Tag

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

Muôn mặt cuộc sống 21/06/2024 13:35
aa
TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Phải quyết liệt, giải quyết nhanh nhà ở cho công nhân Nhiều hoạt động ý nghĩa đồng hành cùng thanh niên, công nhân Thủ đô Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân

Vai trò tiên phong, sáng tạo

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam: “Tháng Công nhân hằng năm được tổ chức từ ngày 1 - 31/5, là dịp để các cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động và toàn xã hội chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và nâng cao trách nhiệm của chính quyền quan tâm xây dựng giai cấp công nhân. Đây cũng là dịp giai cấp công nhân thể hiện vai trò tiên phong, sáng tạo trong xây dựng và phát triển đất nước.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Năm nay, Tháng Công nhân diễn ra trong thuận lợi và khó khăn đan xen nhưng tôi tin rằng, giai cấp công nhân cả nước sẽ nỗ lực vượt khó, tranh thủ thuận lợi, vượt qua thách thức để Tháng Công nhân đạt mục tiêu đề ra.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, phản ánh tất cả những mục tiêu đặt ra đối với Tháng Công nhân năm 2024”.

Tháng Công nhân là sự kế thừa từ tinh thần bất diệt ngày Quốc tế Lao động (1/5) cũng là thực hành những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết giai cấp và đoàn kết công nhân trong chuyến thăm và nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Cán bộ Công đoàn (nay là trường Đại học Công đoàn): “Nội bộ công nhân phải đoàn kết, nhà máy này đoàn kết với nhà máy khác, cán bộ công nhân miền Nam và miền Bắc phải đoàn kết. Ta kháng chiến thắng lợi cũng nhờ đoàn kết. Ta xây dựng nền hòa bình thắng lợi cũng nhờ đoàn kết...”.

Chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” được thể hiện xuyên suốt trong các hoạt động của Tháng Công nhân với mục tiêu tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động (NLĐ) cả nước quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Tháng Công nhân năm 2024 thêm ý nghĩa hơn khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Quốc hội khóa XV tổ chức kỳ họp thứ 7 thảo luận, xem xét thông qua nhiều dự án Luật, trong đó có hai đạo luật được công nhân lao động cả nước quan tâm: Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Công đoàn.

Một trong những điểm mới trong chỉ đạo Tháng Công nhân năm 2024 là Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ định hướng các hoạt động, đặt ra mục tiêu cần đạt được, phân cấp để các cấp Công đoàn chủ động lựa chọn triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với cơ sở, với nhu cầu của đoàn viên, người lao động và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động ủng hộ, tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo toàn diện công nhân.

Tại cấp Trung ương có lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024; tổ chức tọa đàm “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị các cấp trưởng thành từ công nhân, Công đoàn”; đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe, đối thoại với công nhân, lao động năm 2024; triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, cán bộ y tế và tặng quà cho công nhân, lao động khó khăn 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); tiếp tục hướng dẫn LĐLĐ các tỉnh, thành phố triển khai chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động, tập trung lấy ý kiến cử tri là công nhân về dự án Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Công đoàn; triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất và chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất”…

Tại các cấp Công đoàn, tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tại cơ sở có nhiều hoạt động sôi nổi, tập trung vào nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động.

Tháng Công nhân năm nay, lần đầu tiên Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh đến yêu cầu tạo sự quan tâm rộng lớn của toàn xã hội đối với công nhân, tôn vinh công nhân. công nhân sẽ có thêm động lực và cảm hứng để lao động sáng tạo, nỗ lực không ngừng nghỉ vì sự phát triển của đất nước, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của mình và sự lớn mạnh của doanh nghiệp.

Điểm nhấn diễn đàn công nhân

Là người lao động đầu tiên phát biểu tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024, chị Phùng Thị Hạnh, công nhân Xí nghiệp Sơ mi Hà Nội - Tổng Công ty May 10 đã chia sẻ suy nghĩ về việc chủ động, thường xuyên học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của người lao động.

Từ kinh nghiệm của mình, chị Hạnh đánh giá, May 10 đi được đến ngày hôm nay, trong bối cảnh ngành Dệt may cạnh tranh gay gắt là do bắt kịp xu hướng, dẫn đầu công nghệ, phát động phong trào không ngừng học tập, không ngừng đổi mới.

Chị Hạnh cho rằng, nếu từng người lao động luôn nỗ lực hằng ngày, có mục tiêu, khát vọng với sự đam mê và lòng tự trọng thì hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua và ngày mai tốt hơn hôm nay. Chỉ khi nâng cao năng suất, người lao động mới có cơ hội nâng cao thu nhập, giảm thời giờ làm việc để chăm sóc gia đình, con cái và tái sản xuất sức lao động.

Cùng quan điểm với chị Hạnh, các công nhân khác đều nêu rõ vai trò chủ thể là người lao động trong chuỗi nâng cao năng suất lao động.

Lắng nghe các tham luận tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá các ý kiến, đề xuất rất hay, ấn tượng, tâm huyết, sát thực tế. Theo Thủ tướng, 6 nội dung cần đúc rút để nâng cao năng suất lao động đó là: Yêu nghề, yêu lao động; luôn luôn học hỏi, đề cao kiến thức và tay nghề; tuân thủ kỷ luật về vệ sinh an toàn lao động và xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bình đẳng; luôn luôn đổi mới sáng tạo; được đãi ngộ thoả đáng về tinh thần vật chất, nhất là tiền lương và phúc lợi xã hội, khen thưởng, tôn vinh người lao động.

Thủ tướng Chính cùng các đại biểu dự Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động quốc gia
Thủ tướng Chính cùng các đại biểu dự Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động quốc gia

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và toàn bộ đội ngũ công nhân, người lao động trên cả nước trong việc hăng hái thi đua lao động sản xuất, tăng năng suất lao động, đóng góp cho thành tựu chung của đất nước.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tăng năng suất lao động, Thủ tướng chỉ rõ "3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá" để tăng năng suất lao động. Quá trình triển khai, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng - coi đây là nền tảng để tăng năng suất lao động.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam phát huy vai trò của tổ chức đại diện, nhất là vai trò tham gia quản lý xã hội, làm cầu nối thực hiện các hoạt động đối thoại chính sách, chia sẻ kinh nghiệm về tăng năng suất lao động. Tổng Liên đoàn phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất xây dựng chương trình hỗ trợ và phát triển kĩ năng nghề, kỹ năng sống cho người lao động; thường xuyên trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, người lao động, nhà nghiên cứu và kiến nghị giải pháp phù hợp; chú trọng công tác thương lượng, đối thoại, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động...

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà động viên người lao động Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà động viên người lao động Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội

Với toàn thể công nhân, lao động, Thủ tướng yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò của người lao động - chủ thể tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, tạo ra của cải, vật chất và tinh thần cho xã hội; không ngừng trau dồi, tự học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề, kinh nghiệm, khả năng thích ứng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc; đổi mới tác phong, ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật lao động, tạo môi trường lao động lành mạnh, bình đẳng, có hiệu quả.

“Nâng cao năng suất lao động là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược, dài hạn của cả hệ thống chính trị - là con đường ngắn nhất đưa nước ta bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong phát triển, xây dựng đất nước nhanh, bền vững", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng rằng, với tinh thần “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”, tổ chức Công đoàn, toàn thể đoàn viên, người lao động cả nước sẽ chung tay, chung sức, đồng lòng phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược đến năm 2030 nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đọc thêm

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/6/2024, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương đã trao tặng 56 chiếc xe lăn cho người có công, thân nhân liệt sĩ và người khuyết tật tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và Yên Bái.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông Muôn mặt cuộc sống

Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông

TTTĐ - Điểm của giấy phép lái xe bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương Muôn mặt cuộc sống

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa có "chuồng cọp". Đây là do người dân tự xây dựng thêm; việc xử lý vi phạm này thuộc trách nhiệm địa phương.
Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" Muôn mặt cuộc sống

Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"

TTTĐ - Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ thổi bùng lên trong mỗi người Việt Nam khát vọng và niềm tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng, cùng nhau kiến tạo nên một Việt Nam xanh và thịnh vượng.
Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.
Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng"

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang Muôn mặt cuộc sống

Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang

TTTĐ - Vừa qua, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương và trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh đã đến với tỉnh Hà Giang trong đợt mưa lũ lịch sử để trao tặng hơn 520 suất quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng bởi mưa lũ tại huyện biên giới Mèo Vạc và Đồng Văn.
Sửa đổi, bổ sung quy định về giấy thông hành Muôn mặt cuộc sống

Sửa đổi, bổ sung quy định về giấy thông hành

TTTĐ - Ngày 25/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2020/NĐ-CP ngày 1/7/2020 quy định chi tiết đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành và Nghị định số 77/2020/NĐ-CP ngày 1/7/2020 quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.
Xem thêm