Tag

Khám phá lịch sử Aprilia - Công ty con của tập đoàn Piaggio

Xe++ 02/01/2022 14:00
aa
TTTĐ - Được thành lập vào năm 1945 tại Noale (Italia), Aprilia nhanh chóng phát triển mạnh mẽ qua năm tháng. Từ chỗ là một nhà sản xuất xe đạp, thương hiệu này dần dần chuyển lên các loại xe tay ga (scooter) và mô tô phân khối nhỏ.

Một câu chuyện được viết nên trên đường đua

Sau khi tham gia cuộc đua Motocross lần đầu vào năm 1975, Aprilia bước vào giải Vô địch Thế giới, đối đầu với người Nhật - đối thủ dường như bất khả chiến bại ở phân khúc 250. Ngày 23 tháng 3 năm 1985, Loris Reggiani cán đích ở vị trí thứ mười hai tại Kyalami, Nam Phi. Chỉ vài tháng sau, anh ấy giành vị trí thứ ba trên bục chiến thắng tại Rijeka. Động cơ của Aprilia đã được trải qua nhiều lần cải tiến và vào ngày 30 tháng 8 năm 1987, Reggiani và chiếc AF1 250 của anh đã giành được chiến thắng Grand Prix đầu tiên.

Max Biaggi đánh dấu một bước ngoặt

Năm 1991 chứng kiến sự thay đổi hoàn toàn của Aprilia 250 với sự ra đời của RS250V. Chiếc xe mới này không mất nhiều thời gian để thể hiện hiệu suất vượt trội của nó khi được giao cho Max Biaggi - một tay đua trẻ tài năng đã từng giành chiến thắng tại giải European 250. Cùng năm đó, Aprilia cũng giành được chiến thắng đầu tiên ở hạng 125 với Alessandro Gramigni - người sau đó giành được danh hiệu Grand Prix đầu tiên của Aprilia, trở thành Nhà vô địch Thế giới vào năm 1992.

Và rồi, năm 1994 - một năm huy hoàng. Max Biaggi chiến thắng ở Úc, Malaysia, Hà Lan, Cộng hòa Séc và Barcelona rồi đăng quang tại giải Vô địch Thế giới hạng 250 trên chiếc Aprilia của mình. Cùng năm đó, Kazuto Sakata trở thành Nhà vô địch Thế giới hạng 125, chiến thắng tại Úc, Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc, thêm một lần nữa, trên chiếc Aprilia.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, Aprilia lần đầu tiên ra mắt trong phân khúc 500 với một mẫu xe xi-lanh đôi đầy sáng tạo.

Hàng ngàn chỗ ngồi được lấp đầy bởi khán giả thưởng thức các cuộc đua GP, nhưng chỗ ngồi tốt nhất... là trên chiếc Aprilia.

Năm 1997, Valentino Rossi chính là người mang tới tiêu chuẩn mới cho Aprilia, anh ấy đã thống trị hạng nhỏ nhất khi giành được tới 11 chiến thắng trong 15 cuộc đua. Năm sau, Aprilia thắng 13 trong số 14 Grand Prix ở hạng 250, chỉ chừa lại chặng đua đầu tiên ở Nhật Bản như một sự "an ủi" cho giải đấu. Sự thống trị của Aprilia 250 mạnh mẽ đến mức cả ba vị trí trên bục đều được các tay đua của đội chiếm giữ tới bốn lần. Năm 1999 cũng thuộc về Rossi, người giành danh hiệu hạng 250 với chiến thắng ở 9 vòng đua trên chiếc Aprilia RSW xi-lanh đôi tuyệt vời.

Thứ duy nhất thuần hóa được sức mạnh của một chiếc Aprilia là trái tim của người điều khiển nó

Năm 2002, Aprilia giành chức Vô địch Thế giới ở hạng 125 và 250, giành được cả danh hiệu Nhà sản xuất lẫn Tay đua suất sắc nhất với Marco Melandri ở hạng 250 và Arnaud Vincent ở hạng 125. Ở hạng 250, Aprilia đã thực sự chứng tỏ sức mạnh hủy diệt , chiến thắng 14 trong số 16 cuộc đua. Cùng năm đó, chứng kiến sự ra mắt của RS Cube ba xi-lanh, chiếc xe được chế tạo hoàn toàn mới và tham dự cuộc đua đầu tiên tại giải MotoGP.

Năm 2004 và 2005 đại diện cho những mùa giải quan trọng nhất của Aprilia với sự trở lại bộ môn đua địa hình ở các hạng Cross, Enduro và Supermoto, sự phát triển từ những thành công rực rỡ của bộ phận đua Noale các năm trước đó.

Một chiếc xe không ngừng tiến hóa

Sau khi trở thành một phần của Tập đoàn Piaggio và được tái cơ cấu bộ phận đua xe của mình, Aprilia đã trải qua mùa giải tốt nhất từ trước đến nay vào năm 2006 với sáu danh hiệu thế giới khi kết thúc mùa giải. Mùa giải tiếp theo chứng kiến Aprilia có thêm năm danh hiệu vào bộ sưu tập của mình. Nhưng cuộc cách mạng thực sự đến vào năm 2009 với RSV4, một chiếc superbike với động cơ chữ V góc 60° dung tích 1000 cc bốn xi-lanh thực sự đáng kinh ngạc.

Vượt qua các đối thủ và vượt qua sự mong đợi

Vào năm 2010, Aprilia đạt tới đỉnh cao trong WSBK với Max Biaggi trên chiếc RSV4 trong sứ mệnh chinh phục thế giới. Không gì có thể kìm hãm được họ và sau một màn trình diễn tuyệt vời, Imola là nơi mà Max Biaggi trở thành người Ý đầu tiên vô địch giải Superbike thế giới.

Sự độc nhất đến từ nhiều lí do

Mùa giải Superbike 2012 là một chiến thắng tuyệt đối đối với Aprilia ngay từ chặng đua mở màn tại Úc - nơi Max Biaggi được vinh danh và tiếp tục dẫn đầu trong phần lớn mùa giải. Tại khúc cua cuối cùng của chặng đua kết thúc mùa giải, Max cán đích ở vị trí thứ năm, một vị trí vừa đủ để giành lợi thế trước Sykes và giúp anh ta lên ngôi vô địch Thế giới lần thứ hai trong sự nghiệp Superbike của mình. Đây là danh hiệu thế giới thứ sáu của anh ấy, năm trong số đó giành được trên yên xe Aprilia.

Còn gì hơn thế nữa, với 101 danh hiệu Vô địch Thế giới (Aprilia 51, Moto Guzzi 15, Derbi 21 và Gilera 14), Tập đoàn Piaggio trở thành nhà sản xuất xe máy châu Âu giành được nhiều chiến thắng nhất mọi thời đại.

Cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra những chiếc xe chiến thắng

Mùa giải 2015 chứng kiến sự trở lại của Aprilia ở MotoGP, sớm hơn một năm so với dự đoán. Chỉ một năm sau, Aprilia đã thể hiện được khả năng cạnh tranh vị trí dẫn đầu với Aprilia RS-GP, chiếc xe đua MotoGP đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn toàn bởi bộ phận đua xe của công ty với động cơ V4 “hẹp” độc quyền - thứ mà giờ đây đã trở thành biểu tượng của Aprilia.

Những phát triển về công nghệ và hiệu suất tiếp tục được nâng cao, số lượng danh hiệu giành được không có dấu hiệu suy giảm, đó là nhờ vào những kỹ năng phi thường của các kỹ sư đã mang lại kết quả xuất sắc cho Aprilia ngày hôm nay, cũng như trong nhiều thập kỷ qua. Nó tạo ra các tiêu chuẩn mới, phá vỡ nhiều hơn nữa các kỷ lục và đảm bảo rằng, bất cứ ai ngồi lên chiếc xe đua Aprilia đều có thể trở thành người chiến thắng.

Đọc thêm

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo Xe++

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

TTTĐ - Vượt trội so với xe máy xăng truyền thống về cả ngoại hình, tính năng nhưng giá bán đang rất ưu đãi, xe máy điện VinFast Evo Lite Neo là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ ưa chuộng lối sống xanh.
Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh? Xe++

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

TTTĐ - Dải sản phẩm xe máy điện đa dạng với trang bị an toàn, đúng quy chuẩn, tiết kiệm chi phí sử dụng là những lợi thế để VinFast sớm chiếm lĩnh thị phần xe máy dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng Xe++

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Porsche gây chú ý khi công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng thay thế Macan, đồng thời khẳng định duy trì động cơ đốt trong trong chiến lược dài hạn.
Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng Xe++

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Rebel Motor - một công ty tư nhân chuyên nhập khẩu xe máy vừa đưa về lô xe Honda CGX 150 để phân phối tại thị trường Việt Nam.
Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước Xe++

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.
Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh Xe++

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

TTTĐ - Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày thứ Tư đầu tiên của tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.
Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4 Xe++

Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4

TTTĐ - Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 dự kiến sẽ vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, đặc biệt là các dòng SUV và xe có xuất xứ từ Trung Quốc.
Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3 Xe++

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

TTTĐ - Tài xế Xanh SM và khách đặt xe có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng nghìn quà tặng, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng, từ nay đến 31/8.
Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện Xe++

Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện

TTTĐ - Trong hai năm qua, doanh số ô tô hybrid của Toyota đã tăng mạnh trên toàn cầu, kéo theo tình trạng thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng.
Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4 Xe++

Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn ưu đãi giảm giá trực tiếp lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Xem thêm