghệ thông tin đối với hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp; hướng tới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác kinh doanh trên môi trường mạng.

Đọc thêm

Báo điện tử Dân Việt: Hành trình 15 năm sát cánh cùng nông dân Việt Tin tức

Báo điện tử Dân Việt: Hành trình 15 năm sát cánh cùng nông dân Việt

TTTĐ - Sáng nay (5/6), tại Hội trường lớn Báo Nông thôn Ngày nay (Lô E2 đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), Báo điện tử Dân Việt long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) và 15 năm ra mắt báo điện tử Dân Việt (8/6/2010 – 8/6/2025) với chủ đề “Khát vọng vươn xa”.
Văn kiện Đại hội Đảng phải tạo luồng gió mới, thu hút Nhân dân Tin tức

Văn kiện Đại hội Đảng phải tạo luồng gió mới, thu hút Nhân dân

TTTĐ - Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII phải tạo ra luồng gió mới, thu hút được Nhân dân cùng tham gia vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục, an ninh - quốc phòng của TP.
Thể hiện tinh thần hữu nghị, cởi mở và chủ động hội nhập Tin tức

Thể hiện tinh thần hữu nghị, cởi mở và chủ động hội nhập

TTTĐ - Các hoạt động của Đoàn công tác TP Hà Nội tại Ả Rập và Nam Phi không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội hiện đại, năng động nhưng giàu truyền thống, mà còn thể hiện tinh thần hữu nghị, cởi mở và chủ động hội nhập của Thủ đô Hà Nội, của đất nước và con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Huyện Gia Lâm: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị Tin tức

Huyện Gia Lâm: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị

TTTĐ - Sáng 4/6, Huyện ủy Gia Lâm tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; khen thưởng tổ chức Đảng, đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2020 - 2024).
Tháo gỡ vướng mắc trong cải tạo vườn hoa, công viên Tin tức

Tháo gỡ vướng mắc trong cải tạo vườn hoa, công viên

TTTĐ - Sáng 4/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về công tác quản lý, đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn TP Hà Nội.
Mở chuyên trang, chuyên mục, nâng cao chất lượng tuyên truyền Đại hội Đảng Tin tức

Mở chuyên trang, chuyên mục, nâng cao chất lượng tuyên truyền Đại hội Đảng

TTTĐ - Các cơ quan báo chí mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng, nâng cao chất lượng tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, các cơ quan báo chí cần phân tích, làm rõ những chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác nhân sự và xây dựng văn kiện đại hội.
Nghiêm cấm can thiệp nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính Tin tức

Nghiêm cấm can thiệp nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Ngày 3/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND thành phố về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Hà Nội.
Ban hành Kế hoạch xây dựng dự án Luật Báo chí (sửa đổi) Tin tức

Ban hành Kế hoạch xây dựng dự án Luật Báo chí (sửa đổi)

TTTĐ - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đã ký Quyết định số 1610/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch xây dựng dự án Luật Báo chí (sửa đổi).
Tạo hành lang pháp lý để báo chí hoạt động trên môi trường số Tin tức

Tạo hành lang pháp lý để báo chí hoạt động trên môi trường số

TTTĐ - Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy ý kiến với nhiều nội dung điều chỉnh quan trọng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016 là tất yếu nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để báo chí hoạt động, phát triển, đồng thời khắc phục tồn tại, bất cập hiện nay.
Đề xuất tổ chức HĐND phường ở Hà Nội từ ngày 1/7 Tin tức

Đề xuất tổ chức HĐND phường ở Hà Nội từ ngày 1/7

TTTĐ - Chiều 3/6, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Xem thêm